Hãng thông tấn AP: Cuộc chiến giành 270 phiếu cử tri đoàn thuận lợi hơn cho Obama, và Romney trông chờ vào “late momentum”!

Thứ hai - 29/10/2012 11:09

-

-
Mitt Romney từ sau chiến thắng vang dội trong cuộc tranh luận lần thứ 1 đã tạo ra “momentum” (động lực) để đi lên, thậm chí vượt qua cả TT Obama trong cuộc bầu cử phiếu phổ thông. Tuy nhiên, chữ nghĩa mà báo Mỹ dùng để nói đến cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên là “tight race” (cuộc đua sít sao) và có thể tình hình này kéo dài đến ngày bầu cử chính thức.
Hãng thông tấn AP: Cuộc chiến giành 270 phiếu cử tri đoàn thuận
lợi hơn cho Obama, và Romney trông chờ vào “late momentum”!
 
Mitt Romney từ sau chiến thắng vang dội trong cuộc tranh luận lần thứ 1 đã tạo ra “momentum” (động lực) để đi lên, thậm chí vượt qua cả TT Obama trong cuộc bầu cử phiếu phổ thông. Tuy nhiên, chữ nghĩa mà báo Mỹ dùng để nói đến cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên là “tight race” (cuộc đua sít sao) và có thể tình hình này kéo dài đến ngày bầu cử chính thức.
 
Sáng nay, chủ nhật, hãng tin AP đã chạy bài “Advantage Obama in hunt for 270 electoral votes” và qua bài này, bài báo cho thấy Obama có thể có nhiều ưu thế để tính đến những con đường cần thiết để giành ít nhất 270 phiếu cử tri đoàn để tái đắc cử tổng thống.

 

Một điểm bỏ phiếu sớm tại Silver Spring, Maryland ngày 27 tháng 10, 2012.
Photo courtesy: Reuters
 
Tình hình hiện nay giữa hai ứng cử viên là Obama cầm chắc 237 phiếu cử tri đoàn và Romney cầm chắc 206 phiếu cử tri đoàn, từ những tiểu bang mà họ chắc chắn giành thắng lợi. Chỉ còn không tới 10 tiểu bang là ở trong vòng tranh chấp.
 
Con đường đầu tiên mà Obama nhắm đến là thắng ở 3 tiểu bang Ohio, Wisconsin và Iowa. Với sự chiến thắng ở 3 tiểu bang này, Obama có được 271 phiếu cử tri đoàn và giữ lại được ghế tổng thống, dù cho Romney có thắng tất cả các tiểu bang tranh chấp còn lại như Colorado, Florida, Nevada, New Hampshire và Virginia (cộng chung lại là 61 phiếu). 5 tiểu bang Colorado, Florida, Nevada, New Hampshire và Virginia hiện có thể nghiêng về bất cứ ứng cử viên nào.
 
Chính vì thế mà AP đã nhận định rằng tổng thống Obama có lợi thế hơn (upper hand) trong cuộc chạy đua phiếu cử tri đoàn (the Democratic incumbent has the upper hand in the electoral vote hunt).
 
AP cũng phân tích rằng trong lúc cuộc đua rất gay cấn trong số phiếu cử tri phổ thông, nhưng con đường thắng phiếu cử tri đoàn qua từng tiểu bang thì có lợi hơn cho Obama.
 
Nếu thua tại Ohio, Romney cần thắng giờ chót gần như tất cả các tiểu bang còn đang tranh chấp, kể cả những tiểu bang đang nghiêng về Obama như Iowa và Wisconsin.
 
Sau khi phân tích như trên, AP cũng tỏ ra dè dặt khi viết: “Để chắc chắn, bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra trong những ngày tới để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vào ngày 6 tháng 11”.
 
AP càng thận trọng khi viết thêm: “Sự phân tích của AP không nhằm để dự đoán kết quả. Hơn thế, nó chỉ để cung cấp cái nhìn chung về một cuộc đua quá sít sao trong một số tiểu bang trong suốt cả năm qua. Sự phân tích trên dựa vào những thăm dò dư luận, những thăm dò nội bộ các ban vận động cũng như chi phí quảng cáo trên truyền hình, các chuyến viếng thăm của các ứng cử viên, những tổ chức kêu gọi bầu cử, và những cuộc phỏng vấn với hàng tá các chiến lược gia của hai đảng tại Hoa Thịnh Đốn cũng như các tiểu bang còn tranh chấp.”
 
Romney thì trông cậy vào “late momentum” (sự vùng lên muộn màng) còn Obama thì trông chờ vào nỗ lực to lớn để ghi danh cử tri và cử tri đi bầu sớm, nhất là đối với cử tri gốc thiểu số và cử tri trẻ nghiêng về đảng Dân Chủ mà những yếu tố này đem lại cho Obama lợi thế vô cùng to lớn để tiến đến ngày bầu cử mà vào ngày này nhiều cử tri Cộng Hòa đi bầu hơn là cử tri Dân Chủ.
 
Khoảng 35% cử tri được chờ đợi là sẽ bỏ phiếu trước ngày 6 tháng 11. Hiện đã có 5 triệu phiếu bầu. Không một phiếu nào được kiểm cho đến ngày 6 tháng 11, nhưng vài tiểu bang cũng đã báo cáo tình trạng trung thành với đảng của họ qua những lá phiếu bỏ sớm.
 
Con đường ở lại toà Bạch Ốc thứ hai của Obama là Ohio, Wisconsin và Nevada (nếu thua Iowa).

Nếu thua Ohio, Obama phải thắng 5 tiểu bang là New Hampshire, Iowa, Wisconsin, Nevada và Colorado.
 
Trong lúc đó, Romney có ít cơ hội hơn. Ông ta phải thắng Florida và Virginia – hai tiểu bang mà ông ta đang trên cơ qua thăm dò dư luận, và cả Ohio, và rồi Nevada, Colorado và New Hampshire. Nếu thua Ohio, Romney phải bù lại bằng những chiến thắng khác tại những tiểu bang hiện nghiêng về Obama, như Wisconsin và Iowa. Wisconsin do đảng Dân Chủ thắng trong 6 kỳ bầu tổng thống liên tiếp và Iowa thì trong vòng trang chấp. Thật không dễ cho Romney.
 
TT Obama tăng quảng cáo truyền hình Ohio tấn công Romney về lập trường chống “bail-out” ngành xe hơi. Thăm dò nội bộ của ban vận động tranh cử cho Obama tại Ohio cho biết là Obama gia tăng đôi chút sự ủng hộ của người Mỹ trắng, cử tri tầng lớp lao động, và những cử tri công chức. Theo Tad Devine, một trợ lý cao cấp của phía các ứng cử viên Dân Chủ vào năm 2000 và 2004 thì “Điều đó là sát thủ. Và sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đối với kết quả bầu cử tại một tiểu bang còn đang tranh chấp.”
 
Vì sự cần thiết phải thắng Ohio, Romney không chịu nhượng bộ tiểu bang này, tiểu bang mà không một ứng cử viên tổng thống nào thua mà có thể chiếm được ghế tổng thống. Chính vì thế, Romney đến Ohio vận động 2 ngày trong tuần qua, và ứng cử viên phó TT là Paul Ryan đã vận động 8 nơi trong hai ngày cuối tuần. Vì bão Sandy tấn công vào vùng Đông Bắc, nên Romney hủy bỏ chuyến vận động tranh cử ở Virginia và bay về Ohio để cùng vận động với Ryan vào ngày chủ nhật. Ngoài ra, Romney bỏ tiền quảng cáo truyền hình tại Ohio nhiều hơn Obama, 9 triệu so với 6 triệu.
 
Ngoài ra, Obama cũng tranh giành cử tri nữ với Romney tại hai tiểu bang Colorado và Virginia khi Obama dán nhãn Romney là một người có khuynh hướng cực đoan về vấn đề phá thai, và chống chi phí liên bang về chương trình Planned Parenthood (có con theo hoạch định).
 
Tại Nevada, Romney dựa vào các bạn bè cùng tôn giáo Mormons, và tấn công Obama về thất nghiệp cao, nhà bị tịch biên nhiều để thắng Obama, nhưng Obama tin là sẽ thắng tiểu bang này vì sự ủng hộ của đông đảo cử tri gốc Mễ.
 
Florida là trận đấu lớn nhất với 29 phiếu cử tri đoàn. Hiện nay, tuy hai bên vẫn cho là còn đang gay cấn, thế nhưng sự ủng hộ đối với Romney gia tăng nhờ vào tranh luận thắng đậm ở kỳ đầu tiên, và có thể sẽ nằm ngoài tầm tay với của Obama trong những ngày tới.
 
Trên đây là những phân tích của AP vào thời điểm 9 ngày trước ngày bầu cử và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những nhận định khác từ nay đến ngày bầu cử.

Tác giả: Trần Thị Sông Dinh

Nguồn tin: www.baocalitoday.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập816
  • Hôm nay73,983
  • Tháng hiện tại1,371,453
  • Tổng lượt truy cập58,657,322
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây