Dòng Cát Minh Huế mừng kính 500 năm sinh nhật thánh Têrêsa Avila

Thứ sáu - 17/07/2015 05:27

-

-
Sáng ngày 16/7, lễ Kính trọng thể Đức Mẹ Cát Minh, đồng thời mừng kỷ niệm 500 năm sinh nhật Mẹ Thánh Têrêsa Avila, Tiến sĩ Hội Thánh, Đấng đã cải tổ Dòng Cát Minh và cũng là Bổn mạng của Dòng Cát Minh Huế.
Dòng Cát Minh Huế mừng kính 500 năm sinh nhật thánh Têrêsa Avila
 
Nhân dịp mừng Kỷ niệm 500 năm sinh nhật Mẹ Thánh Têrêsa Avila, Đấng Cải tổ Dòng Cát Minh, bổn mạng Dòng Cát Minh Huế. Trong suốt 3 ngày 13-14 và 15 tháng 7, Dòng Cát Minh Huế đã tổ chức Tam nhật nhằm tìm hiểu về cuộc đời và linh đạo của Mẹ Thánh Têrêsa Avila.
 
Xem một số hình ảnh:   BẤM VÀO ĐÂY
 
Ngày 13/7: dành cho Giới Trẻ.
Ngày 14/7: dành cho Dòng Ba và Giáo dân.
Ngày 15/7: dành cho Tu sĩ.
 
Sáng ngày 16/7, lễ Kính trọng thể Đức Mẹ Cát Minh, đồng thời mừng kỷ niệm 500 năm sinh nhật Mẹ Thánh Têrêsa Avila, Tiến sĩ Hội Thánh, Đấng đã cải tổ Dòng Cát Minh và cũng là Bổn mạng của Dòng Cát Minh Huế. Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Dòng Cát Minh Huế.
 
Cùng đồng tế có đông đảo linh mục trong và ngoài Giáo phận, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa từ khắp nơi về hiệp dâng lời tạ ơn.

 
 
Đúng 9 giờ sáng, đội Kèn Đồng Phủ Cam cất lên nhạc khúc chào mừng Đức Tổng Giám mục và đoàn đồng tế. Trước tượng đài Thánh Cả Giuse vừa mới được dựng lên, Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện và làm phép. Mọi người cung kính cúi đầu trước người ban trăm năm của Đức Trinh nữ Maria, Mẹ Chúa Giêsu.
 
Đoàn rước tiến vào Nguyện Đường, ngôi Nguyện Đường tuy nhỏ bé nhưng khang trang và cổ kính. Bài ca Nhập lễ vang lên thánh thót, những giọng ca của những Đan sĩ Cát Minh từ lâu vốn âm thầm lặng lẽ trong chốn thâm nghiêm, giờ đây được bay bỗng thu hút lòng người vào bầu khí thiêng liêng của Thánh lễ.
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi Cộng đoàn Dân Chúa hiệp dâng lời cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã yêu thương đến Dòng Cát Minh Huế, đồng thời cầu nguyện cho các ân nhân đã luôn đồng hành với chị em Dòng Cát Minh trong suốt những năm tháng qua và trong thời gian sau này.
 
Sau Thánh lễ, Đan sĩ Bề trên Dòng thay mặt Nhà Dòng nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã luôn yêu thương nâng đỡ Dòng Cát Minh, hôm nay Ngài đã đến chủ sự nghi thức làm phép Tượng Đài Thánh Cả Giuse và dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho Chị em Đan sĩ Cát Minh. Đồng thời cũng dâng lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám mục Stêphanô hôm nay dù không hiện diện, nhưng Ngài luôn sát cánh với chị em, chỉ bày và thúc đẩy chị em vững bước tiến lên trên con đường xây dựng Dòng. Ngài đã giới thiệu Dòng với Đức Cha Antôn Giáo phận Đà Lạt để từ đó Dòng Cát Minh Huế được phát triễn nơi miền Tây nguyên. Xin tri ân các vị ân nhân đã dày công giúp đỡ Dòng trong việc xây dựng cơ sở mới ở Đà Lạt. Cảm ơn quí Cha đồng tế, quí Tu sĩ nam nữ và Cộng đoàn đã tham gia những ngày tìm hiểu về cuộc đời và linh đạo của Mẹ Thánh Têrêsa Avila, và hôm nay cùng nhau hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Nhà Dòng.
 
Kết thúc Thánh lễ, cha Bênêđictô Lê Quang Viên, Quản lý Giáo phận Huế công bố Sắc lệnh của Tòa Thánh về việc lãnh nhận Phép lành Tòa Thánh dịp Đại lễ hôm nay. Đức Tổng Giám mục đã ban Phép lành Tòa Thánh một cách trọng thể cho cộng đoàn hiện diện trong Thánh lễ này.
 
Dòng Cát Minh Huế mà người dân Cố đô thường biết đến với tên gọi “Dòng Kín” hiện diện trên đất thần kinh từ trên 100 năm nay. Năm 1975, chị em Đan sĩ ly tán khắp nơi. Tháng 4 năm 1996, được sự nâng đỡ của Đức Tổng Giám mục Stêphanô, 6 chị em từ Sài Gòn quay trở về Huế để bắt tay vào việc tái lập Dòng. Tháng 10 năm 1996, có thêm 4 Đan sĩ quy tụ về và Dòng chính thức ra mắt trước sự chứng kiến của Đức Tổng Giám mục và Cộng đoàn. Do đời sống khổ tu và chiêm niệm khó thich nghi với một xã hội ngày càng thực dụng và đua đòi xa hoa, hơn nữa việc tuyển chọn cũng rất khắt khe. Do đó, sau gần 20 năm Dòng cũng chỉ mới nâng lên được 45 người. Theo qui định của Hội Dòng thì với số lượng này cũng phải tách ra để lập một Tu viện khác. Chính vì thế, Dòng Cát Minh Huế đang xây dựng cơ sở mới tại Đà Lạt, theo dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2016 sẽ chuyển một số chị em vào để thiết lập một Đan viên mới.

 

Tác giả: Trương Trí

Nguồn tin: vietcatholic.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập725
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm723
  • Hôm nay119,994
  • Tháng hiện tại1,032,258
  • Tổng lượt truy cập57,133,895
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây