"Thuốc ngon" từ tía tô.

Thứ bảy - 22/10/2011 11:27

-

-
Tía tô có mặt trong nhiều món ăn hằng ngày, vừa có tác dụng tăng hương vị, vừa hỗ trợ tiêu hóa, “gia cố” sức khỏe. Theo sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS Đỗ Tất Lợi, tía tô dùng để chữa cảm gió, nôn mửa, động thai, ngộ độc cá. Lá tía tô còn có công dụng xuất mồ hôi, trợ tiêu hóa, chữa ho.
"Thuốc ngon" từ tía tô
 
Tía tô có mặt trong nhiều món ăn hằng ngày, vừa có tác dụng tăng hương vị, vừa hỗ trợ tiêu hóa, “gia cố” sức khỏe.
 
Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS Đỗ Tất Lợi, tía tô dùng để chữa cảm gió, nôn mửa, động thai, ngộ độc cá. Lá tía tô còn có công dụng xuất mồ hôi, trợ tiêu hóa, chữa ho.
 
Trong các vị thuốc Nam, có bài trị trúng độc cua, cá bằng tía tô như sau: giã 10g tía tô, vắt lấy nước uống, bệnh tình sẽ thuyên giảm. Từ công dụng này của lá tía tô mà nhiều món ăn sử dụng tía tô làm gia vị cũng khiến các nguyên liệu đi kèm trở nên “hiền lành” hơn.

 
Ví dụ như món ốc nấu chuối đậu. Do ốc ăn rong rêu, thủy sinh… nên mang nhiều mầm bệnh. Đang yếu trong người hoặc bụng dạ không tốt, ăn ốc vào dễ bị đau bụng, tiêu chảy… Món ốc ăn kèm tía tô là cách phòng từ xa những “tác dụng phụ” của… ốc. Hải sản thường khó tiêu, vì thế trong món gỏi hải sản, các đầu bếp cũng trộn thêm tía tô nhằm giúp hệ tiêu hóa làm việc nhẹ nhàng hơn.
 
Ăn bún tươi dễ bị lạnh bụng, có lẽ vì vậy mà trong những món bún, người xưa thường ăn kèm lá tía tô. Chẳng hạn như món bún chả Hà Nội có hương vị khó quên cũng nhờ mấy lá tía tô tím tím. Một món ngon nhiều sinh tố, giúp tăng cường sức khỏe, trợ tiêu hóa là lẩu cua tía tô. Món này làm đơn giản, chỉ cần cho nước hầm xương vào nồi, đun sôi, cho tiếp cà chua vào, nêm gia vị, ớt sa tế, tía tô xắt nhuyễn. Khi ăn mới cho cua chặt làm bốn vào. Món này ăn kèm giá, rau muống chẻ, hoa chuối.

Món ăn đậm đặc vị tía tô là món mắm cá linh nấu cà bát. Lá tía tô thái sợi, khi ăn trụng vào nước lèo. Đặc điểm của món này là lấy tía tô làm “quân chủ lực” tức là nhìn vào tô bún chỉ thấy tía tô. Món này thích hợp với những người đang mệt mỏi, đau nhức, ớn lạnh.
 
Để chữa cảm do nhiễm lạnh, chỉ cần nấu cháo cho nhừ, sau đó cho gừng xắt sợi, đập một quả trứng gà vào, thêm lá tía tô xắt sợi, rắc tiêu sọ. Món này ăn nóng mới công hiệu vì “thuốc” sẽ làm toát mồ hôi, ấm người, bệnh cảm lạnh sẽ “âm thầm” ra đi... Tuy nhiên, cần lưu ý lau khô mồ hôi, thay quần áo để không bị tái nhiễm bệnh.
 
Món cà bung đậu hủ tía tô ăn với cơm hoặc với bún, ngoài trợ tiêu hóa còn là món ít năng lượng, nhiều sinh tố, thích hợp với những ai muốn giảm cân, dưỡng da.

Tác giả: Tịnh An

 Tags: tía tô

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập596
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm593
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,939,428
  • Tổng lượt truy cập59,225,297
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây