Thập giá và quyền lực

Thứ bảy - 30/03/2013 03:57

-

-
Con người luôn bị quyền lực mê hoặc. Cái quyền lực hấp dẫn, hứa hẹn đủ điều, ma mãnh luôn làm cho con người chao đảo và bám víu vào nó như một con thiêu thân, sẵn sàng làm tất cả để ngồi vào vị trí của quyền lực.
Thập giá và quyền lực
 
Con người luôn bị quyền lực mê hoặc. Cái quyền lực hấp dẫn, hứa hẹn đủ điều, ma mãnh luôn làm cho con người chao đảo và bám víu vào nó như một con thiêu thân, sẵn sàng làm tất cả để ngồi vào vị trí của quyền lực.
 
Lịch sử thế giới chứng minh bao chuyện đau thương, tàn nhẫn khi con người chạy đua, cào cấu, vơ vét quyền lực cho mình. Trên đài vinh quang, con người tung hoành làm mưa làm gió để thể hiện uy quyền của mình. Nhưng sau cái vinh quang của quyền lực là cả một thế giới đen tối khủng khiếp mà con người phải gánh chịu.
 
Quyền lực có mặt khắp nơi, trong tất cả mọi lãnh vực.  Cái xã hội như nó vốn là đầy dẫy những kiểu đam mê quyền lực ở nhiều góc độ, cách thức. Người ta tranh giành quyền lực cho đảng phái, tập thể, và cho cả cá nhân. Nhiều chiến lược, mưu kế lập ra để tấn công, chiếm đoạt  và thâu tóm quyền lực. Không cần phải trưng dẫn chiều dài lịch sử của những chế độ độc tài, muốn bá chủ toàn cầu bằng những hành động phi lương tâm, tàn nhẫn với đồng loại.  Quyền lực thống trị kiểu đó luôn đi đôi với cái ác, sự vô cảm và chống lại tình yêu.
 
Quyền lực to hay nhỏ, đều có cái khung vô hình tiềm ẩn chất chứa những ích kỷ, lươn lẹo, nhưng mưu toan trục lợi cá nhân và chà đạp tương quan với đồng loại. Người to tìm kiếm quyền lực cỡ bự, kẻ bé cũng mưu cầu cái quyền lực để ra oai, để thống trị, để thâu tóm quyền lực trong cái ghế của mình. Cơn cám dỗ quyền lực xảy ra mỗi ngày, mỗi giờ và trong mọi môi trường của cuộc sống:  xã hội, tôn giáo, trong môi trường tu trì…
 
Quyền lực là cơn cám dỗ căn bản mà con người phải đối diện, và dễ bị sa lầy trong vòng kim cô của nó. Không ai dám phủ nhận mình chưa từng bị cám dỗ bởi quyền lực, bởi dường như nó đã ăn vào máu và thấm vào từng ngõ ngách của nhịp sống, đến độ, người ta ăn uống, ngủ nghỉ cũng bị con ma quyền lực bám víu và lay động. Đó là một loại cám dỗ tinh vi, siêu đẳng, dễ làm con người mắc bẫy, chết trong quyền lực mà họ đang bám víu.
 
Đối mặt với cơn cám dỗ quyền lực, con người tìm đến cây thập giá, để vượt thắng cái hiểm nguy của quyền lực đang vây bủa. Cây thập giá, một hình ảnh minh họa của câu chuyện quyền lực qua bao thế hệ, nhưng đồng thời, chính nơi thập giá, ta tìm ra câu trả lời đích thực của một vương quyền thực sự, khuôn mặt tình yêu nơi Thiên Chúa.
 
Khi chiêm ngắm thập giá, nơi treo Đức Kitô, con người qua bao thế hệ vẫn nhận ra cái thê lương của quyền lực khi ký bản án bất công cho người vô tội là Đức Giêsu. Cái quyền lực thống trị mà con người bám lấy chỉ là một sự phi nhân, tệ hại và đáng lên án, một thứ quyền lực bọt bèo, cái giả trá phi nhân, cái kinh hãi của mưu mẹo của quyền lực thế trần.
 
Thập giá chống lại quyền lực trần thế, chống lại cái ác, cái vô tâm, những thứ chủ nghĩa ảo, đàn áp, bóc lột, mà kẻ nắm quyền đang hoành hành. Thập giá đứng giữa thế gian, lặng im, nhưng lại trở nên bài ca oai hùng, thức tỉnh những con người đang mê man trong quyền lực, đang nhấn chìm anh em mình trong bạo lực.
 
Thập giá minh chứng một quyền uy vượt trên mọi thứ quyền lực tạm bợ của trần gian khi được mang lấy trên mình Con Thiên Chúa, Đấng Thánh. Thánh Gioan đã nhìn cây thập giá như là biểu chứng, bộc lộ vinh quang tình yêu của Thiên Chúa khi trao ban Con Một cho nhân loại. Nơi Đức Giêsu, thập giá không phải là một nhục hình, nhưng là ngai tòa mà Ngài hành xử vương quyền, không phải vương quyền theo kiểu trần thế, nhưng là vương quyền của tình yêu.
 
Thập giá không còn trở nên sự điên rồ, ô nhục theo cách trần thế vẫn nghĩ (x. 1Cr 1:18, 25), của một sự bại trận trong cuộc chiến với quyền lực thế gian, nhưng đã trở nên cây mang lại hoa quả trường sinh, của sự vinh thắng, vượt lên trên quyền lực của con người gian ác 
 
“Ôi thập tự, chỉ ngươi là xứng đáng
Giá chuộc đời, đem cất giữ trong tim!
Biển trần gian, tàu cờ hiệu Máu Chiên
Ngươi rước kẻ đắm chìm cho cập bến”
“Phúc thay giá chuộc đời treo sẵn
Trên cành ngươi trĩu nặng giờ đây,
Thân hình Chúa Tể quyền oai
Cứu người dương thế khỏi tay tử thần.”
(Thánh thi Kinh Sáng – Kinh Chiều Bốn ngày đầu Tuần Thánh) 
 
Từ đây, khi đối diện với cám dỗ quyền lực thế trần, người Kitô hữu hiểu rằng, họ có một con đường để đi tới vương quyền đích thực, chính là cây thập giá mà họ mang vác mỗi ngày. Một cây thập giá trên vai là biểu chứng người môn đệ Đức Kitô (x. Lc 9,23; 14,27; 23,26), ở nơi đó, vinh quang, quyền lực từ tình yêu sẽ chỉ dẫn họ suy nghĩ và hành xử trong vương quyền của tình yêu tự hiến như Đức Giêsu Kitô đã thể hiện cách trọn vẹn nhất.“Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).

Tác giả: Nt. Têrêxa Ngọc Lễ, OP

Nguồn tin: conglyvahoabinh.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập719
  • Hôm nay172,511
  • Tháng hiện tại1,084,775
  • Tổng lượt truy cập57,186,412
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây