"Tấn công toàn cầu" trong vòng 60 phút.

Thứ hai - 15/08/2011 04:19

-

-
Ngày 11/8, quân đội Mỹ đã tiến hành thử nghiệm một loại phương tiện bay đời mới, có tốc độ quá "khủng" tới mức nó chỉ mất có 12 phút để đi từ Los Angeles tới New York, quãng đường vốn tiêu tốn 5 tiếng đồng hồ với máy bay phản lực thông thường.
"Tấn công toàn cầu" trong vòng 60 phút.
 
Ngày 11/8, quân đội Mỹ đã tiến hành thử nghiệm một loại phương tiện bay đời mới, có tốc độ quá "khủng" tới mức nó chỉ mất có 12 phút để đi từ Los Angeles tới New York, quãng đường vốn tiêu tốn 5 tiếng đồng hồ với máy bay phản lực thông thường. 
 
Nhưng trước khi ai đó phấn khích nghĩ tới việc áp dụng công nghệ mới vào việc sản xuất máy bay dân sự, họ cần tỉnh khỏi giấc mộng bởi phương tiện bay mới là một sản phẩm quân sự và phục vụ cho mục đích quốc phòng.
 
Bay qua 6.000km trong 30 phút
 
Chương trình HTV-2, còn được gọi với bí danh Falcon, bắt đầu manh nha từ năm 2003, nhằm tạo cho quân đội Mỹ 1 phương tiện bay có thể vươn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ.
 
3 nhà thầu, gồm Andrews Space Inc, Lockheed Martin Corp và Northrop Grumman Corp đã được trao số tiền từ 1,2 -  1,5 triệu USD để phát triển các phương tiện bay của tương lai. Cuối cùng chỉ còn lại Lockheed Martin tiếp tục tham gia chương trình.
 
Trong cuộc thử mới nhất, Falcon đã được tên lửa đẩy Minotaur IV mang lên quỹ đạo Trái đất từ căn cứ không quân Vandenberg của Không lực Mỹ. Từ đây, Falcon sẽ tách khỏi quả tên lửa đẩy trước khi bay qua Thái Bình Dương với tốc độ lên tới 21.000 km/giờ, tức nhanh hơn 20 lần âm thanh.
 
Với tốc độ lớn như vậy, một người có thể di chuyển từ London tới Sydney chỉ trong vòng 60 phút. Kết thúc quá trình thử nghiệm, Falcon đâm xuống một khu vực gần vùng Kwajalein Atoll, cách Vandenberg khoảng 6.000km. Toàn bộ hành trình của nó chỉ mất nửa tiếng đồng hồ.
 

Mô phỏng hoạt động của Falcon khi được tên lửa đẩy đưa lên quỹ đạo Trái đất
 
Những thách thức lớn về mặt kỹ thuật
 
Đây là lần thứ 2 Falcon bay thử. Chuyến bay đầu tiên diễn ra hồi tháng 4 năm ngoái, đã kết thúc sớm hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân do lúc Falcon đang bay với vận tốc nhanh hơn 22 lần âm thanh thì máy tính của nó báo có sự cố và đã điều khiển cho phương tiện đâm xuống biển. Cả chuyến bay kéo dài vỏn vẹn 9 phút.
 
Theo giới phân tích, thách thức lớn nhất của người Mỹ là duy trì cho Falcon bay ổn định ở tốc độ siêu thanh. Ở tốc độ từ mức nhanh hơn 5 lần âm thanh (Mach 5) trở đi, nhiệt sinh ra từ ma sát với không khí đã trở thành một vấn đề quan trọng gây ảnh hưởng tới thiết kế của phương tiện bay. Người ta đã tính toán được rằng nhiệt ở lớp vỏ ngoài cùng của Falcon có thể lên tới 1.000 độ C hoặc hơn, tức đủ sức làm tan chảy cả thép.
 
Ngoài ra khi phương tiện bay đạt vận tốc siêu thanh, áp lực nó tạo ra lớn gấp 25 lần áp lực của bầu khí quyển, gây ảnh hưởng lớn tới dòng khí chảy qua máy bay, cũng như sự giãn nở của không khí. Khi vận tốc tăng lên, không khí bị nén lại sẽ gây áp suất lớn ở các phần khác nhau trên phương tiện bay. Áp suất sẽ tăng cho tới khi xuất hiện các sóng chấn động, với khả năng gây ảnh hưởng tới kết cấu và hoạt động của phương tiện bay.
 
Được biết hồi tháng 6 năm nay, Không lực Mỹ đã phải hủy bỏ việc thử nghiệm của máy bay siêu thanh X-51 WaveRider, khi sóng chấn động gây ảnh hưởng tới luồng khí chạy vào động cơ phản lực của chiếc máy bay và khiến nó ngừng hoạt động.
 
Chuyến bay cuối cùng
 
Hiện Falcon đang nằm trong chương trình Tấn công Toàn cầu Mau lẹ bằng vũ khí thông thường (Conventional Prompt Global Strike - CPGS).
 
CPGS là một sáng kiến quân sự, đề xuất việc xây dựng một hệ thống có thể đưa các vũ khí tấn công thông thường tới bất kỳ đâu trên thế giới chỉ trong vòng 1 giờ và tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác gần như tuyệt đối.
 
Do tốc độ lớn khi bay tới mục tiêu, phương tiện này luôn phải được dẫn đường bằng vệ tinh. Nó cũng phải được trang bị lá chắn nhiệt đặc biệt để khỏi chảy ra trong quá trình bay.
 
Trên trang web chính thức, DARPA cho biết tại cuộc thử nghiệm đầu tiên, Falcon đã duy trì rất tốt khả năng liên lạc với vệ tinh định vị toàn cầu GPS, dù đang di chuyển với vận tốc có lúc lên tới gần 6km/giây. Dự kiến trong cuộc thử nghiệm mới này, phương tiện bay sẽ kiểm tra tính hiệu quả của lớp vỏ bọc mới chống nhiệt được làm từ vật liệu carbon compostie.
 
Do vấn đề ngân sách, đây cũng có thể sẽ là cuộc thử nghiệm cuối cùng của Falcon và chương trình sẽ tạm dừng ở đây, nếu như chính phủ Mỹ không quyết định rót thêm một khoản vốn mới cho nó.
 

Thử nghiệm máy bay siêu thanh của Mỹ thất bại

Cuộc thử nghiệm máy bay nhanh nhất thế giới vừa thất bại khi phi cơ mất tín hiệu với mặt đất sau 9 phút bay lên không gian.

Hình vẽ mô phỏng chiếc HTV-2. Ảnh: AP.
Hình vẽ mô phỏng chiếc HTV-2. Ảnh: AP.
 
Chiếc Falcon Hypersonic Test Vehicle 2 (HTV-2), có khả năng bay tới bất cứ mục tiêu nào trên khắp thế giới trong chỉ một tiếng, được phóng thử bằng tên lửa Minotaur IV hôm qua. Các kỹ sư thiết kế chiếc phi cơ không người lái này quay trở lại trái đất với tốc độ 21.000 km/giờ, sau đó hạ cánh xuống biển. Tuy nhiên, hiện chưa rõ mục tiêu này có đạt được hay không, BBC cho biết.

Cơ quan nghiên cứu công nghệ quốc phòng của Lầu Năm Góc, Mỹ, (DARPA) tài trợ kinh phí cho dự án phát triển HTV-2 và giám sát cuộc thử cho biết máy bay này có thể đạt được tốc độ March 20 (lớn hơn tốc độ âm thanh 20 lần).

Trước đó, một cuộc thử tương tự cũng thất bại. Chiếc HTV-2 mất liên lạc với mặt đất sau 9 phút bay và sau đó đâm xuống Thái Bình Dương.

Chiếc HTV-2 được cho là có tốc độ bay gấp 22 lần máy bay thương mại. Nó có thể thực hiện hành trình giữa New York và Los Angeles (khoảng 4.000 km) trong vòng chỉ 12. Tàu vũ trụ Atlantis, phóng hồi tháng 7, cũng có tốc độ gần tương đương (28.000 km/giờ).

Mai Trang
(vnExpress.net)
 
 

Tác giả: Tường Linh

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập679
  • Hôm nay179,134
  • Tháng hiện tại1,476,604
  • Tổng lượt truy cập58,762,473
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây