Chúa nhật 31 TN C. Khơi lên mầm tốt

Thứ năm - 27/10/2022 08:50
Xin giúp chúng con rà soát tâm hồn mỗi ngày, để thấy rõ những áp lực nào đang khống chế cuộc đời khiến chúng con không thể sống đẹp lòng Chúa và giúp chúng con tháo gỡ những áp lực đó để đời sống đạo đức và nhân phẩm của chúng con được lớn lên.
cn 31 tn c
 
(Suy niệm Tin mừng Luca (Lc19, 1-10) trích đọc vào Chúa nhật 31 thường niên C)

Khi đi lên miền đồi núi, thỉnh thoảng chúng ta gặp thấy một vài cây nhỏ bị kẹt giữa hai tảng đá lớn hai bên. Vì bị chèn ép như vậy nên thân cây èo uột, còi cọc, không thể vươn lên cao lớn mạnh mẽ như những cây khác chung quanh.

Nhưng nếu có ai đó lật hai khối đá đang chèn ép ra, để cho cây được thong dong thì nó sẽ vươn lên cao lớn không thua kém những cổ thụ chung quanh.

Con người chúng ta cũng có thể lâm vào hoàn cảnh tương tự. Khi gặp phải áp lực của lòng tham, của ích kỷ, lạc thú và nhiều thứ đam mê xấu xa khác đè nặng lên cuộc đời mình, tựa như những khối đá chèn ép những cây non, chúng ta sẽ bị “lùn” về nhân cách, bị “còi” về đạo đức, rất khó vươn lên thành người cao cả.

Nếu có sự trợ giúp nào đó, tháo gỡ những áp lực xấu chèn ép, đè nén đời mình, người ta sẽ vươn lên thành người cao đẹp.

Trường hợp Da-kêu cũng thế. Lòng ham mê tiền bạc, địa vị, giàu sang phú quý đã tạo nên những áp lực đè nặng lên đời ông, dìm ông xuống, làm cho ông bị “lùn” về nhân cách, trở nên thấp kém trước mặt người đời.

Thế rồi, một biến cố bất ngờ xảy đến làm xoay chuyển cuộc đời ông.

Hôm ấy, Chúa Giê-su đi ngang qua Giê-ri-khô, Da-kêu tìm cách tiếp cận Ngài, nhìn Ngài tận mắt. Vì thấp lùn mà dân chúng bao quanh Chúa rất đông, nên ông chạy lên phía trước, leo lên một cây sung bên đường, vì biết Chúa Giê-su sắp đi ngang qua đó, để có thể nhìn thấy Ngài cách tường tận.

Thế rồi, khi Chúa Giê-su đi ngang, Ngài giơ tay vẫy chào Gia-kêu cách thân mật và ngỏ ý đến trọ nhà ông. Da-kêu vô cùng vui sướng. Ông vội vàng tụt xuống, hăm hở đón tiếp Chúa tại nhà mình.

Thế rồi nhờ tác động của Chúa Giê-su, những “khối đá nặng nề” đè bẹp cuộc đời Da-kêu được lật ra. Da-kêu như cây còi cọc lâu ngày vì lòng ham mê tiền bạc, chức quyền địa vị… được Chúa Giê-su giải thoát và được thong dong, nên mầm mống tốt trong ông có điều kiện vươn lên mạnh mẽ.

Ông thưa cùng Chúa Giê-su: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi hiến cho người nghèo!”

Dám đem phân nửa gia tài trao ban cho người khác là một nghĩa cử rất cao đẹp.

Da-kêu tiếp: “và nếu tôi có làm thiệt hại ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn.”

Đây thật là một hành động tuyệt vời!

Thế là từ một Da-kêu tham lam, ky cóp, ích kỷ… giờ đây ông trở thành một người có phẩm chất tốt lành, cao đẹp.

Trong mỗi con người, dù bên ngoài xem ra xấu xa, tội lỗi đến đâu đi nữa, cũng có nhiều mầm mống tốt tiềm ẩn bên trong. Sở dĩ những mầm mống ấy không phát triển mạnh mẽ như nơi những người tốt lành thánh thiện được, là vì nó đang bị đè bẹp, chèn ép bởi những đam mê tội lỗi, bởi thói hư tật xấu.

Vậy thì điều quan trọng là chúng ta cần rà soát nội tâm, xem những “tảng đá” nào, những áp lực nào đang chèn ép, đang đè nặng lên đời mình, khiến cho chúng ta trở nên “lùn” về nhân cách, thấp “còi” về mặt đạo đức?

Rồi, chúng ta hãy tìm cách tháo gỡ những áp lực đó nơi bản thân mình, như Chúa Giê-su đã làm cho Da-kêu, để giúp cho những mầm mống tốt đẹp trong tâm hồn chúng ta được phát triển tốt đẹp.
 
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa yêu thương người có tội và tìm mọi cách giải thoát họ khỏi gông cùm tội lỗi. Xin giúp chúng con rà soát tâm hồn mỗi ngày, để thấy rõ những áp lực nào đang khống chế cuộc đời khiến chúng con không thể sống đẹp lòng Chúa và giúp chúng con tháo gỡ những áp lực đó để đời sống đạo đức và nhân phẩm của chúng con được lớn lên. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: cn 31 tn c

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập718
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm714
  • Hôm nay153,353
  • Tháng hiện tại1,065,617
  • Tổng lượt truy cập57,167,254
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây