Thánh Lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế tại TGP Huế ngày 08.9.2016

Thứ sáu - 09/09/2016 04:12

-

-
Thánh Lễ Truyền Chức hôm nay được bắt đầu vào lúc 08g00 do Đức TGM Phanxicô Xaviê chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ, có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha thuộc Triều và Dòng trong ngoài Giáo phận.
Thánh Lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế tại TGP Huế ngày 08.9.2016
 
Niềm vui nối tiếp niềm vui trong Giáo phận Huế trong thời gian vừa qua: vào dịp hành hương tháng 8.2016, mọi người hành hương về La Vang để Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời; vào dịp Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ (08.9.2016) hôm nay, những ngày đầu của tháng 9, đông đảo thành phần dân Chúa cũng có dịp quy tụ về Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam để tham dự Thánh Lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế.
 
Thánh Lễ Truyền Chức hôm nay được bắt đầu vào lúc 08g00 do Đức TGM Phanxicô Xaviê chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ, có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha thuộc Triều và Dòng trong ngoài Giáo phận. Đông đảo Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, quý bà con thân nhân của các Tiến Chức và cộng đoàn tham dự.

 
 
Trong dịp này, Đức TGM Phanxicô Xaviê đặt tay truyền chức Linh mục cho 6 Thầy Phó tế; đồng thời, Ngài cũng truyền chức Phó tế cho 12 Thầy đã xong chương trình học.
 
* Các Thầy Phó tế lãnh nhận chức Linh mục:
 
- Thầy Giuse Nguyễn Hữu Quốc Huy, sinh năm 1981, thuộc Giáo sở Nước Ngọt
- Thầy Giuse Phạm Đình Luận, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Bến Củi
- Thầy Giuse Phạm Hữu Quang, sinh năm 1983, thuộc Giáo sở Thủy Yên
- Thầy Gioan Boscô Trần Anh Thao, sinh năm 1984, thuộc Giáo xứ Phủ Cam
- Tu sĩ Vinh Sơn Trần Văn Mong, sinh năm 1979, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Giuse Vũ Văn Tuấn, sinh năm 1981, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
 
* Các Thầy lãnh nhận chức Phó tế:
 
- Thầy Phanxicô Xaviê Ngô Văn Ái, sinh năm 1983, thuộc Giáo sở Thuận Nhơn
- Thầy Micae Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1982, thuộc Giáo sở Thuận Nhơn
- Thầy Đaminh Trần Bá Kha, sinh năm 1983, thuộc Giáo sở Sơn Công
- Thầy Gioan Baotixita Phan Ngọc, sinh năm 1983, thuộc Giáo sở Quy Lai
- Thầy Phaolô Nguyễn Hữu Khoa, sinh năm 1980, thuộc Giáo sở Hà Úc
- Tu sĩ Vinh Sơn Trần Văn Duy, sinh năm 1984, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Phêrô Vũ Văn Hiển, sinh năm 1971, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Giuse Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1978, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Giuse Phạm Công Thật, sinh năm 1979, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Phêrô Nguyễn Văn Thể, sinh năm 1974, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Phêrô Vũ Văn Vượng, sinh năm 1982, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
- Tu sĩ Giuse Trần Văn Yên, sinh năm 1983, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế
 
Đoàn rước khởi đi từ Nhà Mục vụ Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam và di chuyển vào Nhà Thờ: đi đầu là Thánh Giá và Đèn hầu, Đại diện các hội đoàn, quý Tu sĩ nam nữ, Tiến chức sắp lãnh nhận chức Linh mục và Phó tế, quý Linh mục và Đức Giám Mục chủ tế.
 
Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Phanxicô Xavie ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện về niềm vui, tâm tình tạ ơn Thiên Chúa khi Giáo phận có thêm các Tân Linh mục và Phó tế. Đây chính là món quà quý giá cộng đoàn dâng lên Đức Mẹ trong ngày Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ. Đức Tổng cũng chia vui với gia đình thân nhân các tiến chức, đồng thời cũng mời gọi mỗi người tiếp tục cầu nguyện, hy sinh, nâng đỡ để các tiến chức sống xứng đáng với ơn gọi linh mục của mình.

 
 
Sau bài Tin Mừng là Nghi thức Truyền Chức Linh mục và Phó Tế. Đức TGM xướng Kinh Veni Creator để cầu xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần xuống trên tiến chức và trên cộng đoàn. Sau đó, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Dòng Thánh Tâm, xướng tên các ứng viên Linh mục và Phó tế. Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đặc trách Linh mục và Chủng sinh Giáo phận, xác nhận các ứng viên xứng đáng để lãnh chức Linh mục và Phó tế. Cộng đoàn tham dự vui mừng biểu lộ sự đồng thuận trong tiếng vỗ tay và dâng lời tạ ơn Chúa.

 
 
Trong bài huấn dụ, Đức TGM Phanxicô Xavie chia sẻ với cộng đoàn hiện diện, cách riêng đối với các tiến chức sắp lãnh nhận chức Linh mục và Phó tế.
 
Đối với các Thầy sắp lãnh nhận chức Phó tế, Đức Tổng đã nói lên ý nghĩa của chức Phó tế, chính là các thừa tác viên của Đức Giêsu Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ như người phục vụ. Và mỗi người hãy luôn biết noi gương Chúa Giêsu, luôn ý thức và sẵn sàng trở thành những người phục vụ mọi người.
 
Đối với các tiến chức sắp lãnh nhận chức Linh mục, Đức Tổng đã chia sẻ về ý nghĩa của 3 tác vụ mà Hội Thánh trao phó, là dạy dỗ, thánh hóa và hướng dẫn dân Chúa. Đối với tác vụ dạy dỗ, mỗi Linh mục phải không ngừng học hỏi, thấm nhuần Lời Chúa, phải luôn cầu nguyện và thực hành trước những điều sẽ dạy cho người khác. Đối với tác vụ thánh hóa, mỗi Linh mục được Chúa trao vào tay mọi nguồn ơn thánh để phân phát cho dân Chúa, đặc biệt là Thánh Lễ mỗi ngày. Đồng thời, linh mục phải luôn cố gắng thánh hóa bản thân và nêu gương sáng cho mọi người. Đối với tác vụ hướng dẫn dân Chúa, người Linh mục không phải đến để cai trị, nhưng đến để phục vụ, không ngại hy sinh vất vả và gian khổ để lo lắng và hướng dẫn cho đoàn chiên của mình.

 
 
Đức Tổng cũng mời gọi mỗi tiến chức Linh mục hãy luôn biết theo sát tám mối phúc thật và ba lời khuyên phúc âm: khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh. Và đối với linh mục tu sĩ, ba lời khuyên phúc âm này cũng chính là ba lời khuyên khấn dòng mà mỗi người khấn hứa tuân giữ.
 
Cuối bài huấn từ, trong ngày Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, Đức Tổng khuyên các tiến chức Linh mục hãy luôn biết nhìn lên Mẹ và noi gương như Mẹ, biết khiêm tốn xin vâng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, luôn biết quên mình vì người khác. Mỗi người hãy luôn biết chạy đến với Mẹ, nguyện xin Mẹ nâng đỡ trong cuộc sống và sứ vụ mới, để ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu hơn.
 
Tiếp đến, các tiến chức Phó tế và Linh mục lần lượt đến trước Đức TGM và công khai bày tỏ ước muốn lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ Phó tế và Linh mục. Sau đó, tất cả cùng sấp mình phủ phục trước mặt Thiên Chúa qua Kinh Cầu Các Thánh để xin ơn lành và sự chuyển cầu của các Thánh trên trời.

 
 
Đức TGM cử hành nghi thức truyền chức Phó tế lần lượt qua các việc: đặt tay và đọc lời nguyện truyền chức, làm phép các dây stola; các linh mục nghĩa phụ mang dây stola chéo cho các tiến chức, nhận sách Phúc Âm từ tay Đức Tổng và kết thúc là cử chỉ hôn chúc bình an.
 
Sau đó, nghi thức truyền chức Linh mục qua việc Đức TGM đặt tay như dấu chỉ việc tuyển chọn và chuyển thông ơn Chúa Thánh Thần. Các linh mục trong Giáo phận cũng lần lượt đặt tay trên đầu các tiến chức Linh mục để thể hiện sự hiệp thông đón nhận vào linh mục đoàn.
 
Tiếp đến là lời nguyện truyền chức Linh mục, vừa là lời khấn xin, vừa là lời xác định ý nghĩa của nghi thức đặt tay. Đức TGM làm phép lễ phục, xức Dầu Thánh để biểu hiện sự thánh hóa tân chức được trở nên đồng hình dạng với Chúa Giêsu. Sau cùng, Ngài trao chén thánh và hôn chúc bình an, như dấu chỉ xác định việc chủ sự cử hành Thánh Lễ và trao hôn bình an như dấu hiệu đón nhận tân chức làm cộng sự viên mới của mình.

 
 
Sau khi Nghi thức truyền chức Phó tế và Linh mục kết thúc, cộng đoàn sốt sắng bước vào phụng vụ Thánh Thể trong niềm hân hoan tràn đầy ơn Chúa trên các tiến chức và trên mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện.
 
Cuối Thánh lễ, Tân Linh mục Giuse Phạm Đình Luận, đại diện cho các Tân Linh mục và Phó tế, dâng lời cám ơn Đức TGM, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân, Thân nhân và toàn thể mọi người đã luôn nâng đỡ, cầu nguyện, hy sinh để các tân chức có được như ngày hôm nay.

 
 
Đức TGM chủ tế, cùng với các Tân Linh mục, ban phép lành cho mọi người tham dự.
 
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và tạ ơn của cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận, cách đặc biệt gia đình các Tân chức. Cánh đồng truyền giáo của Giáo phận giờ đây có thêm được nhiều mục tử để mang Chúa đến cho mọi người.

 

 

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập592
  • Hôm nay70,836
  • Tháng hiện tại891,495
  • Tổng lượt truy cập56,993,132
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây