200 năm nữa dân số thế giới chỉ còn 1/3.

Thứ hai - 19/09/2011 10:34

-

-
Các nhà khoa học Anh Mike Pilling và Crispin Tikel dự báo, với đà nóng lên của Trái đất hiện nay 200 năm nữa dân số toàn thế giới chỉ còn lại 1/3. Crispin Tikel dự báo, mực nước Thái Bình Dương dâng cao thì một phần bị nhấn chìm, phần còn lại nhiệt độ quá cao gây rất nhiều khó khăn cho sự sống.
200 năm nữa dân số thế giới chỉ còn 1/3
 
Các nhà khoa học Anh Mike Pilling và Crispin Tikel dự báo, với đà nóng lên của Trái đất hiện nay 200 năm nữa dân số toàn thế giới chỉ còn lại 1/3.

Nhà sinh thái học Anh Crispin Tikel dự báo, mực nước Thái Bình Dương dâng cao thì một phần bị nhấn chìm, phần còn lại nhiệt độ quá cao gây rất nhiều khó khăn cho sự sống.
 

Việc khí hậu toàn cầu nóng lên sẽ đe dọa sinh mạng hàng triệu người trong tương lai. Ảnh minh họa.
 
Các nhà khoa học Anh và Mỹ cho biết, trong 30 năm qua, độ ẩm của lớp không khí sát mặt đất và trên bề mặt Thái Bình Dương tăng 2,2%. Nếu khí hậu nóng lên 1 độ C, thì độ ẩm sẽ tăng 6%. Đến năm 2100, độ ẩm trên toàn hành tinh sẽ tăng 24%, khiến sự trao đổi nhiệt trong cơ thể người trở nên tồi tệ.

Giáo sư hoá lý trường Đại học Leeds, Mike Pilling tuyên bố: Việc khí hầu toàn cầu nóng lên trong tương lai đe doạ sinh mạng của hàng triệu người. Trong quá khứ, năm 2003, cái nóng bất thường ở châu Âu đã làm chết 20.000 người. Theo Pilling, trong thời gian tới những đợt nắng nóng tương tự có thể tăng lên 10 lần và nguyên nhân chính là sự ô nhiễm do con người gây ra.

Michelle Bettig và các đồng nghiệp của bà thuộc Học viện công nghệ liên bang Thuỵ Sĩ tại Zurich vừa công bố trên Tạp chí Geophysical Research Letters kết quả nghiên cứu dưới dạng 10 tấm bản đồ thế giới, mỗi tấm là mức thay đổi một trong những yếu tố khí hậu như lượng mưa, nhiệt độ… Theo đó, tần số xuất hiện những đợt nắng nóng trong năm nếu trong 2 thập kỷ tới chỉ là 1-2 lần thì vào năm 2100 sẽ trở nên rất thường xuyên. 

Trong khi đó, nhóm các nhà khoa học California do giáo sư Weiss đứng đầu đã kết luận rằng sự nóng lên toàn cầu còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình tiến hoá của một số loài thực vật. Weiss và các đồng nghiệp đã trồng trong nhà kính 2 lô cải dầu (loại lấy hạt làm mù tạt): một lô thu hoạch năm 1997 trong điều kiện đất đai trước khi khô cạn 5 năm và lô thứ hai, thu hoạch năm 2004, sau khi khô cạn.

Kết quả là lô cải dầu thứ hai, phải chịu đựng sự thiếu độ ẩm đã nở hoa và kết quả sớm hơn lô thứ nhất. Rõ ràng chúng đã biết cách thich nghi với sự thay đổi khí hậu, tạo ra được hạt trước khi đất bị khô hạn. Tất nhiên đó là sự thích nghi của thực vật chứ không phải con người.

Các nhà khoa học Anh cho rằng sự thay đổi chế độ nhiệt độ trên Trái đất có thể gây ra sự chết hàng loạt các loài sinh vật. Theo họ, hành tinh của chúng ta đã từng trải qua một vài thời kỳ nóng lên toàn cầu, mà một thời kỳđã làm chết 95% số động và thực vật.
 

Tác giả: Tuấn Hà (Theo Pravda)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập607
  • Hôm nay53,153
  • Tháng hiện tại873,812
  • Tổng lượt truy cập56,975,449
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây