Thánh Lễ trọng thể kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và Bế mạc Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 30

Thứ sáu - 15/08/2014 09:53

-

-
Thánh Lễ sáng hôm nay do Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Tổng Giám Mục Huế - Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ...
Thánh Lễ trọng thể kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời
và Bế mạc Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 30
 
Đúng 07g00 ngày 15.8.2014, trong khi đoàn đồng tế mặc lễ phục, Cha Micae Hy Lê Ngọc Bửu nêu ý tưởng dẫn cộng đoàn sốt sắng đi vào Thánh Lễ: Hãy hân hoan kính mừng tôn vinh Mẹ! Hãy cùng Mẹ cất cao lời ca Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Ngày 01.11.1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã ra tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên trời.
 
Thánh Lễ sáng hôm nay do Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Tổng Giám Mục Huế - Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám Mục Hà Nội, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Bắc Ninh - Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Mỹ Tho - Phó Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Phú Cường - Ủy Ban Truyền thông Xã hội, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh - Giám Mục Phụ Tá Hà Nội, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục Lạng Sơn, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Qui Nhơn - Ủy Ban Nghệ thuật thánh, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục Cần Thơ, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục Phụ Tá Hưng Hóa - Ủy Ban Loan báo Tin mừng, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Đà Nẵng - Ủy Ban Mục vụ Gia đình, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Thái Bình - Ủy Ban Tu sĩ, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Thanh Hóa - Ủy Ban Mục vụ di dân, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám mục Bà Rịa, và hơn 300 Linh mục trong và ngoài Giáo Phận, đồng tế.

 
 
Ca đoàn cất lên bài ca nhập lễ Kính Mừng Nữ Vương Hòa Bình. Khoảng 150.000 con cái Mẹ hướng lòng lên Mẹ, với Mẹ, nhờ Mẹ để nhận lãnh nguồn Ân Sủng thánh thiêng cao cả từ Thánh Lễ mà mỗi người đang hân hoan tham dự.
 
Kính chào Mẹ Maria! Kính chào Mẹ đầy ơn phúc, không nhiễm tội tổ tông! Thiên Chúa yêu thương Mẹ đến cùng, nên đã tránh cho Mẹ sự hư nát thân xác sau khi chết.... Xin kính chào Mẹ người nữ trong vầng sáng trên đầu đội mười hai ngôi sao!... Kính chào Mẹ tác sinh Đấng Chiến Thắng tử thần và mở đường vào cõi vinh quang cho chúng con...
 
Ca đoàn tiếp tục ca nhập lễ với bài hát Một điềm vĩ đại.

 
 
Lời đầu lễ, Đức TGM Phanxicô Xaviê mời gọi cộng đoàn cùng hiệp với tâm tình của Ngài:
 
Hôm nay chúng ta về với Linh Địa La Vang trong dịp Đại Hội hành hương ba năm một lần, lần thứ 30.
 
Về với Mẹ trong những ngày hè oi bức, khí hậu nghiệt ngã, thiếu mọi tiện nghi, ăn chay nằm đất, nhưng chúng ta muốn thưa lên với Mẹ rằng không gì có thể cản trở con cái Mẹ trở về La Vang, mặc dầu phải chấp nhận hy sinh, gian khó vì tình Mẹ yêu con và tình con mến Mẹ.
 
Về với Mẹ trong những ngày này, khi công trình Vương Cung Thánh Đường dâng kính Mẹ còn đang xây dựng, chúng con biết Mẹ vui khi thấy nhiều con cái Mẹ rộng lòng quảng đại đóng góp, để công trình nhà Mẹ sớm hoàn thành tốt đẹp, như Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kêu gọi.
 
Về với Mẹ la Vang hôm nay, trong năm mục vụ Phúc Âm hóa gia đình, chúng con khẩn cầu Mẹ cho tất cả mỗi gia đình chúng con biết lắng nghe lời Chúa, để Lời Chúa sinh hoa kết trái trong cuộc sống hằng ngày và biết ra đi chia sẻ niềm vui Tin Mừng cho mọi người anh chị em chúng con.
 
Về với Mẹ la Vang hôm nay, khi nhiều vùng đất trên thế giới đang còn chiến tranh hận thù, nhiều người vô tội đang bị tàn sát, chúng con nài xin Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình thương ban cho thế giới được bình an, xóa bỏ hận thù và biết yêu thương nhau.
 
Về với Mẹ trong đại lễ mừng Mẹ được Chúa trọng thưởng hồn xác lên trời, chúng con khẩn khoản cầu xin Mẹ giúp chúng con luôn sống trong vui mừng và hy vọng sẽ được Mẹ đồng hành, nâng đỡ, phù trì, giữa bao thử thách gian nan của cuộc đời, để sau này chúng con sẽ được lên trời với Mẹ.

Chúng con chiêm ngắm hình ảnh trong sách Khải Huyền của thánh Gioan, một người nữ “mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao”, chính là hình ảnh vinh quang của Mẹ và cũng là hình bóng của Hội Thánh khải hoàn mai ngày trên trời, bên Mẹ.”

 
 
Sau bài Tin Mừng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Thái Bình - Ủy Ban Tu sĩ, chia sẻ Lời Chúa:
 
- “Kính mừng Mẹ Đầy ơn phúc... Mẹ có phúc hơn mọi phụ nữ.
 
Chúa có một chương trình kỳ diệu đối với Đức Mẹ và vì Mẹ đã tin, nên được chúc phúc. Khi Đức Giêsu rao giảng thì có người lên tiếng nói: Thưa Thầy, có Mẹ và anh em Thầy muốn gặp Thầy. Nhưng Đức Giêsu trả lời: Ai là Mẹ tôi, ai là anh em tôi. Đây chính là Mẹ và anh em tôi, đó là những ai tin và thi hành ý Cha tôi, Đấng ngự trên trời, đó là Mẹ tôi, anh chị em tôi.
 
Mỗi gia đình chúng ta được Chúa tiên liệu trong một chương trình kỳ diệu, đó là bảo vệ sự sống. Chúa tuyên bố ai tin và thi hành chương trình kỳ kiệu đó, là Mẹ và anh chị em với Ngài. Ai tin và đón nhận sự sống như là quyền năng của Thiên Chúa, người đó là mẹ và anh chị em với Chúa.
 
Nhiều Cha mẹ và nhiều bạn trẻ hiện nay đã không còn tin, không đón nhận và bảo vệ sự sống nữa. Họ dễ dàng giết con trẻ, thậm chí coi thường không bảo vệ sức khỏe thai nhi... có bác sĩ chia sẻ sự bối rối của mình trong mấy mươi năm trực tiếp hay gián tiếp phá thai, mỗi năm hơn 250 ngàn trẻ em bị giết.
 
Ý định của chương trình kỳ diệu của Thiên Chúa là trao ban sự sống cho các gia đình. Đức Mẹ được ơn phúc như thế vì Mẹ đã tin và thực hành chương trình Thánh Ý Thiên Chúa. Gia đình chúng ta cần thi hành chương trình kỳ diệu Chúa đang ban cho mình.
 
Chương trình kỳ diệu thứ hai của Thiên Chúa là trao ban Đấng Cứu Độ, ơn cứu rỗi cho quý cha mẹ. Cha mẹ không chỉ sinh những người con, nhưng là cộng tác viên để trao ban Đấng Cứu Độ cho con cái, cho mọi người. Chính cha mẹ lãnh nhận trong đức tin hồng ân cứu độ, phải ý thức chu toàn sứ mạng của mình. Xin Chúa Thánh Thần đến tiếp tục sứ mạng của Ngài ở trần gian này qua Giáo Hội. Cha mẹ là những người đầu tiên thánh hóa, giáo dục con cái của mình. Đức Mẹ và Thánh Giuse đã ý thức dâng lại con mình cho Thiên Chúa. Những người con, không còn là của riêng của cha mẹ, mà còn là của Chúa, nên cha mẹ có nhiệm vụ phải giáo dục, thánh hóa con mình, dâng lại cho Chúa. Từ khi sinh con, cha mẹ đã phải thi hành nhiệm vụ cao cả đó. Tất cả mọi sinh hoạt tâm linh của cha mẹ đều mang tính giáo dục, thánh hóa cao cả, mình phải là người đầu tiên mang ân sủng, mang Chúa đến cho con cái của mình. Từ nhỏ đến lớn, giúp con cái chịu đầy đủ các bí tích. Tất cả những gì con cái nghe được từ cha mẹ, đều phải mang tính giáo dục.
 
Ai tin và thực hành chương trình yêu thương của Thiên Chúa, đó mới thật là mẹ và anh chị em của Chúa. Mỗi gia đình là một Giáo Hội thu nhỏ, trụ cột của Giáo Hội hôm nay là mỗi người làm cha mẹ. Cha mẹ phải ý thức vai trò quan trọng của mình trong Giáo Hội, từ đó, mới giúp các chương trình khác hoàn thành như chương trình thánh hiến tu trì.
 
Ngày nay, Giáo Hội thiếu vắng ơn gọi truyền giáo. Ơn gọi tại các chủng viện, dòng tu... chỉ nhờ từ gia đình. Gia đình là thiên đàng, là Nước Trời. Cha mẹ là yếu tố xây dựng kiến tạo Nước Trời này. Những người con được mời gọi dâng mình để phục vụ chương trình Thiên Chúa qua nhu cầu của Giáo Hội, phục vụ bác ái... chính là phúc cho các gia đình có con cái đó. Phúc cho gia đình nào các cha mẹ đã tin và thực hành ý Cha trên trời.”
 
Sau bài chia sẻ Lời Chúa của Đức Cha Phêrô, cộng đoàn phụng vụ hiệp tâm tình dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết nhân ngày mừng Mẹ Maria được Thiên Chúa tôn vinh trên trời. Cầu cho mọi Kitô có niềm tin vững mạnh để thi hành Thánh ý Chúa trong cuộc đời mình. Cầu cho các quốc gia, các dân tộc trên thế giới khi vui hưởng thành quả của trí tuệ, của lao động.. biết hướng về Thiên Chúa và tôn vinh Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự. Cầu cho những người đang đau khổ, luôn cảm nhận tình mẫu tử nâng đỡ và đầy thương yêu của Mẹ. Cầu cho cộng đoàn hành hương về La Vang trong dịp Đại Hội lần thứ 30 này biết chiêm ngưỡng những hồng ân của Mẹ, noi gương Mẹ và được ban tràn muôn ơn phúc để mai ngày cũng được vui hưởng hạnh phúc trên thiên quốc cùng với Mẹ.

 
 
Khi những lời nguyện tín hữu kết thúc, Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc giới thiệu Gia đình ”tứ đại đồng đường” kính dâng lên Chúa Bánh rượu hoa nến, tượng trưng cho thành quả lao động của con người, dâng lên Chúa những vui buồn của cuộc sống hôn nhân gia đình, dâng cả gia tài cha ông để lại... Với Mẹ, nhờ Mẹ và qua tay Từ Mẫu của Mẹ, xin Chúa thương nhận của lễ chúng con dâng và ban muôn vàn hồng ân cần thiết cho mỗi người, mỗi gia đình chúng con trong năm Tân Phúc Âm hóa này.

 
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam có vài lời với cộng đoàn hành hương:
 
- “Tôi xin Đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, mang đến phép lành và lời chúc phúc của ngài cho anh chị em hành hương Đại Hội lần thứ 30 này. Đức Thánh Cha Phanxicô không chỉ là Giám Mục của Rôma, của Châu Âu, mà của cả toàn cầu và của cả Châu Á nữa. Hôm nay Ngài đang ở tại Hàn Quốc và chắc chắn chúng ta không quên cầu nguyện cho Ngài. Xin cộng đoàn lặp lại với tôi. Xin Đức Mẹ La vang cầu cho chúng con. Lạy Đức Mẹ La Vang, xin cầu cho Đức Thánh Cha Phanxicô.
 
Ở nước Mỹ, có một đền thờ có tất cả hình ảnh các Đức Mẹ trên thế giới. Ở Vatican, cũng có một đền thờ trong đó có dành riêng một chỗ cho Đức Mẹ Việt Nam, ở đó, còn có ảnh tượng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ở đó, người ta yêu mến Đức Mẹ La Vang và yêu mến đất nước mình. Vì yêu mến Mẹ, chúng ta hãy trở nên những gia đình mạnh mẽ, đầy sức sống và hăng say loan báo Tin Mừng.
 
Hôm qua, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Trưởng ban tài chánh của công trình kiến thiết La Vang, đã kêu gọi anh chị em rộng tay đóng góp xây dựng công trình này. Ngài không chỉ kêu gọi những người giàu có, mà hết tất cả con dân Việt Nam khắp muôn phương. Chúng ta đã có tất cả một mô hình rất đẹp, nhưng không có tiền, vậy lấy đâu ra, thưa ở trong những con heo đất của anh chị em. Vậy anh chị em hãy đầu tư để đạt phần thưởng lâu dài đời đời. Cạnh tranh với Chúa trong việc chia sẻ với công trình của Ngài. Xin cám ơn anh chị em. Tôi yêu mến anh chị em.

 
 
Sau đó, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền - Quản nhiệm La Vang, thay mặt toàn thể cộng đoàn hành hương, dâng lời cảm tạ:
 
- “Trọng kính Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam,

Trọng kính Đức TGM Phanxicô Xaviê - Tổng Giám Mục Huế - Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam,
 
Trọng kính quý Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Giám Mục, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt trưởng, quý Cha, quý Bề trên Dòng, quý Tu sĩ nam nữ, quý Thầy Đại Chủng viện, và toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa.
 
Trải qua Ba Ngày Đại Hội, chắc hẳn mỗi một người chúng ta đã thấm nhuần ân sủng của Mẹ La Vang. Đây là những giây phút hạnh phúc vì được mừng kính Mẹ cách trọng thể, không chỉ nơi Linh Địa La Vang linh thiêng này, mà còn nơi chính cung lòng của mỗi người. Một cung lòng chứa chan mơ ước bấy lâu nay, là làm sao có cơ hội để tìm về và cảm nghiệm sự hiện diện của Mẹ trong hành trình đời sống của mình. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa và Mẹ La Vang đã ban muôn vàn hồng ân, từ thời tiết, bầu trời trong xanh đẹp đẽ, những cuộc rước kiệu long trọng, sâu lắng, nhất là ơn giao hòa trong bí tích Hòa Giải. Hồng ân từ những lời chia sẻ trong những ngày qua...
 
Trong tâm tình tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ, và biết ơn nhau, con xin đại diện toàn thể cộng đoàn hành hương, cám ơn Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám Mục Sài Gòn, dù bận nhiều công việc, nhưng đã đến cử hành Thánh Lễ Khai mạc Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 30. Chúng con khắc ghi công ơn của Đức TGM Phanxicô Xaviê đã hướng dẫn và tổ chức tốt đẹp Đại Hội Hành Hương kính Đức Mẹ, mang lại nhiều ơn thiêng cho cộng đoàn chúng con. Chúng con kính cám ơn Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, cám ơn Đức TGM Leopoldo Girelli, cám ơn Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Mỹ Tho, cám ơn Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, cám ơn Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, cám ơn Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, cám ơn Quý Đức Cha...
 
Xin kính cám ơn quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Hội Dòng, quý Hội Đoàn, Ca đoàn Tổng hợp Huế - Sài Gòn - Hà Nội. Cám ơn quý y Bác sĩ, cám ơn Chính quyền, các Ban ngành... Cám ơn quý Thân nhân, Ân nhân trong và ngoài nước đã giúp đỡ, góp phần cho cuộc Đại hội.
 
Nguyện xin ân sủng Chúa, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang, ban tràn ơn phúc cho mọi người.”

Sau đó, Đức TGM Phanxicô Xaviê long trọng ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn hành hương.

 
 
Trước khi cộng đoàn hành hương ra về, Đức TGM Phanxicô Xaviê có đôi lời nhắn gởi cộng đoàn:
 
- “Chúng ta có Ba Ngày Đại Hội tốt đẹp, là nhờ ơn Chúa và Mẹ La vang ban cho chúng ta. Trong tâm tình đó, tôi xin gởi lời cám ơn đến quý Đức Cha, đặc biệt Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và tất cả mọi người. Tôi xin tuyên bố Bế mạc Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 30 và hẹn gặp lại trong dịp Đại Hội lần sau lớn hơn nữa. Chúc Anh Chị em ra về bình an! Xin Chúa và Mẹ tiếp tục đồng hành với Anh Chị em!
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:
(Bấm chuột vào hình đầu tiên để phóng lớn, sau đó dùng phím ---> trên bàn phím
để duyệt qua từng hình)


            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập635
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm633
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại944,250
  • Tổng lượt truy cập58,230,119
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây