Thế hệ 8x và 9x có phong cách 'gây sốc'?

Thứ sáu - 19/06/2015 11:05

-

-
“Quí vị đột nhiên nhận ra rằng cái thế hệ đang bước vào xã hội không hoàn toàn giống như thế hệ mình,” ... “Thế hệ trẻ bây giờ nhiều tham vọng và có đầu óc cá nhân và cố tạo thanh thế cho mình. Nhưng có thể họ hành xử quá đà.”
Thế hệ 8x và 9x có phong cách 'gây sốc'?

 
Một nữ chuyên viên tư vấn cao cấp 40 tuổi ở Pháp, tại một buổi thuyết trình trước các cấp trên của mình, đã bị một cú sốc nhớ đời.
 
Khi buổi thuyết trình kết thúc thì một thanh niên 25 tuổi, mới vào làm việc cho công ty, đứng dậy và phản đối rằng “Nội dung trình bày của bà là không có giá trị. Nếu là tôi thì tôi sẽ không làm như vậy.”
 
“Quí vị đột nhiên nhận ra rằng cái thế hệ đang bước vào xã hội không hoàn toàn giống như thế hệ mình,” bà chia sẻ nhận xét với điều kiện giấu tên. “Thế hệ trẻ bây giờ nhiều tham vọng và có đầu óc cá nhân và cố tạo thanh thế cho mình. Nhưng có thể họ hành xử quá đà.”
 
Điều ngăn cách thế hệ, giữa thế hệ 6x và 7x, sinh từ 1965 đến 1977, và thế hệ 8x và 9x, ngày càng rõ nét tại nơi làm việc.
 
Tại công sở, những người nhiều tuổi một thời được kính trọng và những người trẻ mới đến ngày càng khó tạo thành mối quan hệ thầy trò và ngày càng dễ va chạm công khai khi không thống nhất ý kiến.
 
Nhưng nếu hiểu được những lý do của việc đang xảy ra thì ta sẽ tìm được chiến lược khắc phục cách biệt này và tránh được xung đột đáng tiếc. BBC Capital đã hỏi ý kiến các chuyên gia về cách làm giảm nhẹ các xung khắc giữa thế hệ 6x và 7x với thế hệ 8x và 9x tại nơi công sở.
 
Học lối nói của người khác
 
Ta cần biết quy tắc cư xử của một thế hệ và nhập nó vào bộ ứng xử và ngôn ngữ của ta khi có thể, theo lời khuyên của Anna Liotta, tác giả cuốn sách Giải Mã Các Quy Tắc Của Thế Hệ: Hiểu Cái Gì Đã Làm Cho Các Thế Hệ Tiến Triển Và Cái Gì Làm Họ Phật Ý. Thí dụ những người của thế hệ 8x và 9x có nhu cầu trọn vẹn về cảm xúc khác biệt so với các thế hệ khác, bà nói.
 
“Thế hệ 8x và 9x lớn lên trong khuôn khổ học tập và làm việc theo nhóm,” Liotta nói. Bà chuyên tư vấn cho các khách hàng cách để họ hiểu nhu cầu của từng thế hệ nhằm tránh sự hiểu lầm và giảm việc thay thế nhân viên. “Mọi thứ là ở việc xây dựng lòng tự trọng."
 
"Ở nơi làm việc, nơi mà trước đây luôn là người lớn sẽ chỉ bảo, cổ vũ cho người trẻ, thì nay thế hệ 8x và 9x sẽ nói, ‘Không. Anh/chị phải tự mày mò ra cách giải quyết."
 

Thế hệ 8X và 9X có thể kiểm tra tin nhắn cả trăm lần trong một ngày.
 
Liotta đã nghiên cứu tập trung vào bốn nhóm hiện đang cùng làm việc: Nhóm Truyền Thống (sinh 1927 đến 1945); Nhóm Sau Thế Chiến (sinh năm 1946 đến 1964); Nhóm sinh từ 1965 đến 1977; và Nhóm thế hệ sinh 1978 đến 1999 và giải thích cách ứng xử của các nhóm trong các chủ đề khác nhau ở nơi làm việc.
 
Nhìn chung những người Truyền Thống tin rằng đối với kết quả làm việc của họ thì “không có tin mới tức là tin tốt lành”, bà nói. Những người Sau Thế Chiến, trước thường có nhiều thi đua trong công việc, có thể sẽ cần tự đặt mốc đánh giá hơn và thích những tổng kết năm. Những người thế sinh từ 1965 đến 1977, Liotta nói, một năm cập nhật điều chỉnh một lần là hoàn toàn đủ. Tuy nhiên những người sinh từ 1978 đến 1999 lại có nhu cầu liên tục cập nhật điều chỉnh bởi vì họ lớn lên môi trường luôn có sự củng cố tức thời và tích cực.
 
Lars Sudmann, chuyên viên 38 tuổi, đã áp dụng kiểu nhận xét cho lứa khoảng ngoài 20 tuổi mà anh làm với tư cách nhà lập trình phần mềm ở công việc khởi sự tại Bỉ, PresMaster.
 
“Tôi đã đọc về cách nhận xét công việc cho những người thuộc thế hệ 8x và 9x nhưng tôi cảm thấy ngỡ ngàng khi tôi phải đối mặt với nhu cầu này. Tôi cần phải điều chỉnh các cuộc nói chuyện tay đôi và tìm cách cải tiến. Chiến lược của tôi là luôn chú ý tìm ra các cách mới để áp dụng hàng tuần,” Sudmann nói.
 
Tìm kênh thông tin liên lạc đúng đắn

 
 
Suốt chiều dài lịch sử, một thế hệ mới sẽ luôn luôn muốn có một chút ít nổi loạn và khác trước, Michael Rendell nói, ông là cộng tác viên cho công ty PwC ở Anh Quốc là người chỉ đạo hoạt động tư vấn nguồn nhân lực toàn cầu của hãng tư vấn này. Cái khác biệt là thế hệ trẻ kết nối với nhau nhiều về mặt kỹ thuật, và họ muốn có sự minh bạch, ngay cả những thứ như tiền lương của đồng nghiệp.
 
“Điều này bắt đầu có tác động đến nơi làm việc,” ông nói. “Cách thức cũ mà ông chủ nói với nhân viên đơn giản là không có tác dụng nữa.”
 
Năm ngoái, Rendell có làm việc với Giám Đốc Điều Hành của một hãng sản xuất kỹ thuật cao thế giới về công nghiệp vũ trụ, ông này đã rút được các bài học từ giới truyền thông xã hội được truyền cảm hứng từ thế hệ 8x và 9x.
 
Ông giám đốc đã sử dụng kênh riêng của mình, tương tự như YouTube, để nói về chiến lược cho các nhân viên và nhận được phản hồi qua các lời bình luận về video. Thực tế đó là một công cụ truyền thông mới trong một công nghiệp khá bảo thủ, vì các nhân viên có thể xem bất cứ khi nào và ở bất cứ đâu, đó chính là điều thế hệ 8x và 9x được biết là họ đòi hỏi như vậy, ông nói.
 
Vị giám đốc này, khách hàng của Rendell, cũng bắt đầu viết và nói chuyện theo kiểu ngắn gọn và sống động, ông đã lấy cảm hứng từ những bình luận ngắn và súc tích. “Những thông điệp rất ngắn khiến ta phải rất chính xác,” Rendell nói, ông cũng thấy rằng số các giám đốc điều hành viết blog về công việc trong của mình ngày càng nhiều.
 
Xem xét một quan điểm thay thế
 
Đôi khi xảy ra bế tắc trong quan hệ thông tin vì lý do ăn mặc hoặc tác phong của một người. Bế tắc này có thể liên quan đến tuổi tác, nhưng cũng không hẳn thế.
 
Nếu một thanh niên trẻ, thí dụ, mặc quần trễ cạp, có phải là người đó không có đạo đức không? Nếu anh ta vung tay như một ca sĩ nhạc rap thì có phải là người đó không nghiêm túc trong công việc không? Những kiểu khuôn mẫu đánh giá sai lầm này có thể dẫn đến căng thẳng trong công việc.
 
Cũng vậy, ta cũng phải thận trọng không quy mọi sự căng thẳng giữa các thế hệ là do chênh lệch tuổi tác, Matthew Kaplan nói. Ông là giáo sư của Chương Trình Liên Thế Hệ và Tuổi Già tại trường Pennsylvania State University.
 
“Có rất nhiều người đã thành công trong nghề vì hỗ trợ các chuyên gia nguồn nhân lực hiểu được tất cả cái được gọi là bí quyết để làm việc với thế hệ trẻ,” Kaplan nói.
 
“Cái vướng mắc là ở chỗ tuổi tác chỉ là một yếu tố tác động đến cách thức quan hệ giao tiếp. Cũng còn có cả yếu tố giới tính, nhóm chủng tộc và môi trường văn hoá, cũng như tình trạng kinh tế xã hội. Sự phân chủng loại rất phức tạp và quá nhiều để giải thích sự khác biệt.”
 
Tại nơi làm việc mục tiêu là để mọi người được hưởng lợi từ những kỹ năng và kiến thức của người khác không phụ thuộc vào tuổi tác. Điều này kéo theo việc giải quyết các khó khăn và tạo ra những dự án kinh doanh qua việc khai thác tất cả các mức độ kinh nghiệm, Kaplan nói.
 
Cách biệt về công nghệ
 
Cách thức mà các thế hệ khác nhau sử dụng công nghệ cũng dẫn đến những cách biệt về giao dịch thông tin, Liotta đưa ý kiến.
 
Thí dụ những người thế hệ 8x và 9x liên tục dùng điện thoại và có một nhu cầu bắt buộc phải kiểm tra tin nhắn cả trăm lần một ngày, Liotta nói. Mới đây, một thanh niên (sau khi Liotta bài nói chuyện tại Hiệp Hội Golf Chuyên Nghiệp) đã tiếp cận bà.
 
“Anh ta nói, ‘Vừa rồi tôi cứ nhìn vào điện thoại khi bà nói, nhưng tôi vẫn chú ý nghe bà.’ Anh muốn chắc chắn rằng tôi hiểu khi đó anh đang tra mạng,” Bà nói.
 
"Đối với những người sinh Sau Thế Chiến và những người Truyền Thống, đây là một biểu hiện thiếu tôn trọng khi không nhìn vào người đang nói chuyện với mình. Khi ta nói vậy với thế hệ 8x và 9x, họ sẽ nói, ‘Anh/chị nói gì vậy? tôi đang nghe đấy chứ, tôi đang nghiên cứu xem anh/chị nói gì.’”
 
Nếu điều này xảy ra với bạn, có thể bạn sẽ tỉnh ngộ khi biết rằng người của thế hệ 8x và 9x đã đang lên mạng để hỗ trợ bạn. “Tại bất kỳ thời điểm nào, những người thế hệ 8x và 9x có thể đang tham gia vào 40 cuộc trò chuyện với cộng đồng của họ, là cộng đồng toàn cầu và không nhất thiết phải là cộng đồng đang cùng làm việc,” Liotta nói.
 
Như lăng kính trong công nghệ, sự hiểu lầm có thể xảy ra khi người ta không hình dung được người khác nghĩ gì.
 
Rhea Wessel
---------------------------------------------------------------
Bài gốc tiếng Anh đã được đăng trên BBC Capital

Tác giả: Rhea Wessel (BBC Tiếng Việt)

Nguồn tin: www.bbc.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập577
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm575
  • Hôm nay75,552
  • Tháng hiện tại1,010,592
  • Tổng lượt truy cập58,296,461
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây