Giáo hội không phải là một nghị viện cũng không phải là chế độ quân chủ, nhưng là phục vụ

Thứ ba - 11/10/2022 10:14
ĐHY Hollerich, tổng tường trình viên của hội nghị sắp đến về tính hiệp hành, đã bác bỏ điều mà ngài coi là một quan niệm sai lầm về quyền bính của Giám mục. Các Giám mục phải lên đường cùng với dân của mình.
Những người tham gia cuộc họp Thượng Hội đồng ở Frascati giai đoạn châu lục

Nếu một Giám mục đồng hóa quyền bính với quyền lực, thì điều đó có nghĩa rằng quyền bính này được thực thi một cách sai lầm.

Trong các thế kỷ đầu tiên, việc lắng nghe và sự tiến triển của tất cả những người đã được rửa tội đã hiện diện nhiều hơn trong Giáo hội, một Giáo hội lúc đó mang tính chất hiệp hành nhiều hơn ngày nay. Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, chủ tịch của Comece (Ủy ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh Châu Âu) và là tổng tường trình viên của Đại hội đồng thông thường của Thượng hội đồng, giải thích cho Vatican News rằng “rất thường, người ta nói rằng Giáo hội không phải là một nghị viện, và đó là đúng. Nhưng đó cũng không phải là một “chế độ quân chủ”“.

Trong những ngày gần đây, ĐHY đã tham dự vào cuộc họp về hiệp hành của Frascati, nơi có khoảng năm mươi chuyên viên đến từ khắp nơi trên thế giới, lắng nghe và đối thoại dựa trên các bản tổng hợp về hiệp hành có được từ việc tham khảo ý kiến dân Thiên Chúa. Họ sẽ soạn thảo Văn kiện giai đoạn lục địa, sẽ được trình bày ở Vatican vào ngày 15/10/2022 và tiếp đến được trao cho các Giám mục và các tín hữu.

Quyền bính của Giám mục

Đối với ĐHY, việc “lắng nghe” là một phương pháp giúp Giáo hội tiến tới, và nguyên tắc này có từ văn kiện Lumen Gentium của công đồng. Do đó, các tín hữu không phải là “những đồ vật, nhưng là những chủ thể” trong Giáo hội. ĐHY tự hỏi: “Làm sao tôi có thể quyết định với tư cách là Giám mục nếu tôi không lắng nghe dân chúng?

Đồng thời, ĐHY nói về quyền lực trần thế, bằng cách phân biệt nó với “quyền bính”. Nếu người ta nói rằng Giám mục có quyền lực, thì “bạn đã sai”, vì Giám mục có một thừa tác vụ, phục vụ Giáo hội, điều đó cũng có nghĩa rằng có một quyền bính nào đó, “nhưng nếu bạn chỉ đồng hóa nó với quyền lực, thì điều đó có nghĩa rằng quyền bính được thực thi theo cách sai lạc”.

Đại Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra ở Vatican vào tháng 10/2023 và những cuộc tham vấn ý kiến, cũng như việc tham gia của các tín hữu trên toàn thế giới, thì đang diễn ra từ một năm nay. Khi được hỏi về những gì cá nhân ngài đã học được hay cảm nghiệm trong năm nay, ĐHY Hollerich trả lời rằng Đức Thánh Cha có lý khi nói về hoán cải hiệp hành. “Không phải mọi thứ đều hoàn hảo”, ĐHY thừa nhận, “tôi phải tự mình nỗ lực, nhưng tôi đang đi đúng hướng, tôi hy vọng thế”.

Tý Linh (theo Vatican News)

http://xuanbichvietnam.net/trangchu/giao-hoi-khong-phai-la-mot-nghi-vien-cung-khong-phai-la-che-do-quan-chu-nhung-la-phuc-vu/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập731
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm729
  • Hôm nay155,633
  • Tháng hiện tại1,067,897
  • Tổng lượt truy cập57,169,534
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây