Đức Thượng phụ Gregory III: “Tấn công Syria theo kế hoạch của Mỹ là một hành vi tội ác”

Thứ năm - 29/08/2013 07:24

-

-
Chúng ta phải lắng nghe lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho hoà bình ở Syria. Nếu các nước phương Tây muốn tạo ra nền dân chủ thực sự thì họ phải xây dựng nó trên sự hoà giải, thông qua sự đối thoại giữa Kitô hữu và người Hồi giáo chứ không phải bằng vũ khí.
Đức Thượng phụ Gregory III:
“Tấn công Syria theo kế hoạch của Mỹ là một hành vi tội ác”
 
(ROMA, 28-8-2013, Vatican Insider) – “Chúng ta phải lắng nghe lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho hoà bình ở Syria. Nếu các nước phương Tây muốn tạo ra nền dân chủ thực sự thì họ phải xây dựng nó trên sự hoà giải, thông qua sự đối thoại giữa Kitô hữu và người Hồi giáo chứ không phải bằng vũ khí. Cuộc tấn công được Hoa Kỳ lên kế hoạch này là một hành vi tội ác, sẽ chỉ làm tăng thêm nhiều nạn nhân hơn vào số hàng chục ngàn nạn nhân suốt 2 năm chiến tranh vừa qua. Điều này sẽ phá huỷ lòng tin của thế giới Ả Rập vào phương Tây”, Gregory III Laham, Đức Thượng phụ Antioch của Đông phương, Alexandria và Jerusalem của Giáo hội Melkite nói với AsiaNews. 

Lời thỉnh cầu của Đức Thượng phụ đưa ra “chỉ vài giờ sau khi tin đồn về khả năng Hoa Kỳ tấn công Damascus. Cuộc can thiệp được hỗ trợ bởi các nước khác như Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên đoàn Ả Rập. Vị lãnh đạo tinh thần đã gửi lời thỉnh cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô đề ngày 25-8 tới tất cả các giáo xứ của Syria”.
 
“Tiếng nói của các Kitô hữu” - Đức Thượng phụ nói - “là của Đức Thánh Cha. Vào thời điểm này, chúng ta phải thực tế. Syria cần sự ổn định và một cuộc tấn công vũ trang chống lại chính phủ thực sự không có ý nghĩa gì cả...”

 
 
“Điều gì hoặc ai đã dẫn Syria tới làn ranh đỏ này, làn ranh không thể quay trở lại? Ai đã tạo ra địa ngục này khiến người dân chúng tôi phải sống trong tình trạng này nhiều tháng qua?”, Đức Thượng phụ Gregory III đặt câu hỏi trong lời thỉnh cầu. “Mỗi ngày” - ngài giải thích - “những kẻ cực đoan Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang đổ vào Syria với mục đích duy nhất là để tiêu diệt và không một quốc gia nào đã thực hiện bất cứ điều gì để ngăn chặn chúng, ngay cả khi Mỹ quyết định gửi thêm vũ khí”. 

Vị giám chức nhấn mạnh rằng cuộc tấn công dự kiến của Mỹ trước hết sẽ ảnh hưởng đến dân số Syria và cũng không kém phần nghiêm trọng so với việc sử dụng vũ khí hoá học.

Theo Đức Thượng phụ, các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ một phe đối lập không tồn tại, là phe phái không có thẩm quyền ở Syria. “Mọi chuẩn bị cho Hội nghị Geneva lần thứ hai đã bị đình chỉ. Từ “đối thoại” hiện nay đã rơi vào quên lãng. Trong nhiều tháng các nước phương Tây đã lãng phí thời gian cho các cuộc thảo luận, trong khi người dân phải chết dưới bom đạn của Assad và bởi các cuộc tấn công của Hồi giáo cực đoan al-Qaeda.”

Đức Thượng phụ Gregory III cảnh báo rằng một chiến thắng có thể có của người Hồi giáo sẽ cho ra đời một quốc gia phân rẽ thành những cộng đồng nhỏ, đẩy các Kitô hữu vào nhóm thiểu số. “Cộng đồng của chúng tôi ngày càng bị giảm đi. Giới trẻ đang chạy trốn, các gia đình rời bỏ nhà cửa và làng mạc của họ.”

Theo vị giám chức, “việc các Kitô hữu biến mất là mối nguy hiểm không chỉ cho Syria, mà còn cho toàn châu Âu”. “Sự hiện diện của chúng tôi là điều kiện cần thiết cho một Hồi giáo ôn hoà, vốn tồn tại nhờ các Kitô hữu. Nếu chúng ta bỏ đi thì không thể có dân chủ ở Syria. Điều này cũng được hỗ trợ bởi chính những người Hồi giáo, những người vốn lo sợ sự điên rồ của Hồi giáo. Nhiều người nói rằng họ không thể sống nơi không có người Kitô hữu.”

Tác giả: Hùng Nguyễn

Nguồn tin: www.emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập827
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm826
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,587,663
  • Tổng lượt truy cập58,873,532
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây