"Hai không" đi đâu?

Thứ ba - 12/06/2012 05:26

-

-
Không còn gì để bào chữa, biện bạch với những hình ảnh sống động, chi tiết rõ ràng, cái mặt nạ "thành tích" của ngành giáo dục lại một lần nữa rơi rụng bởi một clip tự quay ở Bắc Giang vừa được đưa lên mạng ...
"Hai không" đi đâu?
 
Không còn gì để bào chữa, biện bạch với những hình ảnh sống động, chi tiết rõ ràng, cái mặt nạ "thành tích" của ngành giáo dục lại một lần nữa rơi rụng bởi một clip tự quay ở Bắc Giang vừa được đưa lên mạng hôm qua.
 
Hàng chục năm nay cứ đến kỳ thi tốt nghiệp PTTH những người nặng lòng với sự nghiệp trồng người lại... lo, chỉ bởi căn bệnh "thành tích" đã tồn tại, đã di căn từ rất lâu rồi khó bề cứu chữa, khi mà từ thầy cô đến một bộ phận cha mẹ học sinh chỉ nhăm nhăm tìm kiếm những con số tốt nghiệp "trong mơ" nên tìm cách để "tống cổ" học sinh ra khỏi trường nhường chỗ cho lớp trò mới.

 

Hình ảnh những thí sinh trao đổi và chép tài liệu xuất hiện trong clip - Ảnh chụp từ clip
 
Chỉ đến khi có sự xuất hiện của hai ông thầy: thầy Đỗ Việt Khoa với những hình ảnh tự quay về cảnh gian lận phòng thi và thầy Nguyễn Thiện Nhân với tuyên bố "Hai không" nổi tiếng trên cương vị Bộ trưởng GD&ĐT. Hai ông thầy ấy gặp nhau và với phác đồ điều trị cực mạnh, căn bệnh thành tích thoái lui. Thế nhưng nhiều người lại bị sốc thuốc khi tỷ lệ trượt tốt nghiệp năm đó quá cao đặt ra hàng loạt câu hỏi: cơ hội ĐH cho các em thế nào, lấy đâu ra trường cho lớp học sinh mới? Thế là nhân nhượng cho thi lại, thế là thầy Đỗ Việt Khoa cô đơn, đến ngày nào đó không chịu nổi nữa đành bỏ nghề. Vị tư lệnh của chiến dịch "Hai không" lặng lẽ rời hầm chỉ huy...
 
Và sau đó nhiều scandal liên quan đến thi cử, như chuyện 13 Sở GD&ĐT ở miền Tây toan tính thông thầu, chuyện nhiều tỉnh top cuối đột ngột giật giải "trạng nguyên" về tỷ lệ đỗ... cứ được báo chí xới lên rồi sau đó lại chìm xuồng, không có một quyết định mạnh tay nào của Bộ được đưa ra cả! Ngót 5 năm đã trôi qua, chưa có ý kiến nào đề nghị kỷ niệm năm chẵn chiến dịch "Hai không" lịch sử ấy và những con sóng thời gian đang nhấn chìm những lo toan của những bậc làm cha mẹ.
 
Dường như với họ chỉ có lo cho con chọn đại học nào, chứ việc tốt nghiệp PTTH là việc... đương nhiên, vì chuyện PHẢI ĐỖ, đó là trách nhiệm của ngành giáo dục! Để đến hôm nay đoạn clip lạnh lùng lại xới tung lên và những người có thói quen hoài niệm lại thầm nhớ về một thuở trong ngành giáo dục người ta từng nói thật. "Hai không" đi đâu?

-------------------

* Hai không: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục (gọi tắt là "Hai không"), được phát động trong ngành Giáo dục từ năm học 2006-2007. Chú thích của BBT.
 

Tác giả: Phan Mai

Nguồn tin: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập614
  • Hôm nay63,687
  • Tháng hiện tại884,346
  • Tổng lượt truy cập56,985,983
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây