Tổng Giáo phận TP.HCM: Thánh lễ cầu nguyện cho Quê hương đất nước

Thứ năm - 22/05/2014 10:20

-

-
Đức Tổng Giám mục (TGM) Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh (TGP) Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình Biển Đông vào lúc 09g30 ngày 22/05/2014 tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn.
Tổng Giáo phận TP.HCM: Thánh lễ cầu nguyện cho Quê hương đất nước
 
Đức Tổng Giám mục (TGM) Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh (TGP) Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình Biển Đông vào lúc 09g30 ngày 22/05/2014 tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn.
 
Đồng tế với ngài có gần 60 linh mục. Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và rất đông thành viên Dòng Ba Cát Minh cùng giáo dân đến từ nhiều nơi, hiện diện chật kín nhà thờ.
 
Trước thánh lễ, cha Phêrô Đỗ Duy Khánh, nhắc lại lời mời gọi của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, xin cộng đoàn cầu nguyện cho những cảnh sát biển đang bảo vệ lãnh hải Việt nam, cho những ngư dân đang gặp khó khăn tại Biển Đông…
 
Tiếp theo, cha phụ tá Giuse Vương Sĩ Tuấn mời gọi mọi người phó thác tổ quốc cho Đức Kitô Phục sinh, vị vua hoà bình; đồng thời xin Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình cầu bầu cùng Chúa cho Công lý và Hoà bình được ngự trị trên thế giới, cách đặc biệt trên quê hương đất nước Việt Nam.
 
Trong bài giảng, Đức TGM tha thiết nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình. Ngài giải thích ý nghĩa của Công lý theo Kitô giáo và nói đến nhu cầu phải nỗ lực kiến tạo hoà bình (Xem Bài Giảng bên dưới).
 
Kết thúc, Đức TGM dâng lời cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa Cha toàn năng, xin tha thứ cho chúng con, xin thương xót chúng con, và xin chúc phúc cho quê hương đất nước chúng con. Lạy Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình, xin cầu bầu cùng Chúa cho quê hương đất nước chúng con. Amen.”
 
Thánh lễ đã khép lại vào lúc 10g30 với những lời ca sốt sắng “Kính mừng Nữ Vương, Nữ Vương Hoà Bình …”


Bài giảng Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình

Anh chị em rất quý mến,
 
1. Chúng ta tập họp nhau lại đây, khá đông đảo, để cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Chúng ta hãy xin Thiên Chúa, Đấng Giàu Lòng Thương Xót, ban Chúa Thánh Thần xuống trên cộng đoàn phụng vụ của chúng ta, trên toàn thể Giáo hội tại Việt Nam, để chúng ta có thái độ đúng đắn, khôn ngoan, trong hoàn cảnh rất tế nhị của Quê hương Đất nước chúng ta hiện nay. Cũng là dịp để chúng ta biểu lộ lòng yêu mến Quê hương Đất nước.
 
2. Có người sợ 2 chữ Công Lý, vì họ đồng hóa Công Lý với “sự trừng phạt”. Người khác sợ 2 chữ Công lý, vì họ đồng hóa Công Lý với sự “tranh đấu bạo động”, thậm chí với sự “khủng bố trả thù”. Nhưng dưới ánh sáng của Mạc khải, người Công Giáo không bao giờ chấp nhận một thứ “công lý báo thù” trình diễn trong phim ảnh hoặc xảy ra trong xã hội. Các sách Tân Ước cũng không đồng hóa Công lý với Trừng phạt. Trái lại Công lý của Kitô giáo là Công lý của Lòng Xót Thương, Công lý bắt nguồn từ “Lòng Xót Thương của Thiên Chúa”, Đấng mà bản chất là “Yêu thương”. Như lời thư Colôsê: “Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại.” (Col 3, 12). Như lời sách Phúc Âm theo Thánh Mát Thêu: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5,7).
 
3. Công lý Kitô giáo, là sự công chính hóa nhờ lòng tin vào Đức Giêsu Kitô (x. Rm 3,22), do ân huệ Thiên Chúa ban không; nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Kitô Giêsu (x. Rm 3,23). Theo Thánh Kinh, ai khao khát Công lý, là khát khao nên người công chính, và sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng (x. Mt 5,6). Lịch sử Cứu Độ là Lịch sử Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Đấng đã sẵn sàng tha thứ cho mọi tội lỗi của loài người, và đã sai Con Một đến trần gian chịu chết để chuộc tội, hòa giải mọi người với Thiên Chúa và với nhau. Kết quả là sự Bình An mà Chúa đã hứa với các Tông đồ: “Thầy để lại Bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em Bình an của Thầy.” (Ga 14,27). Bình an là kết quả của Ơn Tha tội; vì thế Chúa Giêsu cũng như các Tông đồ đều nhấn mạnh sự tha thứ: “Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” (Col 3,13). Đã đến lúc mọi người Việt Nam chúng ta tha thứ cho nhau và hòa giải với nhau.
 
4. Bình an là một “Ân huệ”, nhưng cũng là một thực tế cần phải xây dựng. Đó là một trong Tám mối Phúc Thật mà Chúa Giêsu rao giảng: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt 5,9). Những người con cái của Thiên Chúa là những con người của hòa bình, những sứ giả của hòa bình, đi đến đâu cũng đều rao giảng hòa bình, gieo mầm mống của hòa bình, không bao giờ muốn chiến tranh. Chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, giống Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là “Tình Yêu”. Chúng ta giống Thiên Chúa, khi chúng ta yêu thương. Thánh Phaolô dạy chúng ta: “Trên hết mọi đức tính, anh em hãy có “lòng bác ái”: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo.” (x. Col 3,14).
 
5. Chiến tranh là điều “vạn bất đắc dĩ”, khi không còn cách nào khác để bảo vệ Quê hương Đất nước. Đó không phải là giải pháp tối ưu, nhưng là một điều xấu không thể tránh được (malum inevitabile). Chỉ có những ai hiếu chiến, xâm lược mới coi chiến tranh là giải pháp tối ưu, và dùng sức mạnh quân sự để đe dọa những người yếu thế hơn. Những người yếu thế, thì không còn cách nào khác, ngoài sự nương tựa vào bạn bè để chống lại những “thế lực ức hiếp muốn đè bẹp mình”. Những người Công Giáo chúng ta phải biết nương tựa vào Chúa, vì chỉ có Chúa mới là thành lũy vững chắc, là “Đá tảng vững bền muôn đời tồn tại”. Một thái độ sâu sắc và hợp tình hợp lý hơn nữa là “cầu xin Thiên Chúa thay lòng đổi dạ” những người đang nắm vận mệnh thế giới. Chúa là Thiên Chúa “Sáng Tạo” cũng là Thiên Chúa của Lịch Sử. Ngài là Alpha và là Ômêga, là Khởi Nguyên và là Cùng Đích, là Thiên Chúa Toàn năng. Mọi sự đều nằm trong tay Người, và không có gì mà Người không làm được.
 
Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, thứ Năm ngày 22.05.2014
 
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn






Nguồn tin: TGP Saigon

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập537
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm535
  • Hôm nay78,014
  • Tháng hiện tại883,269
  • Tổng lượt truy cập58,169,138
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây