Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và Đại diện Tòa Tổng Giám mục thăm các Tu sĩ phục vụ bệnh nhân Covid

Thứ bảy - 14/08/2021 05:36
“1 bác sĩ khám 5 bệnh nhân, có thể gánh thêm 10 bệnh nhân cũng được, nhưng nếu thiếu lực lượng Tình Nguyện Viên (TNV) này là thua, bệnh viện không hoạt động được”. Tiến sĩ Bác sĩ (TS.BS) Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - đã chia sẻ như trên trong buổi gặp gỡ các TNV Tu sĩ vào lúc 15g30 ngày 13-8-2021.
 
-
 
Sau 3 tuần các Tu sĩ và các TNV lên đường phục vụ bệnh nhân covid-19 tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức), Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và Đại diện Tòa Tổng Giám mục đã đến thăm hỏi và động viên tinh thần các tu sĩ đang phục vụ tại đây.
 
-

Mở đầu cuộc gặp gỡ, TS. BS Nguyễn Tri Thức cho biết tuần trước đã có một buổi gặp gỡ các TNV, sau thời gian các TNV công tác ở bệnh viện. Tất cả lực lượng cộng tác tại đây đều quan trọng, tất cả như một đội bóng, riêng bác sĩ đóng vai trò tiền đạo, khi ghi bàn thì người ta chỉ nhớ đến tiền đạo, nhưng muốn có bàn thắng cần phải có tiền vệ, hậu vệ và tất cả mọi lực lượng.
 
-

TS.BS Tri Thức khẳng định: “Nếu như không có lực lượng TNV, cụ thể là các tu sĩ, thì ngay cả đại giáo sư hay máy móc hiện đại thế nào cũng không thể hoạt động được”. TS.BS đã đưa ra ví dụ cụ thể: “Nếu bệnh nhân đi vệ sinh thì bác sĩ không thể làm gì được, vì có nguy cơ nhiễm trùng, vì thế tầm quan trọng của TNV cực kỳ quan trọng”.

TS. BS cũng nói lên niềm ưu tư lo lắng khi biết một nửa TNV sẽ rút về sau 1 tháng tham gia. Lý do mà TS. BS lo lắng là: “1 bác sĩ khám 5 bệnh nhân, có thể gánh thêm 10 bệnh nhân cũng được, nhưng thiếu lực lượng TNV này là thua, bệnh viện không hoạt động được”.
 
-

Sau khi cảm ơn linh mục (Lm) Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, TS.BS Tri Thức đã đánh giá rất tốt về hoạt động của các TNV Tu sĩ. Những hoạt động ấy không chỉ giúp ích nhiều cho bệnh nhân, mà còn đóng góp vai trò cực kỳ to lớn cho chủ trương chung của nhà nước, cùng với ngành y tế chăm sóc các bệnh nhân cách tốt nhất để giúp giảm tốt đa tỉ lệ tử vong. Sau khi tham khảo nhiều ý kiến của các khoa, TS. BS cũng cho biết các khoa đánh giá rất cao. Có bệnh nhân đã nói: “Tình Nguyện Viên” là “Phao cứu sinh”.

Tiếp sau những chia sẻ của TS.BS Tri Thức, Lm Giuse đã cảm ơn bệnh viện, cảm ơn từng bác sĩ, từng điều dưỡng, cảm ơn các bệnh nhân, vì qua những chia sẻ của các tu sĩ, chúng tôi học được rất nhiều; học biết và chứng kiến được những khổ đau mà trước đây chỉ nghe nói, bây giờ đã được chạm đến. Chúng tôi cũng có cơ hội được trở thành 1 chuỗi mắt xích trong cả một quy trình chữa lành. Chắc chắn các tu sĩ sẽ không bao giờ quên chuyến phục vụ này. Chúng tôi biết ơn chính quyền, các y bác sĩ, sở y tế và các ban ngành đã tạo điều kiện để các Tu sĩ được phục vụ. Đây chỉ là bước khởi đầu, hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều hướng phục vụ mà các tu sĩ có thể dấn thân trong nhiều lãnh vực để phục vụ con người. Chúng tôi ở trong Giáo hội dù thuộc cấp bậc nào đi nữa thì niềm vui và hạnh phúc vẫn là "có được cơ hội phục vụ". Sau gần một tháng làm việc mà thấy các tu sĩ vẫn hăng hái, đam mê phục vụ là an tâm rồi.
 
-

Lm Giuse cũng thay lời Đức Tổng Giuse cảm ơn các anh chị em tu sĩ đã làm cho khuôn mặt đầy yêu thương của Chúa luôn hiện diện khắp nơi. Ngài cũng khuyến khích các tu sĩ: Nếu có thể tiếp tục thì hãy tiếp tục vì đây là cơ hội tốt để chúng ta trao tặng, dấn thân và dâng hiến. Chúng ta đã thấy sự hiện diện của chúng ta mang lại rất nhiều ích lợi cho chính bản thân mình, đó là cảm nghiệm được tình yêu dâng hiến qua chính việc phục vụ các bệnh nhân Covid.

ThS. BS Phạm Thanh Việt - Phó Giám đốc - đã báo cáo chi tiết hơn về tình hình chữa trị bệnh nhân covid trong bệnh viện để mong nhận được thêm sự hỗ trợ từ các TNV cho thời gian tới: “Tới đây, bệnh viện hoạt động 700 giường để phục vụ bệnh nhân trong giai đoạn hồi sức cấp cứu. Chúng ta phục vụ từ "thời kỳ sơ khai" đến nay, nguồn hoạt động đã chạy tốt. Theo bác sĩ Thanh Việt các tu sĩ đang phục vụ rất cực, bởi vì dự kiến 700 giường cần phải có 300 tu sĩ nhưng hiện nay chỉ có 160 tu sĩ, nên công việc của các tu sĩ hiện rất căng thẳng, vì số lượng người chưa đủ theo cơ chế. Nhân lực hồi sức nặng gấp ba nhân lực bình thường, một ngày ba ca, phục vụ bệnh nhân nhiễm covid nặng hơn bệnh nhân thường. ThS. BS Phạm Thanh Việt cũng trình bày nhu cầu thực tế để mong Tòa TGM/TGPSG tiếp tục hỗ trợ nhân sự, giúp cho bệnh nhân ở đây được hồi phục nhanh để về với gia đình. Ước mong các tu sĩ đang phục vụ hãy tiếp tục ở lại, chính các tu sĩ đã tạo ra “lối đi”, mọi việc đã quen.
 
-

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Oanh là người trực tiếp làm việc với các TNV chia sẻ: “Ngày đầu chưa có các Tu sĩ, bước chân vô bệnh viên thật là kinh hoàng, nhưng từ khi có các Tu sĩ mọi thứ đã vào trật tự, đem đến một bộ mặt khác hẳn cho các khoa. Không chỉ các khoa phòng được thay đổi mà các bệnh nhân cũng được hưởng rất nhiều "lợi ích" từ sự chăm sóc của các Tu sĩ".
 
-

Sau khi nghe Ban Giám đốc và vị đại diện TTGM trao đổi, nữ tu Anh đại diện những tu sĩ trình bày lí do không thể tiếp tục ở lại để phục vụ: “Thực sự, các sơ không muốn về khi bệnh nhân nhiễm covid còn trong bệnh viện, nhưng vì các trường học đã có lịch khai giảng khóa học online nên một số sơ phải về. Có những sơ thấy thời gian sắp “bị” về đang đến gần đã thốt lên: “Buồn quá!”.
 
-

Tiếp lời người chị em, nữ tu Maria Thu Nguyệt chia sẻ: Sau buổi họp với Ban Giám đốc về, anh chị em TNV đã ngồi lại với nhau xem nên tiếp tục ở lại hay về thì tất cả đều ước mong được ở lại. Riêng nhóm chị (11 nữ tu Bác Ái Vinh Sơn) đã gọi điện thoại xin bề trên để được tiếp tục. Bề trên đã cho phép và viết đơn gửi Tòa Giám mục xin cho các chị được phục vụ thêm 1 tháng nữa. Khi nhận được tin từ văn phòng Tu sĩ chấp thuận, các chị mừng ơi là mừng”.
 
-

Buổi gặp gỡ trao đổi diễn ra trong bầu khí chân tình, tất cả mọi người đều mong sao cho các bệnh nhân nhiễm Covid được chữa trị các tốt nhất. Kết thúc buổi gặp gỡ, Linh mục Giuse đã đến thăm nơi lưu trú của TNV các Tôn giáo tại nhà thiếu nhi Q.9, TP Thủ Đức.
 
-
Lm Giuse Đào Nguyên Vũ – Đại diện Tòa TGM thăm các TNV
 
-
Các Tu sĩ , một số vừa xong ca trực, một số chuẩn bị vào ca đón Lm Giuse trong niềm vui
 
-
 
-

Ở đâu có Tu sĩ ở đó có niềm vui”, lời mời gọi của Đức Thánh cha Phanxicô đang được thể hiện tại nơi đây. Được phục vụ, được chia sẻ và được dâng hiến cho Đức Kitô qua từng bệnh nhân là sứ mạng mà chính từng tu sĩ đã và đang cảm nhận.
Bài & Ảnh: Sơn Nữ, SPC
https://tgpsaigon.net/bai-viet/ban-giam-doc-benh-vien-cho-ray-va-dai-dien-toa-tong-giam-muc-tham-cac-tu-si-phuc-vu-benh-nhan-covid-64042

Tác giả: Sơn Nữ, SPC

Nguồn tin: tgpsaigon.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Hôm nay83,470
  • Tháng hiện tại904,129
  • Tổng lượt truy cập57,005,766
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây