Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam (2)

Thứ năm - 06/10/2011 22:35

-

-
Chiều thứ Hai 03 tháng 10 năm 2011, đầu tháng kính Đức Mẹ Mân Côi, các Đức giám mục từ 26 giáo phận ở Việt Nam lại cùng quy tụ tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM để tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2011.
Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam (2)
 
WHĐ (05.10.2011) – Sáng sớm ngày 04/10 bắt đầu tuần lễ Hội nghị HĐGMVN với Thánh lễ kính thánh Phanxicô Assisi, vị thánh của nghèo khó và hòa bình, với sự chủ tọa của vị Đại diện Đức Thánh Cha giữa giám mục đoàn tại nhà nguyện nhỏ bé, ấm cúng của Trung tâm Mục vụ Saigon, thật là ý nghĩa. Như bài đọc Tin mừng của ngày phụng vụ thường niên gợi lên, theo gương những người phụ nữ đi theo Chúa luôn yêu thương phục vụ và lắng nghe Chúa Giêsu, các giám mục Việt Nam cũng được mời gọi yêu thương phục vụ Chúa nơi Dân Người trong âm thầm và khiêm tốn.

Đúng 8 giờ sáng, tất cả các Đức cha tụ lại tại Phòng hội Phaolô Nguyễn Văn Bình, chào mừng Đức Tổng giám mục Girelli. Vị Đại diện Đức Thánh Cha cám ơn các Đức cha và các giáo phận đã dành cho ngài tình cảm đón tiếp nồng hậu trong những chuyến viếng thăm vừa qua. Ngài nhắc lại mục đích của những chuyến viếng thăm này không gì khác hơn là để nâng đỡ đức tin các giáo đoàn, làm cho mối liên kết giữa mỗi cộng đoàn giáo hội địa phương với Giáo hội hoàn vũ thêm kiên vững. Ngài cũng thông tin nhắc lại các sự kiện ý nghĩa của Giáo hội vừa qua như Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid, cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng tại quê hương xứ sở Đức quốc của ngài, và chuyến viếng thăm Benin tháng 11 sắp tới. Sau đó, ngài xin các Đức cha cho ý kiến phản hồi về sự hiện diện và viếng thăm của ngài tại các giáo phận trong 6 tháng qua. Các Đức cha đã bộc lộ niềm hân hoan khi Đức Tổng giám mục đến viếng thăm Việt Nam lần đầu mang bầu khí hiệp thông với Hội thánh hoàn vũ qua một đại diện sống động của Đức Thánh Cha, và lần này cũng thế, còn mang ánh sáng Tin mừng hiệp thông hiệp nhất nhiều hơn.
 
Sau một giờ gặp gỡ đầy thân tình và kính mến, các Đức cha HĐGMVN chụp hình chung với Đức Tổng Girelli tại sân Nhà Truyền Thống giáo phận.
 
Thời gian trọn buổi sáng đầu tiên, các Đức cha chia sẻ và thảo luận về việc áp dụng Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa vào đời sống Giáo hội Việt Nam. Sau khi nghe các chia sẻ của một số Đức cha, Hội nghị thống nhất ý kiến cần có một kế hoạch mục vụ chung cho toàn thể Giáo hội Việt Nam theo định hướng của Thư Chung, và đồng thời cũng tôn trọng những kế hoạch riêng của các giáo phận.

Buổi chiều, Hội nghị thảo luận chung quanh những đề tài nội bộ về đời sống và mục vụ, và đóng góp ý kiến sau cùng cho các Đức cha sẽ đại diện HĐGMVN đi tham dự Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới 2012 về Tân Phúc âm hóa, về giới thiệu ứng viên cho chức vụ Tổng thư ký Liên Hội đồng Giám mục Á Châu nhiệm kỳ tới.

 
 
WHĐ (06.10.2011) – Đầu ngày thứ hai Hội nghị, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã dành riêng một giờ để nghe linh mục Raymond L. O’Toole, thư ký thường trực của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (LHĐGMAC [FABC]) giới thiệu về lịch sử của tổ chức này. LHĐGMAC vốn là một Hiệp Hội tự nguyện liên kết các HĐGM ở Nam, Đông Nam, Đông và Trung Á, được thiết lập với sự chuẩn nhận của Tòa Thánh Vatican. Được biết, LHĐGMAC họp Hội nghị khoáng đại bốn năm một lần, và sắp tới đây, với sự đồng ý của HĐGMVN, đã quyết định tổ chức Hội nghị khoáng đại lần thứ X năm 2012 tại Việt Nam, năm kỉ niệm sinh nhật 40 tuổi của LHĐGMAC. Chủ đề của lần Hội nghị tới này là “LHĐGMAC ở tuổi 40: trả lời những thách đố của Châu Á”. Hội nghị khoáng đại 2012 được dự kiến tổ chức vào tuần lễ từ ngày 19 đến 26/11/2012 với khoảng 175 tham dự viên, trong đó có khoảng 125 Giám mục và sự hiện diện của Đại diện Đức giáo hoàng và khoảng 20 khách mời.
 
Tiếp sau đó, các Đức cha đã hội ý và thống nhất chọn cơ sở của địa phận Xuân Lộc là nơi sẽ diễn ra Hội nghị Khoáng đại LHĐGMAC 2012.
 
Thời gian còn lại của buổi sáng, và buổi chiều, các Đức cha thảo luận về các vấn đề như cách thức làm việc của một vài Ủy ban, về quỹ Tương trợ linh mục hưu dưỡng, về dự án xây dựng Nhà Văn Phòng Tổng thư ký và văn phòng các Ủy ban, về những vấn đề mục vụ liên quan đến mê tín, và một vài yêu cầu khác gợi ý từ các Đức cha. Bầu khí phòng hội nói chung luôn sôi nổi, dẫu chưa có những quyết định dứt khoát sau cùng, nhưng từng vấn đề được tìm hiểu thấu đáo hơn và cũng đã có những điểm chung ban đầu.
 
Sau cùng, Hội nghị cũng thống nhất chọn Xuân Lộc làm nơi Hội nghị kỳ I năm 2012, và Thanh Hóa cho Hội nghị kỳ II, theo yêu cầu của các giáo hội địa phương.
 
WHĐ (07.10.2011) – Buổi sáng ngày làm việc thứ ba của Hội nghị, Đức cha chủ tịch UB Phụng tự thông tin về Đại hội Thánh Thể Thế giới lần thứ 50 diễn ra vào năm tới (10–17/06/2012) tại Dublin (Ireland) với chủ đề là “Thánh Thể: Hiệp thông với Đức Kitô và với nhau”. Hy vọng rằng qua Đại hội này người ta sẽ hiểu sâu hơn Thánh Thể là sự Hiệp thông cá vị thật sự với Chúa Giêsu Kitô, và làm mới hơn  sự hiểu biết Hội Thánh cốt yếu chính là cộng đoàn Thánh Thể. Kế đến, Đức cha chủ tịch UB Kinh thánh thông tin về cuộc gặp gỡ của UBKT với Nhóm CGKPV tháng 5 vừa qua với những kết quả tích cực. Rồi tiếp đó, Đức cha chủ tịch UB Công lý và Hòa bình thông báo về những khóa tập huấn sắp tới về lĩnh vực Công lý – Hòa bình. Cuối cùng, các Đức cha góp ý sửa đổi vài điểm để hoàn thiện Bản Quy chế HĐGMVN đang soạn để đệ trình lên Tòa Thánh phê duyệt.

Buổi chiều, trước khi các Đức cha tiếp tục thảo luận về Bản Quy chế, một số vị nêu lên vấn đề làm băn khoăn nhiều mục tử, đó là tình hình có linh mục “không quốc tịch” sống và làm việc không phép tắc của Đấng Bản Quyền. Sau đó, Hội nghị chuyển qua đề tài hãy quan tâm hơn nữa đến các cộng đoàn kiều bào ở một vài nơi đặc biệt như vùng biên giới Kampuchia và Lào, đang gặp rất nhiều khó khăn và bi đát cả về đời sống kinh tế lẫn đời sống tinh thần, đức tin. Hội nghị thấy rằng cả hai Giáo hội địa phương láng giềng cần quan tâm, xúc tiến những việc làm cụ thể để giúp Dân Chúa sống đạo, cử hành các bí tích, để thoát khỏi tình trạng bi đát hiện nay. Ngoài ra, các Đức cha còn bàn thảo về một vài vấn đề khác như chương trình đào tạo linh mục chuyên viên ở nước ngoài, quan tâm đến mối hiệp thông Hội thánh mở ra với các HĐGM khác, đặc biệt nơi có cộng đồng kiều bào Việt Nam sinh sống.
 
Dù quan tâm đến nhiều vấn đề khác nhau, nhưng để hướng đến tương lai, các Đức giám mục Việt Nam luôn muốn có một sự đồng tâm nhất trí trong khi khai triển kế hoạch mục vụ riêng của từng giáo phận, cũng như kế hoạch chung tầm mức Giáo hội Việt Nam.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Website HĐGMVN

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập312
  • Hôm nay47,355
  • Tháng hiện tại780,764
  • Tổng lượt truy cập58,066,633
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây