Húng quế vị thuốc dân gian.

Thứ bảy - 19/11/2011 10:14

-

-
Húng quế (Ocimum basilicum) còn được gọi là Húng chó, Húng giổi, rau Quế, É quế, có mùi thơm đặc trưng không dễ nhầm với các rau khác. Ăn húng quế kèm với các món nhậu thì còn gì bằng. Ăn phở cũng cần. Thế nhưng ít ai biết được đây là một vị thuốc quý chữa đau nhức khớp xương hay giúp các bà đẻ có thêm sữa.
Húng quế vị thuốc dân gian
 
Húng quế (Ocimum basilicum) còn được gọi là Húng chó, Húng giổi, rau Quế, É quế, có mùi thơm đặc trưng không dễ nhầm với các rau khác. Ăn húng quế kèm với các món nhậu thì còn gì bằng. Ăn phở cũng cần. Thế nhưng ít ai biết được đây là một vị thuốc quý chữa đau nhức khớp xương hay giúp các bà đẻ có thêm sữa.
 
Húng quế là cây rau xanh, lá nhỏ, cành tím, hoa trắng. Theo đông y, húng quế có vị cay, tính nóng, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, giảm đau nhức. Trái húng quế cho hột làm “hột é” có vị ngọt và cay, tính mát, tốt cho thị lực, nhuận trường, đẹp da. Lá húng quế rất thơm, đem nhai sống làm thơm tho răng miệng. Mùi hương này còn tạo cảm giác hưng phấn, xua tan mệt mỏi và nâng cao ham muốn tình dục. Hơn nữa, lấy húng quế cho lên bếp để mùi hương lan tỏa khắp nhà còn xua đuổi được côn trùng rất công hiệu.
 
Rau thơm chữa bệnh:
 
Như các loại rau thơm ăn sống khác, Húng quế không chỉ có hương vị thơm ngon mà nó còn giúp thức ăn dễ tiêu, chống đầy hơi, buồn nôn hay chống co thắt dạ dày. Dân gian truyền rằng, lúc thấy đầy bụng, khó tiêu, chỉ cần ngâm một nắm Húng quế giã nát vào nước nóng mà uống là sẽ thấy ấm bụng, dễ chịu.
 
Húng quế chứa rất nhiều tinh dầu. Trong tinh dầu này có chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa lão hóa và phòng chống ung thư. Ngoài ra, Húng quế còn chứa nhiều vitamin và chất khoáng, nhất là magnesium (Mg), rất tốt cho cơ bắp và tim mạch. Khả năng dưỡng da, làm đẹp của dầu Húng quế càng không phải bàn cãi vì chữa trị mụn trứng cá và bệnh vẩy nến rất tốt.
 
Tây y cũng khuyên dùng. Theo nghiên cứu của tây y, Húng trồng ở Ấn Độ và Đông Nam Á, tức Húng quế ở nước ta có tác dụng kháng sinh phi thường. Ăn một nắm lá tươi, tình trạng sưng khớp sẽ giảm đến 75% chỉ sau 24 giờ. Không gây tác dụng phụ như đau dạ dày và rát ruột, người bệnh có thể ăn húng quế hàng ngày. Không chỉ giúp cho khớp xương hoạt động tốt, Húng quế còn là thuốc giảm đau đa năng. Người ta còn kể rằng các cụ ngày xưa hay hái cành Húng mà giắt vào tai để tránh đau đầu, trầm cảm, đau nửa đầu. Ăn Húng quế hàng ngày còn trị được cảm lạnh, cúm, ho gà, hen suyễn, viêm phế quản và viêm xoang, làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu.
 
Bài thuốc dân gian:
 
- Mỡ trong máu hay glucose huyết cao: lấy 10 g (2 - 3 muỗng cà phê vun) hột húng quế hay hột É đem hãm với nước sôi cùng ít đường hay mật ong rồi uống mỗi 2 bữa ăn trong ngày. Dùng liên tục nhiều ngày và theo dõi cholesterol và đường huyết.
 
- Táo bón: hột húng quế hay hột É 5 - 10 g, rau Mồng tơi 50 g. Đem cả hai nấu canh để ăn.
 
- Viêm họng: Húng quế 20 g, củ Rẻ quạt 6 g, Gừng tươi 5 lát. Đem tất cả nấu lấy nước, và chia làm 2 - 3 lần uống trong ngày. Dùng 5 - 7 ngày liền.
 
- Đầy bụng: Húng quế 20 - 30 g, Gừng tươi 5 lát, đem sắc lấy nước dùng trong ngày.
 
- Thiếu sữa: sắc một nắm lá Húng quế trong 1 lít nước, dùng uống mỗi ngày 2 ly.
 
- Mẩn ngứa, dị ứng: lá, hoa, trái, hạt Húng quế 1 nắm, giã nhỏ, lấy nước uống và lấy bã xát lên chỗ đau.
 
- Đau răng: lấy vài nhánh Húng quế nhai sống. Có thể giã nát Húng quế trước rồi bôi vào chỗ đau.

Trong các bài thuốc trên, nếu cộng thêm một nắm rau É tía (Hương nhu tía) càng tốt.

Tác giả: DS. Phan Bảo An - DS. Phan Chi

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập631
  • Hôm nay162,974
  • Tháng hiện tại2,063,090
  • Tổng lượt truy cập59,348,959
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây