Lễ Phục sinh đẫm máu ở Sri Lanka

Chủ nhật - 21/04/2019 21:34
Hơn 200 người đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong 8 vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào nhiều nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka ngày 21-4. Cảnh sát Sri Lanka cho biết ít nhất 35 người nước ngoài đã thiệt mạng, trong đó có công dân Mỹ, Anh và Hà Lan.
Lễ Phục sinh đẫm máu ở Sri Lanka
Trang Daily Mail dẫn lời một quan chức an ninh cho biết trong số 8 vụ tấn công nêu trên, 2 vụ bị nghi là đánh bom liều chết. Hai vụ nổ đầu tiên xảy ra tại nhà thờ Thánh Anthony ở thủ đô Colombo và nhà thờ Thánh Sebastian ở thị trấn Negombo. Theo Reuters, riêng vụ tấn công tại nhà thờ Thánh Sebastian đã khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Không lâu sau khi các vụ nổ nêu trên xảy ra, cảnh sát xác nhận 3 khách sạn sang trọng Shangri-La, Kingsbury, Cinnamon Grand ở thủ đô Colombo và nhà thờ Zion ở thị trấn Batticaloa cũng bị tấn công. Người phát ngôn khách sạn Shangri-La cho biết họ bị đánh bom vào khoảng 9 giờ 5 phút (giờ địa phương). Vụ nổ thứ bảy xảy ra tại một khách sạn ở phía Nam Colombo, trong khi vụ nổ thứ tám xảy ra tại phía Bắc thành phố này song chưa có thông tin về mục tiêu của nó.

Trong một tuyên bố sau vụ việc, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena nói rằng ông bị "sốc" và đã yêu cầu cảnh sát lẫn quân đội nước này điều tra để tìm ra thủ phạm, cũng như mục đích của chúng. Phát ngôn viên quân đội Sri Lanka cho biết binh sĩ đã được triển khai và an ninh đã được thắt chặt tại sân bay quốc tế Colombo.
 
-
Thi thể một nạn nhân được đưa ra khỏi nhà thờ Thánh Anthony - một trong những
địa điểm bị đánh bom ngày 21-4. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã triệu tập một cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia khẩn cấp để thảo luận về các cuộc tấn công mà ông mô tả là "hèn hạ". "Tôi kêu gọi toàn thể nhân dân Sri Lanka tiếp tục đoàn kết và mạnh mẽ xuyên suốt thời khắc bi thương này" - ông Wickremesinghe chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Theo Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Mangala Samaraweera, các cuộc tấn công nói trên đã "cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội" và dường như là "một nỗ lực phối hợp hoàn hảo để giết người, gây hỗn loạn". Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Sri Lanka tuyên bố áp dụng giờ giới nghiêm có hiệu lực tức thì từ 18 giờ ngày 21-4 đến 6 giờ ngày 22-4 hoặc cho đến khi tình hình ổn định. Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka Akila Viraj Kariyawasam cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ trường học vào ngày 22 và 23-4.

Lãnh đạo nhiều nước cũng đã chỉ trích các cuộc tấn công ở Sri Lanka, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với quốc gia này. Trong một tuyên bố trên Twitter ngày 21-4, Thủ tướng Narendra Modi khẳng định người dân Ấn Độ "đoàn kết với người dân Sri Lanka". Còn Thủ tướng Anh Theresa May mô tả việc tấn công những người theo đạo Thiên Chúa trong lúc họ đang ăn mừng lễ Phục sinh là "kinh hoàng".

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ việc. Trước đó, trong bản cảnh báo gửi đến các sĩ quan hàng đầu 10 ngày trước khi xảy ra tấn công, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Sri Lanka Pujuth Jayasundara khẳng định: "Nhóm National Thowheeth Jama’ath (NTJ) đang lên kế hoạch đánh bom liều chết nhằm vào các nhà thờ lớn, cũng như cơ quan đại diện ngoại giao của Ấn Độ tại Colombo". Cũng trong bản cảnh báo này, ông Jayasundara yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng vệ.

NTJ là nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka, từng gây chú ý vào năm ngoái khi có liên quan đến hành vi phá hoại nhiều bức tượng Phật.

Cao Lực (Báo Người Lao Động)

[Chùm ảnh] Nhà thờ, khách sạn 5 sao tan hoang vì bom ở thủ đô Sri Lanka
 
-
Một nạn nhân được đưa đến bệnh viện. REUTERS
-
Lực lượng an ninh canh gác ngoài nhà thờ Thánh Anthony
-
Hiện trường tại một khách sạn
-
Tầng 1 của khách sạn 5 sao Shangri-La bị phá tan hoang
-
Sức công phá của bom đã khiến các cột lớn của khách sạn còn trơ lại khung sườn
-
Lực lượng an ninh đang lập vành đai bảo vệ tại nhà thờ Thánh Athony
-
Xe cứu thương bên ngoài một nhà thờ
-
Một chiếc giày của nạn nhân trong vụ nổ nhà thờ
-
Các cha xứ và linh mục của nhà thờ Thánh Anthony
-
Tình trạng tan hoang bên trong một nhà thờ
-
Ảnh chụp màn hình tại một hiện trường nhà thờ
-
Phần mái của nhà thờ hầu như bị phá nát
-
Vụ việc xảy ra khi các tín đồ Công giáo dự thánh lễ Phục Sinh
-
Hiện trường cho thấy bom có sức công phá mạnh
Nguồn hình ảnh: Reuters, AFP

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập600
  • Hôm nay90,302
  • Tháng hiện tại910,961
  • Tổng lượt truy cập57,012,598
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây