Vì sao 'yêu râu xanh' ngày càng nhiều?

Chủ nhật - 23/09/2012 21:31

-

-
Các bậc cha mẹ có thể hoang mang và tìm mọi cách để con cái mình không rơi vào bẫy “yêu râu xanh” nhưng lại ít khi ngồi lại để cùng xâu chuỗi xem nguyên nhân của hàng loạt vụ án hiếp dâm là do đâu.
Vì sao 'yêu râu xanh' ngày càng nhiều?
 
- Các bậc cha mẹ có thể hoang mang và tìm mọi cách để con cái mình không rơi vào bẫy “yêu râu xanh” nhưng lại ít khi ngồi lại để cùng xâu chuỗi xem nguyên nhân của hàng loạt vụ án hiếp dâm là do đâu.
 
Không hiểu luật và nhờn luật
 
Trong số hàng loạt những vụ án hiếp dâm được báo chí đăng tải có thể thấy trẻ em và vị thành niên là những nạn nhân chiếm tỷ trọng nhiều nhất.
 
Đối tượng gây án cũng đa dạng nhất với đủ độ tuổi từ thanh niên đến những người già… Trong đó có không ít trường hợp kẻ phạm tội chính là người quen hoặc có quan hệ huyết thống với nạn nhân.

Tuy nhiên, khi vụ án bị phát hiện và đem ra xét xử công khai, có không ít đối tượng phạm tội lí nhí thừa nhận họ không nắm được luật hoặc hiểu luật một cách lơ mơ.
 
Vậy nên mới có chuyện bị cáo Nguyễn Quốc Thi (22 tuổi, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) đã khóc như mưa tại tòa sau khi bị tuyên phạt 9 năm tù giam về tội hiếp dâm “người yêu” nhí.
 

Bị cáo Nguyễn Quốc Thi khóc như mưa tại tòa, cố tìm "người yêu" nhưng không gặp -  (Ảnh: VietNamNet)
 
Theo luật sư Nguyễn Đức Hậu – Trưởng VP luật Hùng Vương (Phú Thọ), khi xét đến nguyên nhân của hàng loạt những vụ án hiếp dâm trẻ em thì nguyên nhân thiếu hiểu biết về pháp luật được xem là một trong những nhân tố chính.
 
Nhiều đối tượng phạm tội có suy nghĩ chỉ quan hệ trái ý muốn mới phạm tội, còn nếu được “người yêu” đồng ý, tự nguyện thì không sao.
 
Theo luật sư Hậu, chúng ta cần phải phân biệt rõ 3 tội: Hiếp dâm, giao cấu với trẻ em và hiếp dâm trẻ em. Tất cả đã được quy định rất rõ trong Bộ luật hình sự.
 
Theo đó, tội hiếp dâm được xác định khi người nam dùng vũ lực (sức mạnh áp đảo) để giao cấu với người nữ một cách trái ý muốn của người nữ.
 
Đối với trẻ em dưới 13 tuổi, pháp luật quy định mọi hành vi giao cấu với trẻ em trong độ tuổi này đều phạm tội hiếp dâm trẻ em dù cho bị hại có chủ động, đồng thuận, hưởng ứng đi chăng nữa.
 
Người có hành vi giao cấu với trẻ em đủ từ 13 – 16 tuổi sẽ bị xem xét một trong hai tội. Tội giao cấu với trẻ em, nếu có sự đồng thuận từ phía nạn nhân. Trường hợp còn lại sẽ bị khép vào tội hiếp dâm trẻ em theo điều 112 Bộ Luật Hình sự.
 
Luật quy định rõ ràng về hành vi, mức độ phạm tội tương ứng với mức phạt nghiêm khắc của tội hiếp dâm là thế, song trên thực tế, mức hình phạt mà các tòa án áp dụng cho loại tội phạm này chưa đủ sức răn đe.
 
Khung hình phạt cao nhất là tử hình rất hiếm khi được đưa ra, trừ khi kẻ phạm tội thực hiện cùng lúc 2 hành vi “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người”. Số còn lại đa số chỉ phải hưởng mức án vài năm, căn cứ theo các tình tiết giảm nhẹ.
 
Lớn nhanh và suy đồi đạo đức
 
Coi hành vi hiếp dâm như một hiện tượng xã hội đáng báo động, TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý cho rằng xã hội chúng ta đang có vấn đề. Tình trạng suy đồi đạo đức diễn ra phổ biến.
 
Trong xã hội hiện tại, tự do cá nhân con người được đề cao, do đó bản năng trỗi dậy nhiều hơn cộng thêm vấn đề giáo dục lối sống của mình kém dẫn đến xảy ra ngày càng nhiều các vụ án hiếp dâm.
 
Theo tiến sĩ Kim Quý, hiện tại có nhiều hành vi nếu như trước kia bị quy về các giá trị đạo đức khá nặng nề thì nay bị mọi người xem nhẹ. Đơn cử như trước, nếu không chồng mà chửa có thể phải cạo đầu bôi vôi rồi cho trôi sông, nhưng nay mọi người đã nghĩ thoáng hơn. Quan niệm coi quan hệ tình dục như cơm ăn nước uống hàng ngày được nhiều bạn trẻ ủng hộ.
 
Thế giới ngày càng phẳng, nhiều trào lưu du nhập, một khi không biết tiếp thu có chọn lọc, có thể gây ra những hệ lụy khôn lường. Điển hình như hội đổi vợ mới đây tại Sài Gòn.
 
“Nhiều khi báo chí chỉ đưa, phản ánh hiện tượng theo kiểu một chiều mà không phân tích, đôi khi lại tạo ra hiệu ứng ngược để giới trẻ học theo”, TS.Kim Quý nhấn mạnh.

Nói về việc tại sao ngày càng có nhiều vụ hiếp dâm trẻ em, trong đó có nhiều trường hợp có sự chủ động từ 2 phía, TS Kim Quý cho rằng vì độ tuổi dậy thì ở trẻ em đang ngày càng bị rút ngắn. Nếu trước kia độ tuổi dậy thì phố biến từ 14-15 tuổi đối với bé gái và 15-16 đối với bé trai thì nay rút ngắn chi còn 11-12 tuổi.

 

Dậy thì sớm ở trẻ dẫn đến sự vênh nhau giữa phát triển thể chất và tâm lý xã hội (Ảnh minh họa)
 
Dậy thì sớm do nhiều yếu tố như ăn uống đầy đủ, ảnh hưởng môi trường xã hội… Dậy thì đồng nghĩa với việc tự nó có nhu cầu thích người khác giới và quan tâm đến người khác giới hay nói cách khác là thích yêu.

Trong khi nhu cầu quan hệ tình dục đã có thì các em lại chưa có sự phát triển tâm lý xã hội đẩy đủ, kinh nghiệm sống, vốn sống chưa có dẫn đến sự vênh nhau giữa phát triển thể chất và tâm lý xã hội.

Các em thiếu kỹ năng, thiếu kiến thức nên ham muốn không được khống chế và không chiến thắng được bản năng.

Thêm vào đó, ở độ tuổi dậy thì, các em sẽ tò mò muốn khám phá mọi thứ. Dưới tác động của việc tiếp nhận thông tin từ sách, báo, truyện bậy bạ… sẽ càng khiến các em bị kích động và khơi dậy bản năng nhiều hơn.

Khi đó nếu cha mẹ thiếu kiểm soát, không có kiến thức về sức khỏe sinh sản, không chỉ được con cách tự bảo vệ bản thân, nhà trường không đả động gì đến kiến thức giới tính… sẽ vô tình khiến các em đi sai đường, quan hệ tình dục sớm.

Trong quá trình làm tư vấn, TS. Kim Quý cho biết có rất nhiều em gọi điện đến trung tâm để hỏi về những vấn đề rất ngây ngô, trong đó độ tuổi từ 12-13 chiếm chủ yếu.

Nhiều em gái 12 tuổi đặt câu hỏi “Quan hệ với bạn trai cùng lớp thì có thai không?”, “Cháu đã trót quan hệ thì giờ phải làm thế nào?”… Điều đáng nói không chỉ có trẻ em thành thị, mà nhiều em nhỏ ở nông thôn cũng đã gọi đến để hỏi về những vấn đề tương tự.

Theo TS. Kim Quý, thực tế hiện nay cho thấy chương trình dạy học trong độ tuổi từ 10-13 hầu như chưa đả động gì đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, có chăng chỉ là những bài học cưỡi ngựa xem hoa như phân biệt các bộ phận trên cơ thể…

Trong khi đó, nhiều em đã dậy thì từ trước đó. Nói đúng hơn chương trình bị lạc hậu so với thực tế.


Nhiều bé gái tự nguyện ‘dâng hiến’ cho người yêu
 
- Một sự thật khiến người lớn không khỏi giật mình khi trong nhiều vụ án hiếp dâm, nạn nhân là những bé gái đã chủ động đi quá giới hạn với người yêu.

Từ bị cưỡng hiếp…

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an, trong năm 2011, cả nước có trên 1.400 trẻ em bị xâm hại tình dục. Riêng 6 tháng đầu năm nay, số vụ xâm hại tình dục trẻ em đã tăng hơn 5% so với năm ngoái.

Đây là con số đáng báo động, khi số lượng trẻ em nhỏ tuổi bị xâm hại ngày càng nhiều. Trong đó có nhiều em bị hiếp dâm khi mới 4-5 tuổi, nhiều trường hợp bị ép quan hệ nhiều lần hay nhiều người cùng hiếp dâm một em.



Liên tiếp xảy ra những vụ hiếp dâm trẻ em làm gióng lên hồi chuông cảnh báo với toàn xã hội (Ảnh minh họa)
 
Vụ việc gần đây nhất xảy ra tại huyện Củ Chi (TP.HCM), khi người tình của bà ngoại xâm hại cháu bé mới 5 tuổi.

Trong khoảng thời gian sống như vợ chồng với bà N.T.L (49 tuổi), Trương Minh Hùng (47 tuổi) thường xuyên tiếp xúc với bé T. (5 tuổi, cháu ngoại bà L.). Vào ngày 10/9, trong lúc tắm cho bé T., Hùng đã nảy sinh ý định đồi bại và thực hiện hành vi hãm hiếp.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, tại Thừa Thiên-Huế cũng xảy ra vụ cưỡng đau lòng, khi gã hàng xóm nhiều lần mò sang đe dọa, giở trò đồi bại với bé gái 14 tuổi mà bố mẹ không hề hay biết.

Mãi đến khi phát hiện con gái bụng lùm lùm, mẹ bé T. mới hốt hoảng đi mua que thử thai và sững sờ khi nghe con gái kể lại rằng bị ông hàng xóm cưỡng hiếp nhiều lần. Tại thời điểm đó, bé T. đã mang bầu 5 tháng.

Tại Hà Nội, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, vụ án hiếp chị, giết em xảy ra tại thị xã Sơn Tây được xem là vụ án rùng rợn nhất.

Vào trưa ngày 29/7, sau khi đi ăn cưới tại Mỹ Đình, có sẵn chút men trong người, Đặng Trần Hoài (26 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) đã điều khiển xe máy đi dọc đại lộ Thăng Long.

Khi đi qua nhà anh Khuất Văn Hiền (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây), Hoài dừng xe, định lẻn vào ăn trộm chiếc áo sơ mi trắng treo ở gian ngoài thì nhìn thấy 2 chị em cháu bé Khuất Thị H. (8 tuổi) và Khuất Thị Mỹ Q. (4 tuổi) đang chơi đùa.

Thú tính nổi lên, Hoài xông vào giở trò đồi bại với bé H. Thấy vậy bé Q. khóc thét lên. Sợ lộ, Hoài liền rút dao chém khắp người bé Q. khiến cháu bé thiệt mạng.

Kẻ phạm tội đã phải nhận sự trừng phạt của pháp luật, nhưng những nạn nhân vẫn còn đó những mất mát, sự giày vò, đôi khi là nỗi ám ảnh đến suốt cuộc đời.

Đến tự nguyện… dâng hiến

Trong phần lớn các vụ hiếp dâm trẻ em, kẻ phạm tội thường được hình dung là những người khỏe mạnh, chủ động tìm, lợi dụng hoặc đe dọa các bé gái để thỏa mãn thú tính. Tuy nhiên trên thực tế có không ít trường hợp nạn nhân lại là người lôi kéo, chủ động.

Ngày 6/9 vừa qua, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử Vũ Văn Hải (20 tuổi, Xuân Trường, Nam Định) về tội hiếp dâm trẻ em. Điều đặc biệt, trong vụ án này, chính cô chủ nhỏ nơi Hải làm thuê là người chủ động gạ gẫm.

Theo lời khai trước tòa, khoảng 17h ngày 18/3, ông bà chủ đi vắng, chỉ còn Hải và anh Đỗ Minh Trí, cùng em Đỗ Thị T. (SN 1999) ở nhà. Trí làm việc ở tầng 1 còn Hải cắt dây điện lấy lõi đồng ở gác xép.
 

Vũ Văn Hải tại phiên toàn hôm 6/9 (Ảnh: Giáo dục thời đại)

Khi đang làm, Hải thấy T. đi lên gác, rồi ngồi xuống ôm hôn mình. Hai người ôm nhau mấy phút, sau đó T. kéo người làm thuê vào phòng ngủ của bố mẹ mình ở cạnh đó.

Trong lúc 2 người đang “làm chuyện vợ chồng” thì bị anh Phạm Văn Hiệu là cậu ruột của T. phát hiện nên báo chính quyền.

Cũng theo lời khai của Hải, đây không phải là lần đầu tiên 2 người ngủ với nhau. Trước khi bị phát hiện, Hải đã quan hệ tình dục với T. nhiều lần, trong những lần này, T. đều tự nguyện.

Tuy nhiên kết thúc phiên tòa, Hải vẫn bị HĐXX tuyên phạt 9 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em.

Một vụ việc tương tự khác cũng từng xảy ra tại tỉnh Hậu Giang, khi một cô bé chưa đầy 13 tuổi chủ động cho “yêu râu xanh” sờ mó và quan hệ với mình.

Liên quan đến vụ việc, ngày 5/6, VKSND tỉnh Hậu Giang đã có cáo trạng tuy tố Lê Thanh Sơn (33 tuổi, Hoài An, Phụng Hiệp, Hậu Giang) về tội hiếp dâm trẻ em.

Sơn khai vào tối 15/2, sau khi uống rượu xong, Sơn đi bộ đến nhà người quen trong xã, thấy cháu T. (13 tuổi) đang ở nhà nên hỏi “Dì Tư (tức bà ngoại T.) đâu?”. Bé T. liền trả lời: "Bà đi đánh lô tô rồi. Cậu có đi, con dẫn cậu đi".

Trên đường đi, Sơn có quàng tay phải qua vai T. thì được T. chủ động cầm tay Sơn để lên ngực mình.

Bị kích thích, lại được đối phương chủ động “cho” nên từ sờ mó, Sơn chuyển sang thực hiện hành vi giao cấu.

Sau khi về nhà, thấy vết máu loang trên quần T., mọi người tra hỏi nên cháu đã kể lại toàn bộ sự việc.

Mới đây, câu chuyện bé gái T.N.P, 12 tuổi tại Cần Thơ vỡ mộng sau 4 ngày theo người yêu “làm vợ” trong nhà nghỉ hay câu chuyện 2 anh em họ tại Định Quán, Đồng Nai “động phòng” ngay trong đêm… cũng đã khiến người lớn không khỏi giật mình lo lắng về sự… lớn “hơn người” của nhiều đứa trẻ.

Đ.Tâm (tổng hợp)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/88786/nhieu-be-gai-tu-nguyen--dang-hien--cho-nguoi-yeu.html

Tác giả: M.Anh

Nguồn tin: VietNamNet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập619
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm618
  • Hôm nay162,974
  • Tháng hiện tại2,060,277
  • Tổng lượt truy cập59,346,146
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây