Thánh Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tối 14-8-2013 tại La Vang

Thứ năm - 15/08/2013 06:07

-

-
Lúc 19 giờ, tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, đã chủ tế Thánh lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ...
Thánh Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tối 14-8-2013 tại La Vang
 
Lúc 19 giờ, tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, đã chủ tế Thánh lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, cùng đồng tế, còn có sự hiện diện của Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế; Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Giáo Phận Thái Bình; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng; Đức Tân Giám Mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Hưng Hóa; Cha Tổng Đại Diện TGP Huế, Linh mục Antôn Dương Quỳnh; Đức Đan Viện Phụ Thiên An Têphanô Huỳnh Quang Sanh, và hơn 200 Linh mục đến từ trong và ngoài giáo phận.
 
 
Vào ngày 01 tháng 11 năm 1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng công bố Tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, qua tông hiến Munificentissimus Deus: “Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, Đấng trọn đời Đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang Thiên Đàng cả linh hồn và thân xác.”
 
Thời tiết tại La Vang rất lý tưởng để cho Thánh lễ được diễn ra sốt sắng vì khí trời dịu mát và gió nhẹ. Con số giáo dân từ khắp muôn phương về bên Mẹ trong dịp hành hương và tham dự Thánh lễ này, ước tính lên đến 15 ngàn người. Tất cả đều nô nức và sẵn lòng để cùng với Mẹ Maria, kết hiệp mật thiết với hy lễ của Chúa Giêsu dâng lên Thiên Chúa là Cha nhân từ, Đấng giàu lòng thương xót.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, ngỏ lời chào mừng sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam; Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Giáo phận Huế; Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Giáo Phận Thái Bình; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng; Đức Tân Giám mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Hưng Hóa; Cha Tổng Đại Diện TGP Huế; Đức Đan Viện Phụ Thiên An, Têphanô Huỳnh Quang Sanh; quý Linh mục đồng tế và quý khách hành hương trong nước cũng như hải ngoại đã tề tựu về bên Mẹ La Vang.

 
 
Dẫn vào Thánh lễ, Đức Tổng Leopoldo Girelli nhắn nhủ với cộng đoàn hiện diện rằng: “Tôi rất vui sướng khi có mặt ở đây, để cùng hiệp thông với anh chị em ca tụng Thiên Chúa và Đức Mẹ.
 
Nhân danh Đức Thánh Cha, Đức Tổng Leopoldo Girelli đã ưu ái ban phép lành của Tòa Thánh cho mọi người hiện diện. Ngài cũng mời gọi mọi tín hữu hãy chạy đến với Mẹ La Vang, hãy học cùng với Mẹ, và đặc biệt là biết yêu mến Mẹ.
 
Sau đó, Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể hướng tâm hồn người tín hữu lên cùng Chúa, Ngài nói: “Đêm nay là một đêm đặc biệt, đêm hồng phúc, đêm mà anh em, chị em được gần gũi với nhau, đêm mà đại gia đình Mẹ và con cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa”. Đức Tổng Têphanô đã nhắc lại lời giảng dạy của Chúa Giêsu: “Khi ấy, có một người phụ nữ lên tiếng rằng: ‘Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho thầy bú mớm!’ Nhưng Người đáp lại: ‘Đúng hơn phải nói: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa’.” Xin Mẹ giúp cho mỗi người biết noi gương Mẹ, yêu mến và suy niệm Lời Chúa, để cùng với Mẹ về hưởng hạnh phúc muôn đời.

 
 
Đoạn Tin Mừng dùng trong Thánh lễ hôm nay trích trong Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 11, 27-28), nhắn nhủ với đoàn con cái Chúa biết tìm hạnh phúc thật ở đâu và thế nào là hạnh phúc thật.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng Leopoldo Girelli nhắn nhủ với cộng đoàn tham dự rằng:

Niềm tin vào Thiên Chúa mở ra trước mắt chúng ta một chân trời hy vọng vững chắc, một chân trời vắng bóng thất vọng. Niềm tin ấy cho thấy một nền móng kiên cố, trên đó, cuộc đời mỗi người được xây lên mà không chút sợ hãi; niềm tin ấy đòi hỏi một sự phó thác đầy tin tưởng vào bàn tay của Đấng Tình Yêu, cũng là Đấng đang cầm cân nảy mực thế giới.

 
 
Trong khi nhiều người sẵn sàng hy sinh tất cả những gì là thiêng thánh nhất, hòng đạt được những quyền lợi nhỏ nhen ích kỷ cho các quốc gia, chủng tộc, ý thức hệ, phe nhóm và cá nhân mình, thì Lời Chúa Giêsu vẫn nhắc nhở chúng ta rằng, chỉ những ai nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa mới là người có phúc.
 
Và nơi đây, tại La Vang này, Mẹ Diễm Phúc của chúng ta đã đến từ trời, những muốn ghi khắc lòng từ mẫu và sự bao bọc của ngài nơi tâm hồn tất cả những ai tín thác vào lời của Thiên Chúa.
 
Đức Tổng Leopoldo Girelli cũng gửi lời chào đến toàn thể các gia đình đang hiện diện tại linh địa La Vang, Ngài nói: “Ước gì mọi gia đình Kitô hữu ngày càng lớn lên trong sự trung thành với ơn gọi của mình, là trở nên một trường dạy cầu nguyện đích thực, nơi mà con cái học biết tình yêu chân thật của Thiên Chúa, nơi mà mỗi người quan tâm đến những nhu cầu của người khác, và là nơi mà các bậc cha mẹ góp phần xây dựng một xã hội công bằng huynh đệ hơn. Mong sao các gia đình hôm nay trung thành với di sản ấy, và ước chi các gia đình hôm nay luôn có đủ sự hỗ trợ vật chất và luân lý cần thiết để thực hiện vai trò của mình trong xã hội”. Bên cạnh đó, Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiện diện siêng năng cầu nguyện cho công việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường, sớm được hoàn thành, thỏa lòng mong đợi của bao thế hệ.

 
 
Thánh lễ diễn ra trong bầu khí nghiêm trang và sốt sắng. Sau phần Tuyên xưng Đức Tin, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Chủ Tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đã chủ sự nghi thức lập lại hôn ước trước mặt Chúa, dành cho các cặp vợ chồng kỷ niệm ngân khánh và kim khánh hôn phối. Hôn nhân là một ơn gọi như bao ơn gọi khác, hôn nhân là một giao ước giữa một người nam và một người nữ, có mục đích yêu thương nhau trọn đời, nâng đỡ nhau trong tình vợ chồng, sinh sản và giáo dục con cái. Đời sống hôn nhân không phải lúc nào cũng êm như nhung, đầy hoa thơm cỏ lạ, nhưng cũng có những khó khăn, thử thách. Xin Mẹ Maria hằng gìn giữ các gia đình, như ngày xưa Mẹ đã quan tâm đến đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana.

 
 
Trước khi ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn, Đức Tổng Leopoldo Girelli mời gọi mọi người hiện diện cám ơn Chúa và Đức Mẹ đã yêu thương ban cho thời tiết mát mẽ, giúp cho mọi người được tham dự Thánh lễ trong bầu khí linh thiêng và sốt mến.

 
 
Xin Hiền Mẫu La Vang tiếp tục yêu thương nâng đỡ đoàn con cái từ khắp bốn phương, đang quây quần bên Mẹ. Xin Mẹ dẫn đưa chúng con đến gần Chúa hơn mỗi ngày và xin dạy chúng con biết sống như Mẹ, biết học cùng Mẹ. Xin giúp đoàn tín hữu chúng con, trong cuộc đời dương thế, chỉ biết làm một việc cần thiết, đó là lắng nghe Lời Chúa và thực thi Thánh Ý Chúa trong đời mình.
 
Ban Truyền Thông TGP Huế

Bài giảng
Thánh Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại La Vang
tối 14-8-2013
của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli
 
Anh Chị em thân mến,
 
Qua bài Tin Mừng, chúng ta nghe một phụ nữ lên tiếng thưa cùng Chúa Giêsu: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy”.
 
Khi công bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Hội Thánh Công Giáo khẳng định rằng Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa qua nhân tính nhập thể của Ngôi Lời.
 
Trong sách Khải Huyền, chúng ta đọc thấy: “Kìa một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao, và bà sinh con, một người con trai.”
 
Đức Giêsu là trẻ nam sơ sinh được nói đến trong đoạn văn này, cũng như người phụ nữ, chính là Đức Trinh Nữ Maria vậy. Mẹ phải được Thiên Chúa tạo dựng như một Evà thứ hai, như một hữu thể bất tử.
 
Đấng Vô Nhiễm, được tạo thành do ân sủng của Thiên Chúa, trổi vượt tất cả mọi tạo vật khác trên trời dưới đất, không thể tách rời Đức Giêsu, Đấng đã phục sinh vinh hiển và nay đang trị vì bên hữu Cha trên trời.
 
Vì thế, vào ngày mồng 1 tháng 11, năm 1950, qua Đức Giáo Hoàng Piô XII, Hội Thánh đã kết luận, vì Đức Trinh Nữ Maria không vướng bất cứ bợn nhơ nguyên tội nào ngay từ thuở đầu thai, nên thật thích đáng để công bố rằng Đức Maria đã được nhắc lên bậc vinh quang và danh dự, vượt trên tất cả các ngôn sứ, các tông đồ và cả triều thần thánh trên trời.
 
Anh Chị em thân mến,
 
Lòng thán phục được khơi dậy bởi sự khôn ngoan và quyền năng cứu độ của Đức Giêsu giữa những người đương thời, cũng là niềm kính phục khiến một phụ nữ giữa đám đông cất tiếng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú” như chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng.
 
Và Đức Giêsu bảo: “Đúng hơn, phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa” (Lc 11, 27-28).
 
Niềm tin vào Thiên Chúa mở ra trước mắt chúng ta một chân trời hy vọng vững chắc, một chân trời vắng bóng thất vọng. Niềm tin ấy cho thấy một nền móng kiên cố, trên đó, cuộc đời mỗi người được xây lên mà không chút sợ hãi; niềm tin ấy đòi hỏi một sự phó thác đầy tin tưởng vào bàn tay của Đấng Tình Yêu, cũng là Đấng đang cầm cân nẩy mực thế giới.
 
Trong khi nhiều người sẵn sàng hy sinh tất cả những gì là thiêng thánh nhất, hòng đạt được những quyền lợi nhỏ nhen ích kỷ cho các quốc gia, chủng tộc, ý thức hệ, phe nhóm và cá nhân mình, thì Lời Chúa Giêsu vẫn nhắc nhở chúng ta rằng chỉ những ai nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa, mới là người có phúc.
 
Và nơi đây, tại La Vang này, Mẹ Diễm Phúc của chúng ta đã đến từ trời, những muốn ghi khắc lòng từ mẫu và sự bao bọc của Ngài nơi tâm hồn tất cả những ai tín thác vào lời của Thiên Chúa.
 
Vào thời điểm đó, chỉ có một vài người; ấy thế, niềm tin của họ đã toả lan và nhân lên gấp bội qua các nhóm người không tài nào đếm được từ khắp mọi miền đất nước hằng năm đến đây để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa.
 
Mong sao nỗ lực xây dựng ngôi thánh đường mới. sớm được hoàn thành để tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria và vinh danh Ba Ngôi Chí Thánh.
 
Anh Chị em thân mến,
 
Tôi xin gửi lời chào đến tất cả các gia đình đang quy tụ nơi đây.
 
Suốt năm 2009, Hội Thánh cử hành Năm Gia Đình và suy tư về gia đình như một mầu nhiệm tình yêu trao ban sự sống. Chúng ta phải trân trọng gìn giữ việc cử hành Năm Gia Đình này.
 
Ước gì mọi gia đình Kitô hữu ngày càng lớn lên trong sự trung thành với ơn gọi của mình, là trở nên một trường dạy cầu nguyện đích thực, nơi mà con cái học biết tình yêu chân thật của Thiên Chúa, nơi mà mỗi người quan tâm đến những nhu cầu của người khác, và là nơi mà các bậc cha mẹ góp phần xây dựng một xã hội công bằng huynh đệ hơn.
 
Hơn thế nữa, các gia đình công giáo rường cột của đất nước này là di sản lớn lao kế thừa từ các thế hệ trước. Mong sao các gia đình hôm nay trung thành với di sản ấy, và ước chi các gia đình hôm nay luôn có đủ sự hỗ trợ vật chất và luân lý cần thiết để thực hiện vai trò của mình trong xã hội.
 
Một khía cạnh quan trọng trong những ưu tư gần đây của Hội Thánh, đó là phẩm giá, ơn gọi và sứ vụ đặc thù của người phụ nữ trong kế hoạch của Thiên Chúa.
 
Hội Thánh Việt Nam mang ơn biết bao chứng tá trung kiên, đầy yêu thương và nhẫn nại của vô số các bà mẹ công giáo, các Nữ Tu và các chị em giáo lý viên!
 
Xã hội Việt Nam cũng chưa trả đủ cho tất cả những người phụ nữ đó, những con người, bằng các phương thế khác nhau, đôi khi thật can đảm, đã và đang cống hiến đời mình để kiến tạo bình an, hun đúc yêu thương, cũng như bảo vệ sự sống, bảo vệ công lý, bảo vệ tự do và bảo vệ phẩm giá của mỗi con người.
 
Từ những trang Thánh Kinh đầu tiên, chúng ta đọc thấy bằng cách nào, theo hình ảnh Thiên Chúa, người nam và người nữ được tạo thành nhằm bổ túc cho nhau như những đồng sự trong việc thông chuyển quà tặng sự sống của Người, cả thể chất, lẫn tinh thần.
 
Buồn thay, vai trò này của người phụ nữ không luôn luôn được hiểu thấu và đánh giá đúng mức.

Hội Thánh kịp nhận ra tính cấp bách của việc cần phải tôn trọng và bảo vệ phẩm giá bẩm sinh của mỗi nhân vị, hầu góp phần phát triển một nền nhân văn đích thực, đồng thời, kiến tạo một nền văn minh của lòng kính trọng và yêu thương lẫn nhau.
 
Nguyện xin Mẹ La Vang chúc lành và che chở tất cả mọi gia đình trên đất nước Việt Nam. Amen.
 
+ Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli

Xin xem thêm một số hình ảnh:


            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

 

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập757
  • Hôm nay118,375
  • Tháng hiện tại1,030,639
  • Tổng lượt truy cập57,132,276
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây