Thủy điện đồng loạt xả lũ, nhiều địa phương bị nhấn chìm

Thứ năm - 15/12/2016 23:36

-

-
Mưa nhiều ngày cùng với việc các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ khiến nhiều các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chìm trong nước, người dân gồng mình chống lũ.
Thủy điện đồng loạt xả lũ, nhiều địa phương bị nhấn chìm
 
Mưa nhiều ngày cùng với việc các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ khiến nhiều các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chìm trong nước, người dân gồng mình chống lũ.

Đối mặt với ba trận lũ liên tiếp từ tháng 11 tới nay, những người dân sống trong vùng trũng ở Bình Định vẫn chưa hết sợ hãi. Ngày 14/12, ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kèm mưa kéo dài và xả lũ của các hồ thủy điện, khiến nước từ thượng nguồn đổ về tiếp tục gây ngập.
 
Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho hay, mưa lũ đã gây ngập TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và một số xã ở huyện An Lão. Tại huyện Tuy Phước có 425 ngôi nhà bị nhấn chìm, hơn 1.400 hecta lúa và 86 hecta hoa màu hư hại. Để tránh gây thiệt hại về người như các đợt lũ trước, ở những tuyến đường ngập nước, địa phương đặt biển cảnh báo nguy hiểm.
 
Nhà dân bị nhấn chìm, một số công trình thủy lợi hư hỏng; giao thông bị chia cắt, người dân phải tăng bo xe tải mới qua được các khu vực ngập nước. Ngành giáo dục huyện buộc cho hơn 24.000 học sinh các cấp nghỉ học.
 
Lãnh đạo UBND Bình Định cho hay, trưa 14/12 mức nước ở Sông Kôn, An Lão, Lại Giang và Sông Hà Thanh đã giảm so với hôm trước, ở mức báo động 1; hồ Định Bình đo được lúc 11h với lưu lượng 410 m3/giây, qua tràn 350m3 một giây. "Các hồ chủ động xả lũ để điều tiết nước về hạ lưu buộc phải có lực lượng chuyên trách túc trực, đảm bảo an toàn cho khu vực này", lãnh đạo tỉnh nói.
 
Ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kết hợp mưa kéo dài cùng với xả lũ đã làm TP Tuy Hòa, Phú Yên ngập sâu. Quanh các khu vực ven sông, chính quyền vẫn cắt cử lực lượng thường xuyên theo dõi để hỗ trợ người dân di tản tài sản.
 
Đàn bò khi qua sông Ba lúc lũ dâng cao được lực lượng cứu hộ dùng xe cẩu đưa lên bờ an toàn.
 
Tranh thủ lúc trời tạnh mưa, người dân gia cố nhà cửa bị hư hỏng. "Lũ cùng với lốc xoáy trưa 13/12 đã làm nhà tôi bị tốc mái, hư hỏng tài sản bên trong. May mắn, mọi người đều an toàn", nông dân ở huyện Tuy An cho hay.
 
Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Phú Yên thống kê, tính đến chiều 14/12, toàn tỉnh có 17 xã, thị trấn ngập. Lũ đã khiến 6 người bị thương; ba ngôi nhà sập hoàn toàn và hơn 20 căn khác bị tốc mái, hư hỏng. Hàng loạt công trình thủy lợi hư hại, bờ kè sạt lở và giao thông nhiều nơi bị cô lập.
 
Hôm 13/12, nước lũ bất ngờ tràn vào trường mần non ở huyện Tuy An, khiến 4 cô giáo cùng 20 cháu bị kẹt, nhiều giờ sau mới được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm.
 
Theo lãnh đạo UBND Phú Yên, trong 12 giờ tới nếu mưa lớn, các hồ thủy điện tiếp tục xả lũ. Theo dự kiến, thủy điện Sông Hinh xả lũ với lưu lượng 1000m3/s; thủy điện sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng 5.500 m3/s...
 
Để ứng phó với lũ, Bộ chỉ huy quân sự, Công an Phú Yên huy động 200 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều phương tiện hỗ trợ di tản người dân đến nơi cao ráo.
 
Khánh Hòa lũ cuồn cuộn đổ về làm nhiều tuyến đường trường học, bệnh viện cùng nhà dân ở TP Nha Trang ngập sâu, hư hỏng. Đường dẫn nước qua cầu Xóm Bống để cung cấp nguồn nước sạch cho phía Bắc thành phố bất ngờ bị gãy. Sự cố đã khiến hơn 20.000 hộ dân bị ảnh hưởng, thiếu nước sử dụng.
 
Theo thống kê, lũ khiến một người chết, hơn 1.400 hecta bị tàn phá, 11 nhà đổ sập. Ngoài ra, hàng chục tấn đá từ núi bất ngờ rơi xuống, đè lên 4 ngôi nhà và nhà kho Công ty Điện lực Khánh Hòa.
 
Bà Nguyễn Thị Ánh nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau lũ. Người phụ nữ 53 tuổi cho hay, nước lũ làm vỡ bờ kênh khiến hàng tấn đá đâm xuyên ngôi nhà, nhiều đồ đạc, tài sản hư hại. Ba người trong gia đình bị lũ cuốn trôi, song được cứu kịp. "Gia đình bao năm mới cất được nhà, giờ mưa lũ cuốn trôi, phá hoại khiến chúng tôi không biết sống sao", bà trăn trở.
 
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra 20 hồ nước trên địa bàn và phải điều tiết việc xả lũ. Khi thủy triều xuống hoặc ban ngày thì xả lũ với lưu lượng lớn, song ban đêm cần hạn chế và phải thông báo trước người dân.
 
Mưa lớn kéo dài khiến đập chứa nước Kala, huyện Di Linh, Lâm Đồng phải xả lũ đêm 13/12, gây ngập nhiều nhà cửa, cà phê, hoa màu của người dân các xã Bảo Thuận, Gung Ré, Đinh Trang Hòa, Hòa Ninh. Hàng chục hộ dân sống quanh đập chứa không kịp trở tay. Lượng lớn cà phê người dân phơi trên đường, trong sân bị nước cuốn trôi, nhiều nhất ở xã Bảo Thuận và Gung Ré.
 
Ông Trần Đức Công - Phó chủ tịch UBND huyện Di Linh cho hay, địa phương đã giúp dân di dời tài sản ra khỏi điểm ngập. "Tuy chưa thống kê nhưng số lượng cà phê đang phơi của người dân bị nước cuốn trôi là rất lớn", Phó chủ tịch huyện nói và khẳng định đang xác minh quy trình xả lũ của thủy điện.
 
Nhiều nhà máy điện ở Quảng Nam như Đắk Mi, A Vương, Sông Tranh 2... cũng xả lũ, khiến một số địa phương trên toàn tỉnh bị ngập, có nơi gần một mét. 
Nhóm phóng viên
Nguồn: http://vnexpress.net/photo/thoi-su/thuy-dien-dong-loat-xa-lu-nhieu-dia-phuong-bi-nhan-chim-3513598.html

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay30,673
  • Tháng hiện tại568,712
  • Tổng lượt truy cập56,670,349
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây