CN 14 TN B. Ơn Ta đủ cho con

Thứ bảy - 07/07/2012 19:15

-

-
Ngày chúng ta được rửa tội, mỗi người chúng ta được tham dự vào sứ mạng của Hội Thánh là tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Giêsu. Để chu toàn sứ mạng này, Chúa Giêsu cho Hội Thánh được tham dự vào ba chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế của Người.
CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN (NĂM B)

Ơn Ta đủ cho con
 
Ngày chúng ta được rửa tội, mỗi người chúng ta được tham dự vào sứ mạng của Hội Thánh là tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Giêsu. Để chu toàn sứ mạng này, Chúa Giêsu cho Hội Thánh được tham dự vào ba chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế của Người. Do đó mỗi người chúng ta đều được tham dự vào ba chức vụ đó. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về chức vụ ngôn sứ của chúng ta.

Trước hết, ngôn sứ, mà trong các Bài đọc hôm nay gọi là tiên tri, là người được Thiên Chúa chọn gọi và sai đi nói với người khác biết thánh ý Chúa. Việc Thiên Chúa chọn gọi họ có thể là qua một vị ngôn sứ trước đó, nhưng cũng có khi là một cảm nghiệm riêng tư nhưng cũng rất rõ ràng. Trong Bài đọc I, ngôn sứ Ezêkiel cho biết thần linh Chúa đã nhập vào ngài, đỡ ngài đứng lên và sai ngài đến với dân Israel để nói cho dân biết thánh ý của Thiên Chúa. Con Thánh Phaolô thì cho biết ngài được chính Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra và chọn gọi ngài đang khi ngài dẫn người đi bắt bớ những tín hữu. Việc Thiên Chúa gọi rõ ràng đến nỗi các ngài không thể khước từ, cũng không thể lẩn tránh trọng trách này. Người ta cũng nhận  ra vị ngôn sứ đích thực của Thiên Chúa bởi các việc lạ lùng, các phép lạ và ơn hiểu biết mà Thiên Chúa đã ban cho các ngài đi kèm với lời rao giảng.
 
Thứ đến, khi được chọn gọi, người ngôn sứ vẫn còn mang lấy những gì gắn liền với thân phận con người, vẫn còn đó những yếu đuối, những mỏng manh của phận người, thánh Phaolô gọi những điều đó là cái dằm. Nhưng chính qua những điều đó mà ơn Chúa dần dần biến đổi vị ngôn sứ nên phù hợp với điều, với chân lý mà các ngài rao giảng. Chính vì thế mà vị ngôn sứ có một liên hệ chặt chẽ với Thiên Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Liên hệ chặt chẽ để nhận được ơn Chúa, liên hệ chặt chẽ để được đỡ nâng và liên hệ chặt chẽ để biết thánh ý Thiên Chúa, để biết điều mà Thiên Chúa muôn nói.

Cuối cùng mọi ơn gọi ngôn sứ đều hướng về Chúa Giêsu Kitô vị Đại Ngôn Sứ mà Bài Tin Nừng hôm nay giới thiệu với chúng ta. Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian để nói cho nhân loại cho người người thành tâm thiện chí biết được thánh ý. Các ngôn sứ hướng về Chúa Giêsu trong nội dung và trong mục đích mà các ngài rao giảng, vì các điều mà các vị ngôn sứ rao giảng nhằm chuẩn bị lòng người đón nhận mạc khải viên mãn và tối hậu mà Chúa Giêsu sẽ mang đến vào thời sau hết, tức là thời chúng ta đang sống. Các ngài cũng hướng về Chúa Giêsu trong phương cách nói về Thiên Chúa nghĩa là không chỉ nói bằng ngôn ngữ, bằng văn tự nhưng nhất là bằng chính đời sống  và bằng hành động của các ngài.
 
Ngày chúng ta đón nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta được vị chủ sự xức dầu thánh lên trán với lời đọc “Thiên Chúa toàn năng là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã giải thoát con khỏi tội lỗi và tái sinh con bời nước và Chúa Thánh Thần, chính Người xức dầu cứu độ cho con, để sau khi nhập đoàn với dân Người, con mãi mãi là chi thể của Đức Kitô là tư tế, tiên tri (ngôn sứ) và vương đế cho đến cõi sống muôn đời”. Như thế mỗi người chúng ta đều là những ngôn sứ của Thiên Chúa, được Thiên Chúa chọn gọi khi chúng ta đón nhận Bí tích Rửa tội và sai chúng ta đi loan báo Lời Chúa cho những người chung quanh chúng ta. Do đó Sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ chúng ta ít điểm căn bản sau đây :
 
Thứ nhất chúng ta phải ý thức mình là những ngôn sứ của Thiên Chúa. Mỗi ngày Người sai chúng ta đến với những đồng nghiệp trong các xí nghiệp, đến với những người chúng ta giao tiếp trong bán buôn, đến với bạn bè trong trường học, đến với nông dân trên ruộng đồng để nói với họ về tình yêu và thánh ý của Thiên Chúa.
 
Thứ đến, sứ mạng ngôn sứ mà Thiên Chúa trao phó là một sứ mạng lắm khó khăn, đầy gian nan và không thiếu sự ngược đãi và khước từ của người khác, ngay chính Chúa Giêsu cũng gặp những điều đó, nhưng không vì thế mà chúng ta phải bỏ cuộc. Càng khó khăn hơn nữa khi chúng ta không chỉ nói bằng lời nói mà còn bằng chính cuộc đời và cách sống của chúng ta.
 
Nhưng điểm cuối cùng và cũng là điều an ủi chúng ta là như chính Chúa đã nói với chúng ta: “Ơn Ta đủ cho con”. Khi Thiên Chúa trao phó cho chúng ta một nhiệm vụ thì Người cũng dự liệu và sẵn lòng ban ân sủng của Người cho chúng ta. Để được vậy, như Chúa Giêsu và các vị ngôn sứ chúng ta phải liên hệ chặt chẽ với Thiên Chúa : chúng ta năng đến với Người trong Phụng vụ thánh (Thánh lễ, Bí tích Giải tội, Bí tích Thánh Thể…), trong kinh nguyện gia đình, trong những phút giây cầu nguyện riêng tư (lòng bên lòng để tâm sự). Đến với Chúa, chúng ta sẽ nhận biết điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta rao giảng nhờ Lời hằng sống của Người. Đến với Chúa chúng ta sẽ nhận được sự đỡ nâng hộ phù và những ân sủng cần thiết để chu toàn trọng trách này.
 
Đến với Thiên Chúa trong Thánh lễ hôm nay, một lần nữa Lời Chúa nhắc nhớ chúng ta sứ mạng ngôn sứ đầy vinh dự mà cũng lắm khó khăn. Xin Thánh Thể Chúa Giêsu soi sáng lòng chúng ta để xác tín hơn nữa về ơn gọi ngôn sứ của mình và xin cho mỗi người chúng ta trở thành những ngôn sứ đích thực của Thiên Chúa bằng lời nói, bằng hành động và nhất là bằng chính cuộc sống của chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập449
  • Hôm nay104,184
  • Tháng hiện tại1,283,696
  • Tổng lượt truy cập58,569,565
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây