'Một đám đông hôi của, cả đất nước ê chề'

Chủ nhật - 08/12/2013 08:41

-

-
Nhiều người cho rằng nguyên nhân của tệ nạn trên là do dân ta còn nghèo quá. Thời buổi này, thất nghiệp tràn lan, cuộc mưu sinh trở nên vất vả hơn bao giờ hết, nhiều người càng dễ đánh mất lòng tự trọng để trở thành những kẻ hôi của.
'Một đám đông hôi của, cả đất nước ê chề'
 
Video đám đông đổ xô vào hôi của khi một xe chở bia  bị đổ ở Đồng Nai làm dư luận sững sờ mấy ngày qua khiến tôi nhớ lại cũng một vụ việc tương tự mới đây.
 
Lần ấy, đi ngang qua đường tôi chứng kiến cảnh một chiếc xe tải chở dưa hấu bị lật, tài xế đã được đưa đi bệnh viện trong khi người dân xung quanh  xúm vào vác dưa hấu chất lên xe của mình. Tôi hỏi một anh đang mang "chiến lợi phẩm" về trong sự hân hoan: “Sao lại lấy đồ của người ta? Công sức và tiền bạc của người khác mà anh lại nỡ ẵm không như thế à?”. Anh đáp lời gọn lỏn: “Ui dào, thấy mọi người lao vào lấy thì tôi cũng lấy, mình lấy một quả đâu có ăn thua gì với so với số hàng kia”.
 
Nghĩ mà đau lòng. Những hành động như thế này có khác gì cướp ngày đâu. So với cách đây vài chục năm, đời sống của nhân dân ta đã khấm khá hơn rất nhiều nhưng nạn hôi của lại diễn ra khắp nơi và có chiều hướng ngày càng tăng.
 
Hôi của không phải là một hành vi của một con người, hoàn toàn trái với đạo lý, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Nước ta giàu có đến mấy mà sự phát triển về văn hóa và nhận thức con người không theo kịp thì đúng là bi kịch. Vậy xuất phát từ nguyên nhân nào người Việt lại có thói hôi của?
 
Nhiều người cho rằng  nguyên nhân của tệ nạn trên là do dân ta còn nghèo quá.  Thời buổi này, thất nghiệp tràn lan, cuộc mưu sinh trở nên vất vả hơn bao giờ hết, nhiều người càng dễ đánh mất lòng tự trọng để trở thành những kẻ hôi của.
 
Với họ, những thứ như “lòng tốt, tương thân tương ái, giúp đỡ kẻ hoạn nạn…” chỉ có trong sách vở. Miễn sao họ kiếm thêm được chút để lo cho bản thân và gia đình là được. Dường như họ đã quên mất lời răn dạy của ông bà ta “Đói cho sạch, rách cho thơm”, “Nghèo nhưng không được hèn”...
 

Vụ người dâng mang xe ba gác ra hôi bia rúng động dư luận mấy ngày nay. Ảnh: Cắt từ clip
 
Đều là người lao động, đều khó khăn, khổ cực trên đường mưu sinh nhưng sự ích kỉ khiến họ trở thành những người chỉ biết nghĩ cho bản thân mà không đoái hoài gì đến những thiệt hại về vật chất mà các tài xế chở bia, chở dưa hấu phải gánh chịu.
 
Khi thưởng thức những chai bia có được do ăn cắp, họ sẽ sung sướng hả hê như thế nào? Giả sử họ gặp phải hoàn cảnh trớ trêu như vậy, họ có đau xót và bất lực nhìn đống của cải bị chiếm hữu trắng trợn, có hận những kẻ hôi của như chính họ ngày hôm nay không?
 
Hôi của xuất phát từ lòng tham vô đáy và sự ích kỉ, dù họ ý thức được đó không phải là tài sản của mình nhưng lại dung túng bản thân, cho bản thân cái quyền ngang nhiên đút túi. Sự tham lam vô lối đã lấn át lý trí và lòng tự trọng khiến họ - những người hôi của – có thể biết rõ việc mình làm là sai nhưng vẫn làm, bỏ qua việc bị cả xã hội lên án.
 
Nhưng trong đám đông đổ xô hôi những lon bia tràn ngập trên mặt đường kia có những người không nghèo khổ mà tại sao họ vẫn ùa vào?
 
Căn nguyên sâu xa nhất của tệ nạn hôi của cũng như nhiều vấn nạn khác, theo tôi, là trách nhiệm cá nhân đã bị coi nhẹ trong cộng đồng, tâm lý đám đông đã ngấm vào máu, từ quan chức tới người dân. Nhiều vị quan nhà nước tham nhũng từ nhỏ đến lớn vì nghĩ rằng tham nhũng đầy ra đấy, thêm mình vào nữa đâu có sao. Còn người dân  đổ xua hôi của, cướp giật hoa xuân, xả rác trên đường phố..., cũng tặc lưỡi bao nhiêu người đang làm vậy, thêm mình nữa nhằm nhò gì.
 
Thế nên Việt Nam vẫn còn nghèo. Thế nên chỉ một đám đông hôi của, mà cả đất nước cảm thấy ê chề.
 
Trách nhiệm cá nhân cần phải được quy định rõ ràng, dù nhỏ đến lớn đều phải bị chế tài, xử lý và trừng phạt theo pháp luật. Đã đến lúc nhà nước phải ban hành luật trừng phạt những hành vi như hôi của, cướp hoa... Nói ra nghe thật đau lòng, nhưng không còn cách nào khác.


Mang cả xe ba gác ra hôi của, mặc tài xế van xin

Chiếc xe tải chở 1,5 ngàn thùng bia bị đổ xuống đường, hàng trăm người lao vào hôi của. Có cả người mang xe ba gác ra chở bia.
 
- Xem video:  BẤM VÀO ĐÂY.

Vụ tai nạn xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 4/12 tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h30, chiếc xe tải chở hàng ngàn két bia Tiger do tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển từ TP.HCM đi TP. Phan Thiết. Khi vừa ôm cua vòng xoay Tam Hiệp do đường đông phương tiện tham gia giao thông nên tài xế Hậu đánh tay lái sang đường Bùi Văn Hòa để tránh va chạm.



Vì đang đi với tốc độ cao nên khi bất ngờ đổi hướng, hàng ngàn két bia Tiger trên thùng xe đã đổ xuống đường. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Trong số bia bị đổ xuống đường, ngoài loại bia chai vẫn còn nhiều thùng bia lon. Thấy bia bị đổ xuống đường, hàng trăm người đi đường cũng như ở xung quanh hiện trường ập tới hôi của. “Mặc dù tôi và lơ xe đã cố gắng thu gom số bia bị đổ ra đường để vớt vát tài sản, nhưng hàng trăm người dân đã nhảy vào tranh giành nhau lấy hết số bia lon còn nguyên vẹn. Không những thế, nhiều người còn lợi dụng leo lên cả thùng xe để lấy bia”, tài xế Hậu buồn bã cho biết. Một số người dân chứng kiến cho biết, trong số những người đến hôi của có nhiều người đã đưa cả xe ba gác ra chở bia. Được biết, chiếc xe tải trên đang chở khoảng 1.400 két bia lon và hơn 100 két bia chai nhưng sau vụ tai nạn số bia còn lại chỉ khoảng 10%.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập505
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm500
  • Hôm nay114,343
  • Tháng hiện tại919,598
  • Tổng lượt truy cập58,205,467
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây