Bệnh viện tư, giá Nhà nước

Thứ hai - 09/06/2014 22:28

-

-
Bệnh viện (BV) tư, đầu tư xây dựng hiện đại, trang thiết bị, máy móc tiên tiến, y bác sĩ tận tâm nhưng giá khám bệnh chỉ bằng 20% giá khám BV tư khác, tức chỉ bằng mức BHYT trả cho BV hạng đặc biệt là 20.000 đồng/người. Nơi này không phân biệt bệnh nhân giàu hay nghèo...
Bệnh viện tư, giá Nhà nước
 

Đến BV Đa khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP.HCM) người có thu nhập thấp sẽ thấy yên tâm.
 
Bệnh viện (BV) tư, đầu tư xây dựng hiện đại, trang thiết bị, máy móc tiên tiến, y bác sĩ tận tâm nhưng giá khám bệnh chỉ bằng 20% giá khám BV tư khác, tức chỉ bằng mức BHYT trả cho BV hạng đặc biệt là 20.000 đồng/người. Nơi này không phân biệt bệnh nhân giàu hay nghèo, giá khám bệnh ngang bằng nhau, sử dụng dịch vụ chất lượng như nhau (nếu không có nhu cầu cao hơn). Đó là BV Đa khoa Xuyên Á, địa chỉ: Quốc lộ 22, ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM, vừa đi vào hoạt động hơn hai tuần nay.
 
“Nghe người ta đồn nên tui tới thử”
 
Có mặt tại BV Xuyên Á vào sáng 6-6, chúng tôi thấy có nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú. Mặc dù BV mới nhận bệnh từ hai tuần qua nhưng số bệnh nhân khám mỗi ngày lên đến 300-400 người và gần 200 người nội trú. Đa số bệnh nhân là người lớn tuổi. Trong đó có khoảng 10 bệnh nhân được phẫu thuật chấn thương sọ não, chỉnh hình, cột sống nặng… và có cả bệnh nhân từ Campuchia.
 
Ở khu phòng khám, nhiều bệnh nhân tỏ ra bất ngờ vì vừa ngồi đăng ký khám thì được chụp ảnh và chưa đầy 30 giây sau đã có chiếc thẻ từ, có ảnh mình trên đó và được mang theo người như một hồ sơ bệnh án. Tất nhiên khâu này hoàn toàn miễn phí!
 

Một bệnh nhân lớn tuổi được chụp ảnh làm thẻ đăng ký khám bệnh. Ảnh: TÙNG SƠN
 
“Tôi không biết BV này là của ai. Có người bạn gần nhà chỉ lên đây khám vì nó mới, ít người và sự ân cần của bác sĩ. Đây là lần thứ hai tôi đưa người nhà lên, tổng cộng nhà tôi có ba người đến khám” - ông Nguyễn Văn Tuồng (ngụ xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) nói.
 
Còn cụ Phạm Thị Thơi (80 tuổi, ngụ xã Tân Phú Trung, Củ Chi) cười móm mém: “Tui nghe người ta đồn rần rần, ai cũng nói ở đây tốt lắm nên đến khám thử. Ngồi đây thấy thoải mái, mát mẻ quá!”.
 
Giàu, nghèo cũng một giá
 
Mở đầu câu chuyện, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á, tâm sự: “Đây là BV mà người có thu nhập thấp đến sẽ thấy yên tâm”.
 
. Vì sao ông có ý tưởng thành lập BV tư nhân này?
 
+ TS-BS Nguyễn Văn Châu: Lý do thứ nhất: Rõ ràng chúng ta đều thấy tình trạng quá tải ở các BV hiện nay, không những quá tải ở các BV trung tâm thành phố mà còn xảy ra ở các BV quận, huyện. Lý do thứ hai: Trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, việc chẩn đoán và điều trị sớm là yếu tố quan trọng để làm giảm tử vong cũng như giảm đi di chứng. Củ Chi, Hóc Môn tương đối xa trung tâm thành phố nên việc ra đời một BV có chất lượng cao, chuyên sâu là nguyện vọng của người dân nơi đây.
 
. Ông nói người dân sẽ có cơ hội hưởng thụ các dịch vụ y tế chất lượng cao. Nhưng dịch vụ chất lượng cao luôn đi đôi với chi phí cao. Vậy người có thu nhập thấp làm sao có cơ hội?
 
+ Đối tượng phục vụ của BV Xuyên Á là mọi tầng lớp người dân, trong đó có người thu nhập thấp nhưng cũng có người thu nhập cao. Để phục vụ các đối tượng này, về cơ sở vật chất, chúng tôi phải tạo ra một BV cao cấp, hiện đại để có thể làm cho đối tượng có thu nhập cao hài lòng, mặt khác BV cần phải tạo sự thân thiện để người có thu nhập từ trung bình đến thấp có thể an tâm đến khám và điều trị. Chúng tôi cố gắng tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có thể được điều trị ở một BV cao cấp, cơ sở vật chất đẹp, tiện nghi với đầy đủ các phương tiện trang thiết bị tối tân.
 
. Nghĩa là ông có hai, ba giá khác nhau để phục vụ cho các đối tượng khác nhau?
 
+ Không phải! Tất cả đều đồng giá bằng giá Nhà nước, trừ giá giường bệnh là có ba giá (50.000, 200.000 và 250.000 đồng/ngày) để đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân. Nói tóm lại, chất lượng khám, chữa bệnh thì cao cấp nhưng viện phí thì tương đương BV Nhà nước. Thật ra nếu chỉ có tâm huyết không thì cũng khó làm được. Vừa qua chúng tôi đã được sự hỗ trợ từ nhiều phía, đặc biệt là UBND TP.HCM đã phê duyệt cho BV được tham gia chương trình kích cầu đầu tư của thành phố.
 
. Vậy làm sao bảo toàn nguồn vốn để BV hoạt động lâu dài?
 
+ Đây thật sự là một bài toán khó. Trước mắt chúng tôi cố gắng giảm tối đa các loại chi phí hoạt động. Thí dụ như giảm tối đa về nhân lực, về nguồn thắp sáng thì tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên… Chúng tôi đã thiết lập hệ thống quản lý dựa vào tin học, từng bước tự động hóa hoàn toàn, giảm tối đa mọi giấy tờ không cần thiết. Từ đó có thể giảm tối đa mọi chi phí đầu vào để giá thành đầu ra (viện phí) giảm thấp nhất.
 
Chúng tôi quan niệm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị là giải pháp rất quan trọng để làm giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Vì chẩn đoán chính xác, điều trị nhanh khỏi bệnh, giảm ngày nằm viện là giảm chi phí cho bệnh nhân. Hiện BV đã làm tốt các kỹ thuật ngoại thần kinh (chấn thương sọ não, cột sống), chấn thương chỉnh hình (phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp…), phẫu thuật nội soi ổ bụng, tán sỏi, chạy thận nhân tạo, các chuyên khoa sản, nhi… Cùng với máy móc hiện đại như MRI 1.5 Tesla, CT 160 lát cắt…
TS-BS NGUYỄN VĂN CHÂUTổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á
 

Tác giả: Duy Tính

Nguồn tin: plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập602
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại961,650
  • Tổng lượt truy cập57,063,287
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây