Tin khó tin: Xác chết dự khuyết, kền kền, mặt mo

Thứ sáu - 12/08/2016 05:41

-

-
Lại có thêm 1 con kền kền biết nói tiếng người mặc cả làm tiền trên nghi án xâm hại nhân phẩm một bé gái 4 tuổi. Lại có thêm một con số chục ngàn tỉ liên quan đến Formosa. Và lại có thêm một bằng chứng về sự xa xỉ của liêm sỉ.
Tin khó tin: Xác chết dự khuyết, kền kền, mặt mo
 
Lại có thêm một con gấu đấm ngực tự nhận mình là thỏ! Lại có thêm 1 con kền kền biết nói tiếng người mặc cả làm tiền trên nghi án xâm hại nhân phẩm một bé gái 4 tuổi. Lại có thêm một con số chục ngàn tỉ liên quan đến Formosa. Và lại có thêm một bằng chứng về sự xa xỉ của liêm sỉ.
 
1. Kể cả là máu
 
Tử tù 43 năm Trần Văn Thêm đã chính thức được tuyên bố vô tội, thưa các bạn.
 
Thập niên 1970, ông Thêm, 2 lần bị tuyên án tử hình vì hành vi “giết em họ để cướp tiền”. Sau hơn 4 năm tù, năm 1975 - hung thủ thật sự bị bắt, ông Thêm được về nhà với một tờ giấy... cho về.
 
Nhưng suốt hơn 40 năm qua, những tờ đơn kêu oan, kể cả được viết bằng máu của ông đã bị từ chối vì “Không nộp được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh mình từng đi tù, từng bị kết án tử hình”.
 
Vâng! Các bạn đã không nghe lầm đâu. Người ta chính xác là đang bắt một tử tù, một xác chết dự khuyết phải tự chứng minh mình đi tù, mình bị kết án tử hình. Tôi thật sự sốc!
 
Sau khi xác định oan sai cho ông Thêm, hôm qua tôi nghe rất nhiều từ ngữ đẹp đẽ: Rằng chưa từng có trong lịch sử tố tụng. Rằng bài học xương máu. Rằng phải thực sự vì dân... Bla bla...
 
Và còn nghe rằng cơ quan thẩm quyền đã rất “nhanh chóng” vào cuộc!
 
Đừng đổ tại chiến tranh làm “thất tán tài liệu”. Đừng đổ tại quy định này, quy trình nọ.
 
Tài liệu vẫn lưu giữ ở Công an Bắc Ninh và được 2 luật sư Nguyễn Văn Hòa và Vũ Văn Lợi tìm thấy (Xin cảm ơn 2 luật sư)
 
Nếu có gì thất tán thì phải là lương tâm của những quan tòa. Biết chắc mình sai nhưng ngậm miệng làm ngơ. Còn quy trình! Làm gì có thứ quy trình đúng nào biến nạn nhân trở thành hung thủ. Làm gì có cái sự “nhanh chóng” nào khiến một bản án tử kéo dài 43 năm.
 
Có một chi tiết rất đáng chú ý: Bà con ở thôn Đức Lân nói rằng ông Thêm nghèo tới mức “không bị chết đói, sống đến được bây giờ là may lắm rồi”.
 
Nhưng tôi nghĩ nỗi oan khuất thấu giời xanh chính là lý do để người đàn ông khốn khổ không thể chết. Oan thế, có muốn cũng không thể nhắm mắt được! Xem tại đây, tại đâytại đây
 
2. Thêm một cụ Thêm?
 

24 năm qua, ông Trần Văn Vót không được giảm án vì chưa một lần nhận tội. Ảnh: PLO
 
Nhưng chắc chắn là còn có thêm những “cụ Thêm”, những “ông Chấn”, “ông Nén”, những con gấu phải đấm ngực tự nhận mình là thỏ.
 
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh và GS Nguyễn Lân Dũng hôm qua đã lên tiếng đề nghị phải thả ngay ông Trần Văn Vót, bị án đang chấp hành hình phạt tù chung thân đến năm thứ... 24.
 
Cũng lại là một vụ án giết người! Cũng là một người tù 24 năm một mực kêu oan, không nhận tội, dù như vậy sẽ không được giảm án. Cũng là những lời khai bị bức cung nhục hình.
 
Cũng lại là những bất bình thường khi các nhân chứng khai báo có lợi cho ông đều bị tù vì được cho là “khai báo gian dối”.
 
Ông Vót, giờ đã nặng tai, đang nhiễm bệnh lao kháng thuốc. Nói như GS-TS Nguyễn Lân Dũng, người suốt bao năm nay đồng hành kêu oan cho ông “Việc cần làm ngay là thả ông Vót ra để chữa trị, đó là vấn đề nhân đạo và tôi sợ nhất là ông ấy không thể chứng kiến ngày mà người ta minh oan cho ông”.
 
Đáng chú ý trong vụ này là dù có sự vào cuộc của các ĐBQH với thẩm quyền giám sát tối cao, nhưng nói như bà Quốc Khánh “tôi đã chuyển đơn đi nhiều nơi nhưng vẫn chưa thấy có động thái gì”.
 
Hay là người ta chờ đến lúc xác chết dự khuyết trở thành muốn cũng không thể nói thì mới xem xét? Mới có động thái? Xem tại đâytại đây
 
3. Kền kền biết nói tiếng người
 

300 triệu để được phản ánh trên báo. Ảnh: NLD
 
Thưa các bạn, vụ cụ ông 76 tuổi bị tố xâm hại bé gái đang có những diễn biến không thể tưởng tượng nổi.
 
Mẹ của bé gái vừa cho biết nghi can bày tỏ mong muốn được bỏ qua mọi chuyện, mong chị ký vào... biên bản hòa giải.
 
Dù chưa nói thẳng, nhưng đâu đó có mùi tiền bạc.
 
Nhưng liệu một người mẹ có đồng ý “hòa giải” trên sự tổn thương của con mình? Liệu người mẹ nào đồng lõa với cái ác dù với giá nào?
 
Chị Th, mẹ của nạn nhân cho biết “sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi hành động dâm ô kia phải bị trừng trị”. Chị Th, thẳng thắn ghi vào tờ biên bản ma quỷ là không đồng ý với cách giải quyết của Công an phường và đề nghị truy xét đến cùng hành vi xâm hại trẻ em của nghi can T”.
 
Cảm ơn chị - Dư luận xã hội sẽ ở bên cạnh chị. Có người đã nói đúng “Tội ác này (nếu đúng là có hành vi dâm ô) còn hơn cả giết người. Nó giết chết tâm hồn, khi thân xác vẫn vất vưởng sống”. Bằng việc đấu tranh đến cùng với cái ác, cái xấu, chị đang không chỉ bảo vệ một đứa trẻ của mình.
 
Nhưng chưa hết đâu các bạn!
 
Khi chị Th muốn đưa vụ việc lên báo chí, đã có một kẻ tự xưng là báo chí đã ra giá để được phản ánh vụ việc trên khoảng 20 tờ báo với giá 300 triệu đồng.
 
Kền kền, hóa ra còn biết nói tiếng người cơ đấy! Xem tại đây, tại đâytại đây
 
4. Cần một lẽ công bằng

 
 
Formosa là DN dự kiến được miễn thuế và không truy thu thuế số tiền hơn 10.450 tỷ đồng do những thiệt hại từ “sự kiện 13.5.2014”. Tin chính thức từ Bộ Tài chính, thưa các bạn.
 
10.450 tỉ đồng, vậy là cũng ngót 500 triệu USD, số tiền mà Formosa phải bồi thường sau vụ đầu độc biển Miền Trung (tương đương 11.500 tỉ đồng)!
 
Thấy sao mà cay đắng!
 
Là một công dân, tôi thấy quá đau cho đồng tiền thuế của mình. Quá đau cho đất nước đang bị đầu độc của mình.
 
Nhưng rõ ràng, việc nào ra việc đó! Chúng ta để các nhà đầu tư thiệt hại, chúng ta phải có biện pháp bồi thường! Đó là lẽ công bằng. Đó là cam kết và trách nhiệm của một quốc gia với các nhà đầu tư!
 
Cũng công bằng như việc xử lý Formosa. Công bằng như việc yêu cầu Formosa phải bồi thường.
 
Chúng tôi gắn kèm đây những con số, nó giống với “chỉ số khốn khổ”, chỉ số “thắt lưng buộc bụng” tại các tỉnh miền Trung.
 
Sức mua thực phẩm giảm 30-40%, sản lượng nước giải khát giảm 20-35%; Quần áo, may mặc có loại sức mua giảm 50%.
 
Ghe tàu nằm bờ, ngư cụ mốc meo thì lấy đâu ra tiền! Không tiền thì làm gì có cái gọi là sức mua!
 
Nhà đầu tư cần được đối xử công bằng. Và đồng bào cũng cần được hưởng sự công bằng ấy! Xem tại đâytại đây
 
5. Tiền dân tiền nước, xót cả ruột!
 

Cảng quốc tế Long An trở thành bãi trâu đầm. Ảnh: Dân Việt
 
Hóa ra là quan trên cũng nhiều mà cung cách cũng lắm: Nào mở tiệc ăn mừng, nào cắt băng khởi công, nào quan lớn tự tay đặt viên gạch đầu lấy may. Rồi chiêu đãi dưới trên, ăn một miếng, nhớ một đời, rồi báo chí rùm beng, bài to, ảnh nhớn...
 
Đây là một đoạn trong “Xót tiền dân” của Azit Nexin. Và tất nhiên, không thể thiếu những lời lẽ chém gió chém bão đại loại: “Tiền dân tiền nước, xót cả ruột”!
 
Tôi cứ ngờ nhà văn Thổ viết chuyện xứ mình khi ngày nào cũng phải điểm những cái tin: Trâu mập bò béo.
 
ĐH Hoa Lư; dự án trọng điểm; trị giá 400 tỉ trở thành nơi chăn bò.
 
Dự án Cảng quốc tế Long An, rầm rầm rộ rộ, háo háo hức hức... giờ thành bãi đầm cho những con trâu.
 

ĐH Hoa Lư chỉ có bò. Ảnh: VNE
 
Vẫn là những thu hồi đất. Vẫn là những hứa hẹn! Vẫn là những chém gió. Và tiền của đổ ra cho bò cho trâu. Và những người nông dân mất đất ngơ ngơ ngác ngác.
 
Cái chết nỗi là sự hoang phí nào cũng có lý do. Lý do nào cũng chính đáng. Và đương nhiên, trách nhiệm là cái gì đó rất... xót xa!
 
Thấy lạ là tại sao nước mình lại không có một Azit Nexin khi chất liệu cuộc sống sinh động cứ ngồn ngộn ra đó! Xem tại đâytại đây
 
6. Phát ngôn hôm nay: Lời xin lỗi của Ánh Viên
 

VĐV Ánh Viên.
 
Cả 3 nội dung thi đấu tại Olympic 2016 đều thất bại, Ánh Viên, trước ống kính truyền hình nghẹn ngào: “Đó là lỗi của em”!
 
19 tuổi! Da cháy đen khi trần mình dưới hồ nước cả ngày, tôi biết, tôi tin là Ánh Viên không hề biết... diễn.
 
Nhưng Ánh Viên không thất bại. Ở Olympic lần này ít nhất cô đã một lần vượt quá chính mình.
 
Nhưng với lời xin lỗi không đổ cho hoàn cảnh, không nại lý do, cô đang cho chúng tôi nhìn thấy sự can đảm, trách nhiệm và cả cao thượng mà một VĐV cần có.
 
Cái vỗ tay tán thưởng Hoàng Xuân Vinh từ VĐV đối thủ. Bức ảnh selfile của 2 nữ VĐV Hàn Quốc/Triều Tiên. Và lời xin lỗi của Ánh Viên. Thể thao đúng là không biên giới! Đúng là cao thượng!
 
Dẫu thể thao cũng không thiếu những mặt dày, đi lấy được, chiếm hết chỗ của VĐV.
 
Thưa các bạn, Văn Ngọc Tú đang một mình cô độc ở Brazil, không chuyên gia, không HLV, tự do toàn bộ, từ chuẩn bị đồ đạc, tự đến chỗ tập, rồi nghiên cứu lịch trình thi đấu, đối thủ.
 
Nguyên do: HLV của cô phải ở nhà để “người ta” cử một cán bộ đoàn kiêm thêm việc dẫn dắt, chỉ đạo.
 
Cái này dân gian vẫn bảo là “ăn giày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh” đây mà! Xem tại đâytại đây
 

Tác giả: Đào Tuấn tổng hợp

Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập530
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại1,000,989
  • Tổng lượt truy cập58,286,858
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây