Khủng bố tại Pakistan : Ít nhất 72 người chết

Thứ hai - 28/03/2016 09:01

-

-
Ít nhất 72 người, trong đó có nhiều trẻ em, bị chết trong vụ tấn công tự sát tối Chủ Nhật 27/03/2016 tại một công viên ở thành phố Lahore, Pakistan, nơi có nhiều người Thiên Chúa Giáo tổ chức lễ Phục Sinh.
Khủng bố tại Pakistan : Ít nhất 72 người chết
 

Ít nhất 72 người, trong đó có nhiều trẻ em, bị chết trong vụ tấn công tự sát tối
Chủ Nhật 27/03/2016 tại một công viên ở thành phố Lahore, Pakistan, nơi có
nhiều người Thiên Chúa Giáo tổ chức lễ Phục Sinh.
 
Ngày 27/03/2016, một vụ nổ bom đã xảy ra tại một công viên của thành phố Lahore, Punjab, miền đông Pakistan. Theo thông tin mới nhất, ít nhất 72 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Đây là vụ khủng bố tự sát đẫm máu nhất tại quốc gia Nam Á này từ hơn một năm nay.
 
Nhóm Taliban Jamaat-ut-Ahrar đứng ra nhận trách nhiệm, và khẳng định mục tiêu là « tín đồ Thiên Chúa Giáo ». Tuy nhiên, theo một giới chức cảnh sát, đa số nạn nhân là người Hồi Giáo. Tỉnh Punjab tuyên bố để tang ba ngày.
 
Thông tin viên Michel Picard từ Islamabad cho biết cụ thể :
 
« Vụ nổ tự sát đã xảy ra ở lối vào một công viên thuộc một khu phố đông người của Lahore. Thủ phủ bang Pendjab vốn được tiếng là một trong các thành phố an ninh nhất nước.
 
Kẻ đánh bom tự sát đã kích hoạt đai thuốc nổ ngay giữa một đám đông đang rời công viên vào đầu giờ tối, ngày áp chót của kỳ nghỉ xuân. Nhiều nhân chứng mô tả lại các cảnh tượng rùng rợn, với rất nhiều mảnh thịt người văng vãi tại khu vực bao quanh công viên Gulshan-e-Iqbal. Một viên chức cảnh sát địa phương nói với AFP, "đây là một vụ nổ rất lớn và thứ thuốc nổ được sử dụng chắc chắn phải rất mạnh".
 
Theo các nhân chứng khác, công viên nói trên và vùng phụ cận rất ít được kiểm soát về an ninh. Các bệnh viện trong thành phố được đặt trong tình trạng báo động, hàng chục xe cấp cứu được huy động và rất đông cảnh sát được triển khai tại chỗ.
 
Nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em. Đây là những người Pakistan thường có thói quen đến công viên thành phố để nghỉ ngơi vào chiều ngày Chủ Nhật.
 
Nhóm Taliban Jamaat-ut-Ahrar khẳng định tấn công vào cộng đồng thiểu số Thiên Chúa Giáo, chiếm từ 1 đến 2% trong số 200 triệu người Pakistan, và tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ tấn công khác.
 
Tổng tham mưu trưởng quân đội tối qua (27/03) có cuộc họp khẩn với các lực lượng an ninh, và tuyên bố tiến hành ngay lập tức chiến dịch truy lùng thủ phạm, với lời hứa đưa ra tòa "những kẻ đã sát hại các anh chị em và con cháu chúng ta" ».
 
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, người gốc thành phố Lahore, tuyên bố hủy chuyến công du dự kiến ngày 28/03 tới Anh. Hoa Kỳ lên án « hành động khủng bố ghê tởm ». Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cực lực lên án hành động khủng bố tự sát, và yêu cầu các thủ phạm « phải được đưa ra tòa sớm nhất ». Tòa Thánh Vatican cho biết Giáo Hội cầu nguyện cho các nạn nhân Thiên Chúa Giáo và toàn thể nhân dân Pakistan.

Tác giả: Trọng Thành

Nguồn tin: vi.rfi.fr

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập540
  • Hôm nay32,880
  • Tháng hiện tại853,539
  • Tổng lượt truy cập56,955,176
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây