Đừng để lòng tốt phải đi vào "sách đỏ"

Thứ năm - 20/06/2013 06:31

-

-
Người có những hành động cao đẹp không bao giờ làm vì mục đích để được tuyên dương mà làm một cách tự nhiên, theo sự dẫn dắt của tiếng nói trong tâm hồn mình. Nhiều người không muốn ai biết đến việc tốt mà họ đã làm, vì họ thấy đã là con người tử tế thì tất phải làm như vậy, không có gì phải ca ngợi.
Đừng để lòng tốt phải đi vào "sách đỏ"
 
Mọi người đánh giá cao hành động của sinh viên Nguyễn Thị Dung, anh công nhân Trần Hoà Bình chính là đã đánh giá sự giàu có của con tim quý hơn bất kỳ sự giàu có nào và xác tín rằng làm người tốt, làm điều tốt là tất cả những gì chúng ta nên làm.
 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Nữ sinh viên Nguyễn Thị Dung - Trường Đại học Bình Dương nhặt 16 triệu đồng trên đường, bạn đã gửi cho công an phường để trả lại cho người đánh rơi. Nhà bạn Dung nghèo nên số tiền đó là cả một "tài sản", nhưng em không bị lòng tham cám dỗ. Một hành động rất đẹp, xứng đáng được bạn bè, thầy cô trân trọng, nể phục, là tấm gương sáng cho cả xã hội.  Đặc biệt, nghĩa cử của bạn Dung chứng minh thêm một điều, lòng tốt chưa  phải quý hiếm đến mức phải đưa vào “sách đỏ” như người ta vẫn nói.
 
Anh Trần Hoà Bình, 38 tuổi, làm việc tại đội phục vụ trên máy bay. Trong khi làm việc, anh phát hiện một giỏ xách trong đó có đựng số tiền đô la Mỹ và tiền Việt giá trị tương đương 250 triệu đồng. Anh Bình đã nộp lại cho đơn vị, liên hệ với hành khách để giao lại. Xí nghiệp thương mại mặt đất Đà Nẵng - Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã tuyên dương và khen thưởng anh Bình. Tuy số tiền khen thưởng chỉ 500.000 đồng, nhưng hành vi đẹp mà anh mang đến cho xã hội thì vô giá. Từ câu chuyện lần này, mới biết được  anh đã nhiều lần trả lại tiền bạc, của cải cho hành khách, có những lần số tiền khá lớn. Cái đẹp đó càng đẹp hơn khi nó thầm lặng, không màng đến sự ngợi khen.
 
Người có những hành động cao đẹp không bao giờ làm vì mục đích để được tuyên dương mà làm một cách tự nhiên, theo sự dẫn dắt của tiếng nói trong tâm hồn  mình. Nhiều người không muốn ai biết đến việc tốt mà họ đã làm, vì họ thấy đã là con người tử tế thì tất phải làm như vậy, không có gì phải ca ngợi. Tuy nhiên, cuộc sống có đòi hỏi khác, muốn nêu gương về cái tốt đẹp cho cộng đồng học tập, noi theo, nhất là trong lúc cái tốt đẹp còn thiếu vắng.      
 
Không học sao được, khi trong cuộc sống, có rất nhiều người giàu có, nhưng lòng tham vô đáy. Họ tìm mọi cách vơ vét, moi móc, ăn bẩn đồng tiền của nước, của dân. Họ không từ thủ đoạn nào để kiếm tiền, cho dù để kiếm một đồng bỏ túi riêng, họ phá cả triệu đồng của Nhà nước. Những kẻ sâu mọt này dù làm đến ông này bà nọ, vẫn không xứng đáng được tôn trọng. Còn những người bình thường, sống lương thiện, trung thực, tuy có thể nghèo, nhưng sáng rõ nhân cách cao đẹp, được những người xung quanh yêu quý.
 
Không học sao được khi có biết bao người kiếm sống bằng cách lừa đảo, hãm hại người khác. Họ có thể làm hàng gian, hàng giả, bỏ  hoá chất độc hại vào thức ăn, nước uống, bia rượu, gia vị để tăng lợi nhuận.
 
Khi mọi người trong xã hội đồng thuận đánh giá cao hành động của sinh viên Nguyễn Thị Dung,  anh công nhân Trần Hoà Bình chính là đã đánh giá sự giàu có của con tim quý hơn bất kỳ sự giàu có nào và xác tín rằng làm người tốt, làm điều tốt là tất cả những gì chúng ta nên làm.

Tác giả: Lê Chân Nhân

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập312
  • Hôm nay129,037
  • Tháng hiện tại1,064,077
  • Tổng lượt truy cập58,349,946
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây