Thư gửi người anh em 40 năm linh mục

Thứ hai - 22/04/2013 23:15

-

-
Mới hôm nào còn là linh mục trẻ, xông xáo, hoạt bát, năng nổ mà nay đã 40 năm. Cuộc đời đã trải qua quá lục tuần: Hai mươi năm cuối là bao? Anh bây giờ, một cha sở mấy chục năm. Không còn bước đi trên khắp nẻo đường mà rao giảng, nhưng dừng lại để chăm sóc đoàn chiên. Từ một họ đạo nhỏ, sang một giáo xứ lớn, rồi lại về một xứ đạo nhỏ gọn hơn...
Thư gửi người anh em 40 năm linh mục
 
Anh Th. kính mến, 

Nghe người bạn gửi Email báo tin 27 tháng này anh mừng kỷ niệm 40 năm linh mục, đồng thời gửi kèm một bài viết trên mạng của ai đó có tựa đề “NHỘT”. Bài viết đối chiếu cuộc sống của Đức Thánh Cha Phanxicô với người linh mục Việt Nam hôm nay. Anh bạn bình luận: “Bài viết thật hay, nhưng cay đắng quá”. Mình mới đọc lướt qua, chợt nhớ về anh và viết ít hàng này.

40 năm trước, anh và các bạn bước lên bàn thánh nhận tác vụ linh mục. Ngày ấy anh đang U. 30. Tuổi chững chạc của đời người. Nghe nói anh đã mạnh dạn đề xuất xin cho được đi truyền giáo cùng với hai cha bạn cùng khoá và được toại nguyện. Ý định đó đã thai nghén trong thời gian vừa chịu chức 4, Bề trên mà cụ thể là Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình khi biết điều này đã cho các anh biết những khó khăn sẽ gặp ở vùng Phước Khánh, Cần Giờ, Tam Thôn Hiệp... nơi chưa hề có ánh sáng Tin Mừng chiếu dọi. Các anh đã có một thời tuổi trẻ linh mục năng nổ, nhiệt thành. Chấp nhận sống chung trong một cộng đòan “tam nhân đồng hành” khó nghèo, ăn cơm tay cầm, cơm nguội là chính, vì thời gian “đi” nhiều hơn nghỉ. Còn Cha V. bạn anh thì chọn hoạt động trong một phong trào trẻ. Chủ yếu đến với người trẻ bằng những sinh hoạt dã ngọai, qua đó tìm gặp Chúa nơi những người trẻ xa lạ. Tìm và áp dụng những phương pháp thâm nhập Lời Chúa  vào trong giới trẻ. Chuyên tâm viết lách, những “tác phẩm”: Học sống Lời Chúa, Kinh tối gia đình, Lời Chúa trong cuộc đời, gần đây là Hiệp Sống Tin Mừng... đã thai nghén từ lâu; khi được vào đúng môi trường, đúng hoàn cảnh, đã ra đời. Đáp ứng nhu cầu khát khao LỜI của mọi người, các anh đã chọn con đường Thầy chí Thánh Giêsu đã đi, là phục vụ những con người cụ thể (Tất nhiên đã là linh mục ai chẳng chọn lý tưởng ấy!). Nhưng suy tư của những linh mục trẻ như các anh ngày ấy thật tuyệt vời. Ngồi học dưới mái nhà chung chủng viện, chắc các anh đã thao thức nhiều, chỉ chờ ngày mãn khoá, được xức dầu ghi ấn tín, là như bước ra một thế giới mới  ấp ủ suốt thời gian tu học. 

Là linh mục để làm gì? Hẳn các anh đã suy nghĩ nhiều, đã đặt ra cho mình. Chắc không phải là để về một nơi nào đó an nhiên có nhà thờ, có giáo dân, có phương tiện đi lại, nơi ở ổn định. Mỗi ngày sáng lễ chiều kinh theo phân công của cha sở. Những điều ấy là đương nhiên, nhưng không phải là mục tiêu của cuộc đời linh mục. Là linh mục là để thoả mãn ý Chúa đòi buộc: “Hãy làm điều này mà nhớ đến Thầy”, đó là xây dựng những cộng đoàn yêu thương, thân mật như Nhóm Mười Hai, để mọi người nhận biết anh em là môn đệ Thầy, đồng thời cũng là để thoả mãn những ý định của bản thân: “Trọn thân con thuộc về Chúa”. Anh chọn vai trò người đi gieo và hẳn mong ước những hạt giống được nảy nở trên những vùng đất cằn cỗi, sỏi đá, chua phèn, nước lợ. Mệt đấy, cực đấy nhưng mà vui khi biết rồi sẽ có “đây hạt giống sinh ba chục, kia hạt giống sinh sáu chục, có hạt trổ sinh một trăm”. 

Dù thời gian ra đi không nhiều, nhưng đã để lại nơi anh nhiều bài học quý giá: Bài học sống và làm việc chung, bài học sẻ chia những gì mình có với anh em mình, với đồng loại, bài học sống Đức Kitô giữa đồng bào mình mà 90% chưa nhận biết Đức Kitô. Thời cuộc thay đổi, rồi cũng trở về với chức năng mục vụ cộng đoàn, anh dành ra thời gian học hỏi để tiếp thu thêm những kiến thức đạo đời, hầu giúp cho hoạt động mục vụ. Mình mới nghe một người bạn, Thầy Chú, một nhà giáo đáng kính, kể rằng các linh mục bên Đức, khi nhận tác vụ linh mục thì ngoài ba lời Khấn “độc thân, khó nghèo, vâng phục” còn có lời hứa sẽ tiếp tục học hỏi suốt đời. Học không phải để lấy bằng cấp, không phải để chuyển ngành, không phải để có vai trò nào khác trong xã hội, Giáo hội mà chỉ để phục vụ như Thầy Chí Thánh Giêsu. Thánh nhạc là con đường anh cảm thấy mình được thoả thích vẫy vùng ca tụng Chúa, phục vụ cộng đoàn. Nhưng chỉ vì chuyện người bạn làm mất xe, khiến việc học chính quy với Thầy Tiến Dũng bị dừng lại, thay vào đó là học hàm thụ mà vẫn đáp ứng được sở nguyện. Nhưng đúng là không chuyên nghiệp nên trong danh mục các bài Thánh ca chưa thấy tên anh xuất hiện, khác với Cha V. đều đều hằng tuần thấy tên trên những trang mạng Lời Chúa, trên báo chí, tập san các đoàn thể.

Mới hôm nào còn là linh mục trẻ, xông xáo, hoạt bát, năng nổ mà nay đã 40 năm. Cuộc đời đã trải qua quá lục tuần: Hai mươi năm cuối là bao? Anh bây giờ, một cha sở mấy chục năm. Không còn bước đi trên khắp nẻo đường mà rao giảng, nhưng dừng lại để chăm sóc đoàn chiên. Từ một họ đạo nhỏ, sang một giáo xứ lớn, rồi lại về một xứ đạo nhỏ gọn hơn. Mỗi một cộng đoàn đều có những phong phú khác nhau, nhưng tựu trung đều là những cộng đoàn yêu thương. 40 năm nhìn lại, chắc anh đã đúc rút cho bản thân nhiều kinh nghiệm mục vụ. Đã nghĩ đến việc viết hồi ký mục vụ cho mình chưa? Kể anh nghe chuyện nhỏ, đứa cháu mình một lần đi dâng lễ tại một nhà thờ nội thành, nghe Cha T.T. giảng, về nhà cháu nhắc đi nhắc lại lời Cha: Nhiều người nói Giáo hội Việt Nam nay không còn thiếu linh mục. Đúng, nhưng vẫn  thiếu các linh mục thánh thiện, chứ còn… Anh nghĩ thế nào? mình sẽ gửi cho anh bài viết "Nhột" để xem anh có nhột? Chắc là không chứ!

Xin Chúa cho anh và các anh năm nay mừng 40 năm luôn trung thành với ơn gọi của mình, để được mừng “Kim cương Linh mục” trên Nước Trời.

Tác giả: F.X. Đỗ Lộc Hưng

Nguồn tin: www.emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập694
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm693
  • Hôm nay71,105
  • Tháng hiện tại1,368,575
  • Tổng lượt truy cập58,654,444
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây