Hình ảnh ngày Kỷ niệm 40 Năm Hồng Ân Linh Mục Thomas Trần Văn Hiệu

Thứ sáu - 24/04/2015 05:29

-

-
Ngày 23-4-2015, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, đã chủ tế thánh lễ mừng hồng ân 40 năm linh mục của cha Thomas Trần Văn Hiệu PX57 tại giáo xứ Vĩnh Thái. Cùng đồng tế có khoảng 80 linh mục giáo phận Nha Trang.
Hình ảnh ngày Kỷ niệm 40 Năm Hồng Ân Linh Mục Thomas Trần Văn Hiệu
 
Ngày 23-4-2015, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, đã chủ tế thánh lễ mừng hồng ân 40 năm linh mục của cha Thomas Trần Văn Hiệu PX57 tại giáo xứ Vĩnh Thái. Cùng đồng tế có khoảng 80 linh mục giáo phận Nha Trang.

Gia đình CCS Huế tại Ninh Thuận-Nha Trang có khoảng 30 anh chị em tham dự để chung lời cầu nguyện và chúc mừng.

 
 
Kính mời xem một số hình ảnh. Nguồn hình ảnh: Lê Văn Hùng HT69


XEM ALBUM   XEM SLIDESHOW
Lời cám ơn ở phần cuối Thánh lễ của cha Thomas Trần Văn Hiệu:

LỜI TRI ÂN
 
Trọng kính Đức Giám mục Giáo phận,
Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa thân thương.
 
Con xin có vài lời tâm sự, kẻo “mai kia, mốt nọ” biết có con dịp nào hạnh phúc như hôm nay.
 
Cuộc đời linh mục của con tóm lại trong câu: “Các con đã nhận nhưng không thỉ hãy cho nhưng không” (Mt 10, 8b).
 
Số là, năm Mậu Thân 1968, con ở giữa vòng vây đạn pháo, bị trọng thương, được đưa vào tàu bệnh viện Helgoland của CHLB Đức đang thả neo trên bến Bạch Đằng, Đà Nẳng.
 
Năm 1973, trong thời gian tập giảng với các thầy ở bên Đức, con thường mở đầu bài giảng như sau:
 
Tôi sinh ra ở Việt Nam nhưng được người Đức cứu sống, nên nước Đức là quê hương thứ hai của tôi”. Một hôm, vị bác sĩ đã giải phẫu cho con trên tàu Helgoland đến gặp con và nói: “Thầy nên nhớ, tôi là người đã giải phẫu cho thầy trên tàu. Tim thầy đã ngừng đập, tôi đưa vào nhà xác; nhưng tim thầy đập lại, tôi lại đưa thầy ra phòng hồi sức. Tôi muốn nói với thầy: không có người Đức nào cứu sống thầy cả, chỉ có Chúa mới cứu thầy. Sự sống của thầy là do Chúa ban, thầy lo sống để phụng sự Chúa mà thôi!” Vậy là con đã nhận một cách nhưng không, được điều trị, được học hành, được nâng đỡ, từ tay Chúa qua giáo hội Đức. Thay vì câu La-tin trong bài Exultet, “O felix culpa”, con thường nói: “O felix vulnera” (vết thương hồng phúc). Vậy là “con đã nhận nhưng không nên con cũng phải cho nhưng không!”
 
Ôi, “thương hoài ngàn năm” giáo dân Vĩnh Bình, Vĩnh An, cha con cùng có nhau trong chuỗi ngày dài hoạn nạn...
 
Đến khi làm cha sở Hòa Do, được sự nâng đỡ rất nhiều của các ân nhân trong và ngoài nước, nhưng con nghĩ rằng: mình được giúp đỡ chỉ vì mình là linh mục, nên tất cả là của giáo dân. Mặt trái của giai đoạn này là ai cũng nói: “Cha Hiệu giàu, con người gì mà nhẹ dạ, bạ ai cũng cho!” Nói một cách khác, hằng ngày, con có thể có một tấn gạo cho người nghèo nhưng không có tiền để đi chợ...
 
Tội nghiệp, mở miệng xin gạo cho người nghèo Bắc Vĩnh, có kẻ phán, cha Hiệu giàu... nên làm ngơ (!)
 
Vậy, nỗi lòng của con hôm nay là xin lỗi cũng đồng nghĩa với tri ân:
 
- Trước hết, con xin lỗi Đức Giám mục giáo phận. Đức cha đã phát triển nội lực, lo nhà cửa, “nơi ăn chốn ở” cho các linh mục của giáo phận, con tự hổ thẹn vì mình nổi tiếng giàu mà chẳng đóng góp được gì. “Nghĩ mình mà lại thương mình xót xa!”
 
- Đối với Đức cha Phaolô, con chỉ biết dâng lời cảm tạ, kỷ niệm 25 năm linh mục, rồi 35 năm và hôm nay, con không biết nói gì để tri ân!
 
- Cha bề trên và cha quản lý đại chủng viện, con thấy rất rõ sự vất vả của các cha. Nguyên chỉ việc lo ăn uống cho các thầy đông đúc đầy tốn kém, con tự hỗ thẹn vì mình nổi tiếng giàu mà chẳng chia sẻ được chút nào với quý cha. “Nghĩ mình mà lại thương mình xót xa!”
 
- Kính thưa quý cha trong giáo phận,
 
Con trộm nghĩ, mới 40 năm hồng phúc linh mục, đâu phải vất vả như dân Do Thái lưu đày trong sa mạc 40 năm, tổ chức rình rang làm gì, người ta cười cho. Nghĩ đi thì thế, nhưng nghĩ lại, sách Nho có câu: “Ngũ niên, lục nguyệt, thất nhật, bát thời” (50 tuổi kể bằng năm, 60 tuổi tính bằng tháng, 70 tuổi đếm từng ngày, 80 tuổi bấm từng giờ) nên con đành xin cha sở Vĩnh Thái lo tổ chức cho con kẻo đời con, 75 năm làm con Chúa, con Hội Thánh, bây giờ chỉ còn đếm... từng ngày.
 
Con hằng khắc ghi câu nói quý báu của Đức cha Giuse: “Miễn là các cha cảm thấy hạnh phúc thì tôi vui lòng! Từ ngày nghỉ dưỡng, con được quý cha nói chung, và đặc biệt nói riêng, các 
cha hai hạt Cam Lâm và Cam Ranh, nhất là cha sở Vĩnh Thái, Vĩnh An, Vĩnh Bình, Phú Phong, Hòa Do, Nghĩa Phú; nếu dùng chữ “thương yêu, ưu ái” thì chưa đủ nghĩa nên con phải nói rằng, con được các cha “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Nếu Đức cha có hỏi, con sẽ trả lời: “Thưa Đức cha, con cảm thấy thực sự hạnh phúc!”
 
- Giờ đây, con xin mạn phép được nói riêng với gia đình.
 
Các em thân thương,
 
Tất cả các em đều nghèo, anh biết rất rõ. Riêng hai em DoBích ở gần, nên không ai thấy rõ sự vất vả, lao lực, “bán lưng cho trời, bán mặt cho đất”, tự lực cánh sinh của  hai em cho bằng anh. Cha Hiệu, một linh mục mang tiếng giàu, nhưng chưa bao giờ cho gia đình một đồng. Bởi anh nghĩ, người ta cho anh tiền vì anh là linh mục, nên anh đành để các em sống nghèo khổ, phải “ngậm đắng nuốt cay”, tủi hổ với thiên hạ. Xin Chúa thay anh bù đắp cho các em!
 
- Kính thưa quý ân nhân, bằng hữu,
 
Sự giúp đỡ của quý ân nhân, bằng hữu tôi hằng ghi khắc và luôn nguyện cầu cho quý vị mỗi khi tôi dâng thánh lễ. “Xin Chúa trả công vô cùng cho kẻ làm phước cho chúng con!”
 
- , nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành trên cộng đoàn phụng vụ hiện diện trong Thánh lễ này!
 
- Lời cuối cùng, con xin cảm ơn cha chánh xứ Vĩnh Thái, cảm ơn quý soeurs, quý chức, ban tổ chức, ca đoàn, cũng như toàn thể các hội đoàn của giáo xứ đã tận tình phục vụ, làm cho buổi lễ tạ ơn hôm nay được sốt sắng và long trọng.
 
Xin cảm tạ hồng ân!

Tác giả: BBT

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập690
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm688
  • Hôm nay163,176
  • Tháng hiện tại1,075,440
  • Tổng lượt truy cập57,177,077
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây