“Bão” cá độ mùa World cup - Kỳ cuối: Cầm đồ, tín dụng đen ăn theo

Thứ năm - 03/07/2014 12:16

-

-
“Bão” cá độ mùa World Cup khủng khiếp đến mức có nhận định rằng sau mùa giải này thị trường bất động sản và ô tô, xe máy sẽ biến động theo hướng giảm giá. Đơn giản vì dân cá độ thua nhiều sẽ phải cầm cố sổ đỏ, ô tô, xe máy ...
“Bão” cá độ mùa World cup - Kỳ cuối: Cầm đồ, tín dụng đen ăn theo
 
“Bão” cá độ mùa World Cup khủng khiếp đến mức có nhận định rằng sau mùa giải này thị trường bất động sản và ô tô, xe máy sẽ biến động theo hướng giảm giá. Đơn giản vì dân cá độ thua nhiều sẽ phải cầm cố sổ đỏ, ô tô, xe máy trong các tiệm cầm đồ. World Cup kẻ cười người khóc, nhưng có một dịch vụ luôn “khỏe và vui” ấy chính là các tiệm cầm đồ. Chưa có mùa bóng nào các tiệm cầm đồ lại đắt khách như World Cup này...
 

Các tiệm cầm đồ bội thu nhờ World Cup
 
Khi cầm đồ chảnh
 
Kết quả các trận đấu càng bất ngờ, dân cá độ càng thua thì các tiệm cầm đồ càng ăn nên làm ra. Khi Tây Ban Nha “ngã ngựa” trước Hà Lan, rồi các trận Anh - Ý (1 - 2), Đức - Bồ Đào Nha (4 - 0), Tây Ban Nha - Chile (0 - 2), Uruguay - Anh (2 1), Ý - Costa Rica (0 - 1)... đã làm nhiều tiệm cầm đồ tấp nập khách. Chúng tôi có mặt trên phố Đặng Dung - Hà Nội, mới 8 giờ sáng đã nườm nượp người ra vào. Tối qua, Argentina đến phút 118 mới ghi bàn vào lưới Thụy Sỹ khiến nhiều dân chơi phải mang xe hơi, xe máy, điện thoại tới đây cầm cố. Đông khách, các tiệm cầm đồ trở nên chảnh. Ông chủ hất hàm nói với một thanh niên dựng chiếc xe Dream trước cửa: “Bây giờ không nhận xe số đâu, điện thoại cũng chỉ nhận Iphone”.
 
Ngày thường chiếc laptop Dell mà cậu sinh viên đặt trước mặt ông chủ kia ít ra cũng cầm được 3 triệu, nhưng giờ chỉ được 2 triệu mang về. Nắm bắt được tâm lý “khát” tiền của những con bạc, chủ tiệm ra sức ép giá xuống mức thấp nhất để kiếm lời.
 
Nếu như trước, các tiệm cầm đồ nhỏ lẻ gần như đều nhận ký gửi tất cả những món đồ dù là nhỏ nhất, miễn là ...có thể thanh lý được và sinh lãi, thì ngay trong mùa World Cup, hầu hết đều chuyển sang cầm những món đồ giá trị cao. Tiệm nhỏ thì cầm Iphone 5, xe máy, nhẫn vàng, tiệm lớn thì cầm ô tô, sổ đỏ.
 
Phạm Dũng, chủ một tiệm cầm đồ nhỏ trên phố Dương Quảng Hàm, ngay khu sinh viên, hồi đầu tháng 5 đã treo cái biển to tướng ngay trước cửa: “thanh lý đồ đạc”. Theo đó, Dũng bán hết tất cả những đồ lặt vặt như các loại điện thoại, máy tính bảng, xe đạp để rộng chỗ cho “chiến dịch” World Cup. Bên cạnh đó, Dũng còn tranh thủ thuê thêm mấy căn phòng to tướng ở trong ngõ. Được hỏi, Dũng tặc lưỡi, đó là để chuẩn bị đón sẵn World Cup, chỉ nhận cầm xe máy hoặc Iphone. Trường hợp những món đồ khác, đã có một hệ thống chân rết phối hợp.
 
Dũng cho biết, nguyên tắc trong mùa World Cup là chỉ nhận cầm đồ ngắn hạn, giá trị chỉ bằng 1/3 so với giá trị thực của món đồ. Ngày thường lãi suất chỉ khoảng 5-10% tùy vào món hàng và thời gian cầm ngắn hay dài nhưng vào mùa này lãi suất 13%, có những lúc trên 15%. Cá biệt có thể với lãi suất cao hơn nếu như đánh hơi thấy con mồi đang khát bạc. Không kể khách quen khách lạ, Dũng cứ áp dụng triệt để nguyên tắc của mình.
 

Nhiều chiếc xe sang đã phải đi cầm cố vì cá độ
 
Sau 10 ngày khách không đến để lấy đồ đạc hoặc không đóng lãi để gia hạn, thì món đồ đó đương nhiên có một đội ngũ chầu chực sẵn để mang đi với giá cả có lợi cho cả 2 bên. Đội ngũ ăn theo các tiệm này có thể là những thợ sửa chữa điện thoại, thợ sửa chữa xe máy... chỉ chờ những món đồ hết thời hạn giao kèo là mua lại với giá hời. Chủ tiệm cũng đủ vốn xoay vòng, tiếp tục nhận ký gửi những món đồ giá trị khác trong mùa World Cup.
 
Bên cạnh những tiệm cầm đồ có từ lâu đời, mùa World Cup này cũng mọc nhan nhản một loạt tiệm khác, thậm chí có nơi còn treo biển chỉ ghi mấy dòng chỉ dẫn, không cửa hàng, không biển hiệu. Lần theo những địa chỉ đó, nhóm PV mới biết đó là những dịch vụ tại gia. Mà theo đó, họ chỉ nhận “làm thêm” trong tháng World Cup. Hết mùa, mọi việc lại trở về như cũ. Một số tiệm cầm đồ cũ thậm chí còn đóng xe đẩy để cầm đồ lưu động phục vụ khách hàng vì nhu cầu tăng gấp 4, 5 lần so với bình thường.
 
Anh Q., chủ một tiệm trên đường Cổ Nhuế, cho biết: “Tiệm này mới mở được 5 hôm, chủ yếu là vào dịp World Cup thôi. Chả mấy khi, 4 năm mới có một lần nên mở ra để kiếm ăn chút. Mấy thằng bạn tôi cũng vừa hùn vốn mở một tiệm trên đường Láng”.
 
Đó là chưa kể những khu cầm đồ chính ở thủ đô Hà Nội như khu đường Láng, phố Đặng Dung, phố Trương Định... Đi dọc đường Láng, không khó để nhận ra hàng chục cửa hàng cầm đồ san sát nhau, biển hiệu sáng rực với những quảng cáo lãi suất hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bên trong chật kín xe máy các loại. Gần như các tiệm này đều thay nhau túc trực thâu đêm suốt sáng.
 
Vòng 1/16 mới trôi qua với hàng loạt bất ngờ, nhất là việc 8 cặp đấu thì phần lớn đều có tỷ số hòa trong 2 hiệp chính, và các đội cửa trên đều thua theo đúng tỷ lệ cá cược. Điều dễ nhận ra là các tiệm ngày càng làm giá, chỉ nhận cầm mỗi xe máy đắt tiền, biển số Hà Nội, và với lãi suất cắt cổ. Gần trưa 1/7 sau trận Đức - Algeria, chúng tôi uống trà đá ở 1 quán nước phố Đặng Dung, chỉ khoảng tiếng đồng hồ, đã thấy hàng chục chiếc SH, Liberty, Airblade... cả ô tô cũng thi nhau phóng vào mấy tiệm cầm đồ phía đối diện. Tất nhiên, chỉ một lát sau thì chủ xe thất thểu đi ra, vẫy taxi đi mất. Bà chủ quán nước ngao ngán: “Dạo này cánh xe ôm và taxi cũng có thêm nhiều việc, suốt ngày lượn lờ ở đây chở khách. Bởi đồ của họ nằm trong tiệm hết cả rồi...”.

Tín dụng đen bùng nổ thời World Cup
 
World Cup càng vào sâu, thì bên cạnh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ tín chấp “đen” (cho vay không cần thế chấp tài sản) như: “Cắm thẻ”, “bát họ” cũng diễn ra rất nhộn nhịp. Dịch vụ “cắm thẻ” dành cho những “khách hàng” không có tài sản nhưng có những giấy tờ như: Thẻ sinh viên, bằng đại học, CMND, giấy tờ nhà đất… Còn hình thức “bát họ” thì chỉ cần thỏa mãn hai điều kiện: Có hộ khẩu thành phố hoặc có người quen đứng ra bảo lãnh, giới thiệu là được.
 
Đối với hình thức vay nặng lãi theo kiểu tín chấp, nghĩa là các thiêu thân khi được xác minh đầy đủ lý lịch, nhân thân, địa chỉ, chủ tín dụng cảm thấy “ngon ăn”, đủ khả năng thanh toán, y như rằng sẽ cho mượn đủ số tiền phù hợp với nhu cầu, chỉ cần viết giấy vay nợ là xong. Việc này chủ yếu áp dụng vào những khách quen, có địa chỉ ở Hà Nội. Và nếu như “thân chủ” đi tong liên tiếp theo những trận bóng, thì chủ nợ sẽ xem xét tiếp tài sản của bố, mẹ, anh, chị... mới quyết định có cho mượn tiền tiếp hay không. Lãi suất cũng cao hơn so với lãi suất cầm đồ, thường là 10 nghìn đồng/triệu/ngày cho tới 15 nghìn/triệu/ngày. 10 ngày thanh toán một lần, và nếu như chưa chồng đủ tiền, thì số lãi sẽ được cộng vào số nợ ban đầu. Tất nhiên, chủ nợ cũng phải thuộc thành phần rắn mặt và kèm theo là một đội ngũ các thành phần làm nghề xã hội, để đảm bảo việc thu nợ cũng như giành địa bàn, khách hàng với những chủ nợ khác.
 
Một hình thức khác của tín dụng đen là nhận cầm đồ có sàng lọc, tất nhiên là giá cao hơn so với mức thông thường, đi kèm với đó là lãi cắt cổ, kèm theo hợp đồng mua đứt bán đoạn. Đối tượng của hình thức này thường là sinh viên, hoặc nếu công chức thì sẽ là những đồ đạc giá trị cao như xe máy, sổ đỏ.
 
Hỏi cách thức để được vay tiền từ các “tổ chức” tín dụng đen, T (sinh viên Đại học Giao thông Vận tải) cười nhạt cho biết: “Thủ tục” để sinh viên được vay tiền nó cũng dễ dàng như cách chủ tín dụng “móc tiền” từ túi khách hàng. Với bốn “tờ giấy có màu” như chứng minh thư nhân dân, giấy phép lái xe, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, thẻ sinh viên, em có thể vay được bốn khoản tiền khác nhau. Mỗi khoản cũng lên đến cả chục triệu đồng. Khi vay, em chỉ cần ghi tên tuổi, khoa, trường học và địa chỉ ở quê, viết giấy bán xe là xong. Trong giới tín dụng đen có một “điều luật”, càng sinh viên trường lớn thì số tiền vay được càng nhiều, thường những trường như an ninh, cảnh sát sẽ được vay nhiều nhất”.
 
Mặc dù “thủ tục” vay dễ nhưng chẳng “thượng đế” nào dại dột mà bùng. Bởi, khi quá hạn không trả được, chủ tín dụng đen sẽ đánh giấy nợ lên nhà trường. Làm như thế đồng nghĩa sinh viên bị nhà trường cấm thi và giữ bằng. Khi nhà trường vào cuộc mà sinh viên vẫn “lẩn” thì đám đầu gấu sẽ về tận quê “làm việc” với phụ huynh.
 
T. là fan ruột của đội tuyển Argentina và cậu mới trắng tay sau trận gặp Thụy Sỹ. T. cho biết hè này có bảo với bố mẹ là ở lại Hà Nội làm thêm, nhưng cũng chưa biết lúc nào mới dám về nhà khi mà laptop, Iphone, tiền đóng học đã ra đi không hẹn ngày trở lại sau mấy trận đấu. Đêm qua, T. chỉ còn mỗi con xe Lead là có giá trị.
 
Để rõ ràng hơn, T. rủ tôi đi cùng, dắt chiếc xe Honda Lead mới cáu vào tiệm cầm đồ ngay đầu cầu Mọc, rồi nói vội với hai thanh niên bặm trợn đang trông tiệm: “Cho cầm nhanh con xe này cái. Yên tâm đi xe đủ giấy tờ! Xe nhà mà?”. Sau ít phút xem xe và giấy tờ, người thanh niên phán: “Con này của anh mới thật nhưng cũng chỉ được 12 chai (triệu) thôi, lãi suất 4.000 đồng/triệu”.
 
Sau một hồi tranh cãi, rốt cuộc T. cũng cầm được số tiền 17 triệu rưỡi (mượn được 20 triệu, lãi suất 10 nghìn/triệu ngày. Chủ cắt trước lãi 2 triệu, thêm 500 nghìn tiền phế). Nhưng T. phải bỏ lại chứng minh thư cùng việc viết 2 tờ giấy, 1 tờ có nội dung bán chiếc xe Lead cho chủ tiệm với giá 20 triệu, 1 tờ là hợp đồng thuê lại con xe của mình.
 
T. ngán ngẩm cho biết, sau 10 ngày nếu thanh toán đủ cả gốc lẫn lãi, thì xe vẫn nguyên, chủ tiệm cầm đồ chỉ việc xé đi 2 cái hợp đồng. Còn nếu không đủ, T. mất trắng chiếc xe...

Nguồn tin: www.tienphong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập526
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm520
  • Hôm nay129,467
  • Tháng hiện tại934,722
  • Tổng lượt truy cập58,220,591
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây