Hội "Những Thiên Thần Bị Bỏ Rơi"

Thứ ba - 16/05/2017 09:15
Ngoài cái ăn cái mặc cho trẻ nghèo, trẻ cô nhi và trẻ khuyết tật, hội Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi còn chú trọng về mặt giáo dục và y tế. Hầu hết những trường học mà hội giúp xây lên ở nhiều địa phương thực ra là những cơ sở nhỏ với 2 lớp học là nhiều.
Hội "Những Thiên Thần Bị Bỏ Rơi"
 

Abandoned Little Angels đi thăm và tặng quà cho các em cô nhi ở chùa Phổ Hiền.
 
Abandoned Little Angels Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi, một tổ chức từ thiện tư nhân của người Việt ở Hoa Kỳ, có trụ sở tại thành phố Houston bang Texas với tôn chỉ giúp đỡ trẻ nghèo, mồ côi và khuyết tật ở Việt Nam.
 
Lo từ cái ăn ...
 
Người sáng lập tổ chức Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi, bà Tú Chung Nguyễn:
 
Năm 75 sang đây tôi mang theo được 4 cháu và kẹt lại một cháu ở Việt Nam. Một năm sau thì cháu ở Việt Nam mất. Năm 1994 lần đầu tiên về Việt Nam thăm mộ con thì tôi đã thấy nhiều trẻ con giữ mồ mả ngoài nghĩa địa rồi ở bến xe đò bến phà ngoài nghĩa địa.
 
Trở về Hoa Kỳ, bà mang theo trong lòng suy nghĩ và ước muốn có thể làm được điều gì đó cho những đứa trẻ bất hạnh bên Việt Nam:
 
Đầu tiên thì tôi kêu gọi một số bà trong Giáo xứ của tôi, đi bộ đi tập thể dục buổi sáng thì mang theo một túi  rác, lượm những lon nhôm gom lại để bán, rồi xin đồ cũ về bán garage sale. Năm đầu tiên có được 940USD về giúp một nhà đầu tiên ở Phú Hiệp, một Giáo xứ nhỏ ở giữa Di Linh và Đà Lạt, có một cơ sở dạy trẻ nghèo không có giấy tờ hợp lệ để đi học.
 
Năm 2000, sau khi  được một linh mục ở Houston nhận làm cha linh hướng cho hội, đến đầu 2002 khi thủ tục giấy tờ hoàn tất thì hội Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi bắt đầu hoạt động mạnh hơn:
 
Đầu 2002 chúng tôi xong giấy tờ và có bữa cơm gây quĩ đầu tiên mà chúng tôi lấy tên là “chén cơm cho bé thơ”. Cứ mỗi một năm một lần như vậy thì tháng Năm năm nay là buổi gây quĩ lần thứ 16.
 
Hai mươi ba năm qua, nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi liên tục và đều đặn trợ giúp 60 nhà cô nhi, nhà trẻ tàn tật của các cơ sở tôn giáo, trong đó bao gồm cả trẻ dân tộc thiểu số tại những vùng nghèo của đất nước:
 
Đầu tiên chỉ có một nhà nhưng bây giờ được 60 nhà từ Cái Sắn, Kiên Giang, Cà Mau, Mỹ Tho, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Hố Nai, Biên Hòa. Củ Chi thì có mấy nhà chung quanh Sài Gòn. Ở Gò Vấp chúng tôi cũng có một nhà khuyết tật của các Xơ. Ở Ban Mê Thuột chúng  tôi có 2 nhà, nhà của các Xơ dòng Saint Paul thì cũng gần 200 em và một nhà hoàn toàn chỉ có tàn tật, bại não, chậm phát triển của các Xơ Nữ Vương Hòa Bình.
 
Trên Pleiku thì chúng tôi có một nhà mồ côi khuyết tật và một nhà hoàn toàn khuyết tật hết. Kontum thì có 3 nhà, đa số là trẻ mồ côi, mỗi nhà trên 200 em. Ở Dak Tô cũng có một nhà do các Xơ Saint Paul chăm sóc. Bắc Ninh thì chúng tôi có 2 nhà , Lạng Sơn  có một nhà và Hà Nội thì có một nhà thôi.
 
... đến con chữ cho trẻ nghèo
 
Ngoài cái ăn cái mặc cho trẻ nghèo, trẻ cô nhi và trẻ khuyết tật, hội Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi còn chú trọng về mặt giáo dục và y tế. Hầu hết những trường học mà hội giúp xây lên ở nhiều địa phương thực ra là những cơ sở nhỏ với 2 lớp học là nhiều. Tuy nhiên hàng năm hội vẫn đều đặn cung cấp tập sách, bút viết, trang bị lớp học và sân chơi cho học sinh. Sự hỗ trợ y tế mà hội thực hiện là máy trợ thính cho trẻ câm điếc, xe lăn cho trẻ bại liệt, sách chữ nổi (braille) cho trẻ khiếm thị, những dụng cụ vật lý trị liệu cho trẻ khuyết tật, vân vân...
 
Hôm thứ Tư 10 tháng Năm vừa qua, thêm một trường mới lần này có 6  lớp học, được khánh thành tại Tam Bố là xã  nghèo nhất trong các xã thuộc huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, nơi có đa số trẻ em người dân tọc K’Hor . Đó là trường Mầm Non Ánh Sao do các nữ tu dòng Trinh Vương coi sóc dưới sự giúp đỡ của nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỉ Rơi.
 
Từ Tam Bố, Xơ Biên, đang trực tiếp trông coi trường Mầm Non Ánh Sao, cho biết chi phí xây cất cũng như trang bị trường lớp do nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi tài trợ:
 
Các Xơ mua đất từ năm 2014, khởi công xây dựng từ tháng Sáu 2015, ngày 17 tháng Mười Hai mới hoàn thành. Ngày mai, thứ Tư 10 tháng Năm 2017 thì Ủy Ban Huyện Di Linh và Phòng  Giáo Dục Di Linh sẽ đến kiểm tra. Tại vì họ quản lý mình nên họ kiểm tra hết tất cả trang thiết bị, phòng ốc rồi nhân sự coi có đủ yêu cầu hay không thì người ta mới cho mình giấy phép thành lập, coi như là khánh thành đấy.
 

Trường Học ở Tam Bố do ALA (Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi) giúp xây dựng.
Hình do ALA cung cấp.
 
Trường học từ cấp mẫu giáo luôn là điều cần thiết cho một vùng nghèo, việc giúp xây trường cho Tam Bố mà  nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi thật đáng quí là nhận định của Xơ Biên:
 
Đối  với huyện Di Linh thì Tam Bố là một trong những xã nghèo nhất. Nói chung các em dân tộc K’Hor nó ít học, chưa tiếp cận nhiều. Ở đây đa số làm cà phê hoặc trồng lúa, mưa ít nên không thuận  lợi, người Kinh họ cho vay lấy lãi cao. Thí dụ người ta trồng cà phê mà cuối năm thu hoạch được thì lại phải trả tiền đã mượn trước để mua phân. Cà phê được bao nhiều thì người buôn đến thu về hết thì họ lại trắng tay, lại phải đi mượn tiền mua gạo mua cái ăn trong gia đình, mua phân trồng cà phê,  cuối năm lại phải trả tiền lời. Chỉ có mức sống xoay quanh như vậy.
 
Chỉ có một số em được đi học, bé thì còn khá mà càng lớn càng giảm vì kinh phí không có, cũng không có đủ tiền thuê giáo viên về học kèm, không theo đưổi kịp thì nghỉ rồi cũng đi theo mẹ chăn trâu chăn bò làm rẫy làm ruộng vậy thôi.
 
Và như một vòng tròn hoàn mỹ, trường Mầm Non Ánh Sao ở Tam Bố ra đời 23 năm sau một trường nhỏ ở điểm đầu tiên của 23 năm trước là Phú Hiệp cách đó không xa. Theo Xơ Biên, chỉ nói riêng về các cộng đoàn Trinh Vương thì nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi đã giúp được tất cả 5 chỗ:
 
Từ năm 1994 nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi đã giúp các Xơ, tất cả là 5 nơi. Hồi mới bắt đầu là một hai trường trên vùng cao nguyên Đà Lạt này, điển hình là trường Hoa Hồng mà hồi xưa Xơ làm hiệu trưởng ở đó. Năm nơi là đối với cộng đoàn các  Xơ thôi còn đối với các chùa thì nhóm này vẫn giúp mấy năm nay. Nói chung là không có phân biệt tôn giáo. Nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi năm nào cũng về, hầu như là đi cả nước Việt Nam chứ không phải chỉ có mỗi dòng nhà em.
 
Nhiều cơ sở cô nhi hay khuyết tật tại những ngôi chùa Phật giáo được nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi giúp đỡ đã 7 năm nay. Bà Tú Chung Nguyễn cho biết:
 
Các chùa thì đa số nuôi trẻ mồ côi và các em đi học ở ngoài. Như chùa Diệu Giác thì họ nuôi một số các em tàn tật, chùa Kỳ Quang thì nuôi cả tàn tật lẫn mù đủ hết cả nhưng đa phần là nuôi trẻ mồ côi. Ở các chùa thường là giúp gạo, mì gói, đường, sữa bởi vì đa số các em đi ra bên ngoài học.
 
Chuyển giao cho thế hệ thứ hai
 
Bây giờ thì nhiệm vụ điều hành nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi được trao qua tay những người trẻ mà bà Tú Chung Nguyễn gọi là thế hệ thứ hai:
 
Thế hệ thứ hai này họ làm việc giỏi lắm. Họ nhìn xa hơn, cách gây quĩ cũng khác chúng tôi ngày xưa, cách của họ vui hơn và có sáng kiến hơn.
 
Nha sĩ Thanh Hương, thành viên Ban Quản Trị nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi:
 
Càng tìm hiểu về nhóm, tìm hiểu cách làm việc, cách điều hành, cách chi tiêu thì tôi thấy nhóm có một ban điều hành sạch sẽ và thật sự đáng tin, vì vậy tôi bước thêm một bước là tham gia vào Hội Đồng Quản Trị. Suy nghĩ của tôi là mình đã được hưởng quá nhiều ơn lành và sự may  mắn khi đến đất nước này, mình phải giúp phần gì đó cho  các em bất hạnh bên Việt Nam. Hướng đi của nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi đã giúp phương tiện để mà  ít nhất hoặc là  đưa các em trở về cuộc sống bình  thường, hoặc là những em lành lặn thì hội giúp phương tiện để các em học lấy một nghề, tại  vì với hoàn cảnh của các em thì rất khó cho các em bước vào đời để tự nuôi sống bản thân. Thế hệ thứ hai có những phương cách làm việc vừa thiết thực vừa tạo hiệu quả cao. Chẳng hạn cách người trẻ tiếp xúc với những cơ quan lớn để họ có những  đóng góp thường xuyên cho chúng tôi.
 
Một lý do nữa khiến nhiều người trẻ tham gia nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi là qui chế CFC tức được liên bang tài trợ. Nha sĩ Thanh Hương giải thích :
 
Rất ít hội từ thiện ở bên Mỹ có được CFC tức là Combine Federal Campaign, có nghĩa là khi mình đã được họ chấp thuận CFC thì nhân viên của liên bang mỗi năm được chọn  danh sách những hội từ thiện để đóng góp. Một khi mình đã được chấp nhận thì tiền đóng góp họ sẽ gởi qua cho mình.
 
Muốn được approved CFC phải hết 5 năm nộp đơn thì họ mới xét, coi như tiền điều hành của mình phải thấp, từ 3 đến 5% thôi. Họ phải bảo đảm tiền người ta đóng góp thì chi tiêu phải rất là nghiêm ngặt, phải có giấy có tờ chứng minh, phải nhờ người làm thuế kiểm toán. Sau khi được chấp nhận thì mỗi năm mình vẫn phải xin lại. Muốn xin lại như vậy thì tất cả phải rõ ràng theo điều kiện họ đặt ra thì mới được tiếp tục.
 
Từ con số vài trăm người 23 năm trước, nhóm Những Thiên Thần Nhỏ Bị Bỏ Rơi đã có được hơn bốn ngàn ân nhân và mạnh thường quân tính đến lúc này:
 
Điều chia sẻ của tôi là sự tồn tại của một nhóm thiện nguyện trên đất Mỹ này 23 năm, một chặng đường rất dài mà tới giờ phút này vẫn còn nhận được sự tin tưởng của các ân nhân, giúp chúng tôi làm cái cầu nối, dùng những phần quí vị đóng góp chuyển về cho các em. Bây giờ thì con số quí vị hảo tâm đối với hội đã là 4.500 người, không những ở Houston mà còn ở những tiểu bang khác. Có những người đều đặn gởi về, điều đó nói lên sự tin yêu mà quí vị đã dành cho hội.

Tác giả: Thanh Trúc

Nguồn tin: www.rfa.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập780
  • Hôm nay87,272
  • Tháng hiện tại999,536
  • Tổng lượt truy cập57,101,173
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây