Covid-19: Xin đáp ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Đức Phanxicô

Thứ bảy - 16/05/2020 10:56
Gần như không một quốc gia nào tránh khỏi đại dịch nên Đức Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để giúp đỡ các nước có hệ thống sức khỏe và chăm sóc mong manh nhất.
Covid-19: Xin đáp ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Đức Phanxicô
Lời kêu gọi này được đưa ra cùng với việc thành lập một quỹ khẩn cấp do Quỹ Giáo hoàng Truyền giáo còn được gọi là Quỹ Giáo hoàng Thánh Phêrô (OPM) điều hành để giúp người dân và giúp các nhà truyền giáo tại chỗ.

Các kế hoạch dỡ bỏ cách ly ở các nước phát triển mang hy vọng sau nhiều tuần cách ly. Nhưng ở nhiều nước đang phát triển ở Phi châu, Á châu và Châu Mỹ La Tinh thì cuộc khủng hoảng sức khỏe mới chỉ bắt đầu và người dân luôn sống trong lo âu. Nhất là ở các nước Phi châu, nơi giãn cách xã hội và các biện pháp ngăn chặn khác gặp nhiều khó khăn khi thực hiện.

Các hệ thống sức khỏe vốn đã mong manh ở các nước này lại bị quá tải nhanh chóng khi có dịch bệnh, đặc biệt ở những vùng có mật độ dân số cao. Từ đầu tháng 5, Phi châu đã có 43.000 ca nhiễm coronavirus. Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh của Hiệp hội Phi châu thì đã có 1.761 thiệt mạng ở châu lục này. Nam Phi và Ai Cập là hai nước bị nặng nhất. Sau đó là Maroc, Algéria, Nigeria và Ghana.

Khẩn cấp là bây giờ

Để đáp ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Đức Phanxicô trước cuộc khủng hoảng sức khỏe thì phải có các đáp ứng cụ thể với tình trạng đặc biệt này. Vì mục đích này, Quỹ Giáo hoàng Truyền giáo đã dành ra số tiền 750.000 đô la để có thể trợ cấp ngay cho các giáo phận gặp khó khăn nhất cho các nhu cầu y tế, đặc biệt thuốc tẩy trùng và thực phẩm để giúp những người nghèo nhất.

Tại các nước phát triển những người lớn tuổi gặp khó khăn; nhưng ở các nước nghèo thì đủ thành phần xã hội gặp khó khăn, người nghèo, người bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ con.”

Nhưng điều khó khăn nhất là sự sợ hãi… Một vài nước Phi châu nghèo nhất, bấp bênh nhất, hệ thống bệnh viện và các cơ quan hỗ trợ lại sơ sài không đủ sức chống trả trước đại dịch, không ngăn chặn được dịch bệnh trong khi virus tấn công khắp nơi, ở những người yếu đuối nhất. Ông Gaëtan Boucharlat de Chazotte, tổng thư ký Quỹ Giáo hoàng Truyền giáo cho biết: “Tại các nước phát triển những người lớn tuổi gặp khó khăn; nhưng ở các nước nghèo thì đủ thành phần xã hội gặp khó khăn, người nghèo, người bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ con.”

Thật vậy, với dịch bệnh lan rộng, có những nơi toàn bộ dân số ở một vài khu vực thực phẩm  và nhu yếu phẩm cơ bản không còn được cung cấp. Việc chăm sóc đã bấp bênh lại trở nên khó khăn hoặc không thể, vì các trạm xá bị quá tải. Và theo tất cả các chỉ số, làn sóng bệnh dịch không ngừng gia tăng.

Linh mục Adam Klaga, Dòng truyền giáo Phanxicô ở Uganda cho biết: “Xe chúng tôi dùng làm xe cứu thương chở bệnh nhân đến bệnh viện. Chúng tôi không biết điều gì đang chờ chúng tôi ngày mai.”

Ngày 3 tháng 5, trong một bức thư gởi cho cộng đoàn Dòng Phanxicô, linh mục Adam Klaga báo động tình trạng tại chỗ đã trở nên nguy kịch. Các công ty vận chuyển, các cửa hàng, trường học, đại học, tiệm ăn… đều đóng cửa, hàng triệu người đầu hôm sớm mai thất nghiệp. Trong thư gởi cho cộng đoàn, linh mục Klaga cho biết các linh mục mang Mình Thánh Chúa đến cho bệnh nhân. Xe chúng tôi dùng làm xe cứu thương chở bệnh nhân đến bệnh viện. Chúng tôi không biết điều gì đang chờ chúng tôi ngày mai.”

Trên thực tế, đứng trước tai ương xảy đến cho các nước nghèo, Giáo hội công giáo đã ở tuyến đầu để giúp cho các nạn nhân của virus. Ở Phi châu có 74.000 nữ tu và hơn 46.000 linh mục quản trị 7.274 bệnh viện và bệnh xá, 2.346 nhà cho người lớn tuổi và người mong manh. Một phần tư bệnh nhân được các cơ sở y tế công giáo chăm sóc. Nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ đã mắc bệnh và hy sinh mang sống khi chăm sóc người bệnh, khi ở bên cạnh họ lúc lâm chung.

Trong một vài vùng, tất cả mọi sự đều thiếu thốn và từng giờ qua đi là từng giờ có thể cứu được mạng sống.

Quỹ Giáo hoàng Truyền giáo liên tục nhận thư xin giúp đỡ của các giáo phận gặp khó khăn gởi đến: xin thực phẩm, xin dụng cụ y tế, xin hỗ trợ mọi mặt… Như ông Gaëtan Boucharlat de Chazotte ghi nhận: “Trong một vài vùng tất cả mọi sự đều thiếu, và từng giờ qua đi là từng giờ có thể cứu được mạng sống. Khả năng tài chánh vượt quá sức chúng tôi.”

Hoàn thành sứ mạng huynh đệ

Đứng trước nạn dịch lan rộng và đe dọa hàng trăm triệu người đau khổ trên thế giới, Đức Phanxicô kêu gọi tất cả tín hữu đóng góp, vừa hỗ trợ bằng lời cầu nguyện, vừa bằng tiền quyên góp qua Quỹ Giáo hoàng Truyền giáo để mang đến sự tương trợ trong tình huynh đệ cho các cộng đoàn bị thiệt hại nặng nhất trong nạn dịch Covid-19 này.
Marzena Devoud (fr.aleteia.org) -Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Nguồn: http://phanxico.vn/2020/05/16/covid-19-xin-dap-ung-loi-keu-goi-khan-cap-cua-duc-phanxico/

Tác giả: Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

 Tags: covid-19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập815
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm809
  • Hôm nay133,348
  • Tháng hiện tại1,045,612
  • Tổng lượt truy cập57,147,249
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây