Chuyến thăm Cuba và Hoa Kỳ của Đức Giáo Hoàng sẽ phức tạp

Thứ sáu - 18/09/2015 10:37

-

-
Chuyến tông du lần thứ 10 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ là chuyến đi dài nhất trong triều đại giáo hoàng của Ngài, với những điểm dừng ở Cuba, ba thành phố ở Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, đó sẽ là một “chuyến đi rất phức tạp”, ...
Chuyến thăm Cuba và Hoa Kỳ của Đức Giáo Hoàng sẽ rất phức tạp
 
Chuyến tông du lần thứ 10 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ là chuyến đi dài nhất trong triều đại giáo hoàng của Ngài, với những điểm dừng ở Cuba, ba thành phố ở Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, đó sẽ là một “chuyến đi rất phức tạp”, vị phát ngôn của đức giáo hoàng nói.
 
 
Tóm tắt với các phóng viên về chuyến di, Cha Federico Lombardi Dòng Tên, vị phát ngôn Vatican, nói rằng kế hoạch đã được “làm cho phong phú hơn” sau khi Đức Giáo Hoàng đồng ý đến Đại Hội Thế Giới về Gia Đình ở Philadelphia và, đặc biệt, sau khi Hoa Kỳ và Cuba công bố rằng họ sẽ tiến tới việc bình thường hoá quan hệ ngoại giao.
 
Đức Giáo Hoàng sẽ rời khỏi Vatian từ ngày 19 đến ngày 28 tháng Chín và lên lịch trình thực hiện 26 bài diễn văn chính thức – chỉ có bốn trong số 26 bài này là bằng tiếng Anh, Cha Lombardi nói. Các bản văn hoàn toàn bằng tiếng Anh đã được chuẩn bị cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đến Nhà Trắng vào ngày 23/09, bài diễn văn của Ngài trước một cuộc họp chung của Quốc Hội vào ngày 24/09, cuộc gặp gỡ của Ngài với các nhân viên LHQ vào ngày 25/09 và bài cám ơn dành cho các nhà tổ chức chuyến thăm ở Philadelphia vào ngày 27/09.
 
Bài diễn văn của Ngài trước Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ hoàn toàn bằng tiếng Tây Ban Nha, Cha Lombardi nói. Những bài diễn văn khác ở Hoa Kỳ sẽ bằng tiếng Tây Ban Nha hoặc sự pha trộn giữa Tây Ban Nha và Anh, nhưng việc dịch thuật sẽ được cung cấp.
 
Vị phát ngôn còn nhấn mạnh rằng không chỉ Đức Giáo Hoàng Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên thăm Quốc Hội Hoa Kỳ, nhưng các bài diễn văn giáo hoàng trước các quốc hội của bất kì một quốc gia nào là cực kỳ hiếm.
 
Thánh Gioan Phaolô II người Ba Lan đã đọc diễn văn trước quốc hội Ba Lan và Ý; Đức Giáo Hoàng Benedict XVI người Đức đọc diễn văn trước quốc hội Đức và Ý.
 
Trả lời cho những tin đồn và các câu hỏi đã được nêu lên xoay quanh chuyến đi, Cha Lombardi nói:
 
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô chưa bao giờ đến Cuba, trừ một lần có một giờ, một chuyến quá cảnh không theo kế hoạch trên một chuyến bay từ Mexico City đến Buenos Aires. “Ngài không rời khỏi phi trường”, vị phát ngôn nói.
 
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Fidel Castro cả hai đã bày tỏ một sự thích thú trong việc gặp gỡ nhau, nhưng ngày và giờ thì chưa chốt lại. Đức Giáo Hoàng sẽ đến Havana, thủ đô của Cuba, từ tối ngày 19/09 cho đến sáng ngày 21/09.
 
- Đức Giáo Hoàng có kế hoạch gặp gỡ chủ tịch của Hội Đồng Bảo An LHQ khi Ngài đi thăm vào ngày 25/09. Nga hiện tại đang giữ vai trò chủ tịch, Cha Lombardi nói. Nếu Tổng Thống Nga Vladimir Putin có ở đó, thì ông sẽ đại diện cho đất nước của ông tại buổi họp, nhưng ông Putin không có kế hoạch hiện diện ở đó, vì thế Đức Giáo Hoàng sẽ gặp đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc.
 
- Cha Lombardi nói, Toà Thánh Vatican chưa bao giờ công bố trước một cuộc gặp gỡ với những người sống sót của nạn lạm dụng tình dục hàng giáo sĩ. Nếu có một buổi gặp như thế diễn ra ở Hoa Kỳ, thì Toà Thánh Vatican sẽ thông báo với giới truyền thông sau đó. Khi được đặt vấn đề về khả năng của một cuộc gặp gỡ như thế, Ngài nói, “Các bạn không thể loại trừ bất cứ điều gì với Đức Giáo Hoàng này”.
 
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ phong thánh cho nhà truyền giáo Dòng Phanxicô thế kỷ 17 Chân Phúc Junipero Serra ở Washington vào ngày 23/09. Khi được hỏi liệu Đức Giáo Hoàng có biết về những tranh cãi xoay quanh Chân Phúc Serra không và việc đối xử của Ngài với những người bản địa của California, Cha Lombardi nói rằng Đức Giáo Hoàng rất quen với những kiểu tranh cãi về “việc phúc âm hoá và thuộc địa hoá”, những cuộc tranh luận vốn quen thuộc ở những vùng được người Tây Ban Nha chiếm đóng. Tuy nhiên, vị phát ngôn nói, có một “sự đồng thuận lớn lao” về tầm quan trọng của Chân Phúc Serra trong tư cách là nhà truyền giáo và trong lịch sử của California.
 
Đức Giáo Hoàng đã biến điều đó thành một thông lệ trong các chuyến thăm nước ngoài để mời gọi vào đoàn tuỳ tùng của Ngài một người giáo dân làm việc cho Vatican – bên cạnh các thành viên của đoàn an ninh của Ngài, các lãnh đạo của Đội Cảnh Vệ Thụy Sĩ và các nhân viên cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình của Vatican. Lần này, Cha Lombardi nói, Đức Giáo Hoàng mời Valentina Ambrosi, một nghệ sĩ trong cửa tiệm tranh mosaic của Vatican.
 
Vụ Quốc Khanh Vatican, hiện tại là Đức Hồng Y Pietro Parolin, thường tháp tùng Đức Giáo Hoàng trên các chuyến thăm nước ngoài. Bởi vì “tầm quan trọng của chính sách quan hệ ngoại giao” của các chuyến thăm đến Cuba, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, vị phát ngôn nói, Đức Giáo Hoàng cũng đã đề nghị Đức TGM Paul Gallagher, bộ trưởng bộ ngoại giao, tham gia vào đoàn tuỳ tùng.
 
Hãng hàng không Ý Alitalia sẽ đưa Đức Giáo Hoàng từ Rôma đến Havana, đến các thành phố của Cuba là Holguin và Santiago de Cuba, và đến Washington, Ngài nói. Từ Washington đến New York, rồi đến Philadelphia và trở về Rôma, hãng hàng không Mỹ sẽ cung cấp máy bay cho Đức Giáo Hoàng, đoàn tuỳ tùng của Ngài và khoảng 75 người làm truyền thông từ khắp thế giới.

Tác giả: Joseph C. Pham (Theo Catholic Herald)

Nguồn tin: muoianhsang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập409
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm408
  • Hôm nay97,571
  • Tháng hiện tại1,277,083
  • Tổng lượt truy cập58,562,952
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây