Tìm “kho vàng 4.000 tấn” tại Bình Thuận.

Thứ hai - 05/12/2011 09:32

-

-
Sở dĩ cụ Trần Văn Tiệp từ nhiều năm nay theo đuổi giấc mộng tìm vàng là vì khi được vợ một sĩ quan cao cấp của quân đội Nhật tiết lộ về kho báu núi Tàu. Rồi ông Lê Văn Bường, nguyên là tỉnh trưởng tỉnh Bình Tuy (vùng đất phía nam Bình Thuận hiện nay), cũng đã tiết lộ thêm nhiều thông tin về kho báu núi Tàu cho ông Tiệp.
Tìm “kho vàng 4.000 tấn” tại Bình Thuận
 
Một hộ tư nhân đã được cấp phép tìm kiếm kho báu này tại núi Tàu (núi Mây Tào), ở xã Phước Thể, huyện Tuy Phong.
 
Ngày 3/12, anh Trần Phương Hồng (con trai cụ Trần Văn Tiệp, 96 tuổi, ngụ Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP HCM), cho biết gia đình đã cho xe múc, xe ủi tiến hành làm đường từ chân núi Tàu lên khu vực “kho vàng” trên sườn núi.
 
Trước đó, ngày 10/10/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký giấy phép đồng ý với phương án tìm kiếm “kho vàng núi Tàu” và cho phép cụ Trần Văn Tiệp được thăm dò bằng các mũi khoan. Thời gian tìm kiếm trong vòng 270 ngày, cụ Tiệp phải ký quỹ 500 triệu đồng để tái lập mặt bằng sau khi thăm dò. Cụ Tiệp và các cộng sự được phép thăm dò từ đỉnh trở về phía Đông núi Tàu ở độ cao từ 50-110m so với mực nước biển, với diện tích 2.400m2 và được phép thăm dò 5 mũi khoan ở độ sâu tối đa là 50m. Sau đó cụ Tiệp phải báo cáo đầy đủ kết quả với UBND tỉnh.
 
Những khu vực bị đào xới trước đây để phục vụ việc tìm kiếm sẽ được san ủi trả lại hiện trạng ban đầu. Sau khi con đường lên núi hoàn chỉnh, gia đình sẽ cho tiến hành xây dựng lán trại công nhân. Nếu kịp thời gian thì các mũi khoan thăm dò “kho vàng” được thực hiện ngay trước Tết Nguyên đán.
 
Đây là lần thứ 3 (kể từ năm 1993 đến nay) UBND tỉnh Bình Thuận cho phép cụ Tiệp tìm “kho vàng” trên núi Tàu.
 
Cụ Trần Văn Tiệp
Theo cụ Tiệp, người Nhật đã chôn giấu khoảng 4.000 tấn vàng tại khu vực này. Và từ năm 1993 đến nay, “Chưa có một chỉ vàng nào được lấy lên, nhưng gần 20 năm nay tôi đã đổ vào núi Tàu hàng ngàn cây vàng vì tôi tin chắc chắn có một khối tài sản khổng lồ đang nằm sâu trong lòng núi mà nếu đào lên được sẽ có lợi vô cùng cho đất nước”, cụ Tiệp khẳng định.
 
Sở dĩ cụ Trần Văn Tiệp từ nhiều năm nay theo đuổi giấc mộng tìm vàng là vì khi được vợ một sĩ quan cao cấp của quân đội Nhật tiết lộ về kho báu núi Tàu. Rồi ông Lê Văn Bường, nguyên là tỉnh trưởng tỉnh Bình Tuy (vùng đất phía nam Bình Thuận hiện nay), cũng đã tiết lộ thêm nhiều thông tin về kho báu núi Tàu cho ông Tiệp.
 
Theo thông tin ông Bường cung cấp, vào năm 1945 tướng Tomoyuki Yamashita của quân đội phát xít Nhật sau khi đánh bại quân Anh tại Malaysia, Singapore đã lấy một khối lượng lớn vàng bạc, châu báu tại khu vực Đông Nam Á. Nhưng trên đường vận chuyển về Nhật thì tình hình chiến trận đổi chiều, lo sợ không giữ được số tài sản đó nên khi ngang qua vùng biển Bình Thuận, quân Nhật đã cho đào núi cất giấu tài sản và đánh đắm tàu chở kho báu ngoài khơi xã Phước Thể (Tuy Phong, Bình Thuận).
 
Năm 1976, tỉnh Thuận Hải (Ninh Thuận, Bình Thuận) đã tiến hành thăm dò dưới đáy biển hòn Lao Câu, cách núi Tàu 3 hải lý và phát hiện một xác tàu chiến của quân đội Nhật, cả một con tàu hàng ngàn tấn nhưng ngoài 76 thỏi Angtimoan, thợ lặn không phát hiện thêm thứ gì khác. Điều này càng khiến ông Tiệp tin quân đội Nhật đã bốc toàn bộ vàng vào đất liền chôn giấu và đánh đắm tàu.
 
Cùng chung niềm tin ấy với ông Tiệp còn có ông Lê Văn Hiền (bí danh là Tám Hiền), nguyên bí thư Tỉnh ủy Thuận Hải. Vào năm 1987, khi đang làm bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, ông Hiền đã tập hợp các thông tin về kho báu núi Tàu. Đến năm 1992, chính ông Hiền đã đứng tên, hợp tác với ông Tiệp xin UBND Bình Thuận cho phép thăm dò kho báu sau đó.
 
Dù suốt nhiều năm trời ông Trần Văn Tiệp và ông Lê Văn Hiền vẫn không tìm thấy kho báu nhưng niềm tin của hai ông già vẫn tiếp tục được bồi đắp khi trong thời gian đào bới đã tìm được sáu cổ vật. Đó là một thanh kiếm Nhật đã gỉ sét mà theo ông Tiệp là do quân đội Nhật yểm lại, một logo bằng đá biểu tượng của băng đảng Hắc Long (Nhật), một đồng Nippon Bank 10.000 yen, một mảng đá la bàn và hai cổ vật Champa. Cả sáu cổ vật này hiện được ông Tiệp gửi vào ngân hàng và mua bảo hiểm hẳn hoi.
 
Ông Tiệp chia sẻ: “Tôi tìm kho báu là vì không muốn một khối tài sản quá lớn đang nằm trên đất nước mình bị quên lãng, chứ không phải tìm vì cá nhân tôi”. Bởi theo quy định, nếu giá trị kho báu trên 10 tỉ đồng thì ông Tiệp chỉ được hưởng 0,5% giá trị. Tuy nhiên, vì quyết định thăm dò do UBND tỉnh cấp nên mức thưởng tối đa mà cấp UBND tỉnh có thể thưởng nếu ông Tiệp tìm được kho báu cũng chỉ không quá 200 triệu đồng (theo nghị định 96/2009/NĐ-CP).
 
Tuy nhiên, năm 1993, cụ Tiệp từng thế chấp căn nhà trên đường Nguyễn Trọng Tuyển để vay 700 triệu đồng đổ vào núi Tàu. Chỉ riêng thời điểm năm 1993 số tiền mà cụ dồn vào kho báu đã không dưới 2 tỉ đồng theo thời giá lúc đó, cùng hàng loạt cuộc thăm dò tốn kém kéo dài sau đó.
 
Ông Trần Phương Hồng, con trai cụ Tiệp khẳng định: “Tôi cùng với mấy người cháu sẽ thay mặt cha đứng ra thăm dò kho báu. Đó là ước nguyện lớn nhất và cuối cùng của cha tôi. Nếu tìm được thì quá mãn nguyện, còn không cũng thỏa mãn phần nào ước nguyện một đời mà cha tôi theo đuổi”.
 
Tác giả bài viết: Hà Trần (T.H)
Nguồn tin: vov.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập762
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm760
  • Hôm nay118,868
  • Tháng hiện tại1,031,132
  • Tổng lượt truy cập57,132,769
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây