Công nghiệp buôn người tại Đông Nam Á

Thứ ba - 26/05/2015 20:14

-

-
Làn sóng thuyền nhân ở Đông Nam Á đang làm công luận quốc tế xúc động chỉ là phần nổi của tảng băng sơn. Nạn nhân là những người Bangladesh nghèo khó đi tìm một cuộc sống mới và sắc dân Rohingya chạy trốn chính sách kỳ thị của Miến Điện.
Công nghiệp buôn người tại Đông Nam Á
 

Một nhóm người tỵ nạn từ Miến Điện bị cảnh sát Thái Lan giữ tại đảo Koh Sai Baed (ảnh chụp năm 2008).
Ảnh: Reuters
 
Làn sóng thuyền nhân ở Đông Nam Á đang làm công luận quốc tế xúc động chỉ là phần nổi của tảng băng sơn. Nạn nhân là những người Bangladesh nghèo khó đi tìm một cuộc sống mới và sắc dân Rohingya chạy trốn chính sách kỳ thị của Miến Điện. Cả một hệ thống buôn người từ kẻ dẫn mối, ngư phủ Bangladesh cho đến quan chức chính quyền Thái Lan lợi dụng tình cảnh bất hạnh của đồng loại để làm giàu.
 
Nếu chính quyền quân sự Thái Lan không vì áp lực ra tay trấn áp nạn nhập cư bất hợp pháp có lẽ công luận quốc tế sẽ vẫn mơ hồ về tệ nạn buôn người ở Đông Nam Á.
 
Theo tổ chức nhân quyền Freeland, hỗ trợ cảnh sát Thái điều tra nạn buôn người, mỗi chiếc tàu chở 400 thuyền nhân mang về cho đường dây xã hội đen 800.000 đôla.
 
Một khi đến được miền nam Thái lan, những di dân xuống tàu từ miền tây Miến Điện hoặc từ bờ biển Bangladesh , bị đưa vào rừng tạm trú, trong khi chờ đợi gia đình trả thêm từ 2000 đến 3000 đôla để được tự do. Nếu không, họ bị bán cho các nhà máy hay nông trại ở Malaysia và Thái Lan.
 
Theo nhật báo The Daily Star của Bangladesh, hàng ngàn di dân ước mơ tìm được công ăn việc làm đã bị đường dây buôn người giam giữ nhiều tháng có khi hàng năm trong những lán trại thô sơ, bị đánh đập, bị bỏ đói cho đến khi thân nhân nộp đủ tiền chuộc mạng. Tệ nạn nô lệ mới này thật sự không phải là chuyện mới mẻ. Năm 2013, nhật báo anh The Guardian đã tiết lộ ngành công nghiệp đánh cá của Thái lan, với doanh số 7 tỷ đôla hàng năm, sử dụng nhân công phần đông là di dân bất hợp pháp và đối xử như nô lệ.
 
Daily Star ước lượng, dựa theo lời khai của các nạn nhân và các tổ chức nhân quyền, ít nhất 250.000 người Bangladesh và Rohingya Miến Điện đã rơi vào đường dây nô lệ mới từ năm 2007 đến nay.
 
Dưới sức ép của Tây phương, tháng giêng 2015, chính quyền quân sự Thái đã truy tố hơn 10 quan chức chính quyền tỉnh.
 
Đầu tháng 5 này, Thái Lan tiến hành một chiến dịch truy quét các láng trại của đường dây buôn người ở miền nam và phát hiện nhiều hố chôn tập thể. Chính sách mới của Bangkok đã làm xáo trộn mạng lưới tổ chức vượt biển vượt biên, các tay buôn người phải bỏ tàu, bỏ khách hàng trên biển và trong rừng.
 
Tư pháp Thái Lan đã phát 60 lệnh truy nã trong đó có một dân biểu quốc hội có bí danh là «đại ca Tong». Hơn 50 cảnh sát viên và sĩ quan cảnh sát bị thuyên chuyển.
 
Hiệp hội phi chính phủ Fortify, chỉ trong ba năm gần đây, «doanh số» buôn người đã lên đến 250 triệu đô la, do vậy có rất nhiều quan chức được bôi trơn và nhiều kẻ trung gian bỏ túi những món hoa hồng béo bở.
 
Theo AFP, do tác động dây chuyền, tại tỉnh Cox Bazzar ở Bangladesh, nơi có 300.000 người Rohingya Miến Điện tỵ nạn, ba kẻ tình nghi thuộc đường dây vượt biển bị bắn chết trong một cuộc chạm súng với cảnh sát trong đó có một tay trùm tên Dholu Hossein. 16 tòng phạm, đa số là ngư dân, chủ tàu đánh cá, bị bắt.
 
Tuần qua, ngư dân Indonesia đã giúp cho 800 thuyền nhân đổ bộ lên Aceh (Indonesia).
 
Trong khi đó vẫn còn từ 8.000 đến 15.000 người đang lênh đênh ngoài khơi ba nước Thái lan, Malaysia và Indonesia.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: vi.rfi.fr

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập564
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại918,804
  • Tổng lượt truy cập57,020,441
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây