ĐTC Phanxicô xin cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Iraq của ngài

Thứ tư - 03/03/2021 07:49
Cuối buổi tiếp kiến chung ngày 03/03/2021, Đức Thánh Cha xin các tín hữu cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Iraq của ngài từ ngày 05 đến 08/03.
ĐTC Phanxicô xin cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Iraq của ngài
Ngài nói rằng không thể để cho người dân Iraq phải thất vọng lần thứ hai sau khi thánh Gioan Phaolô đã không thể thăm nước này. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi đối thoại, hòa giải, chấm dứt bạo lực cho Myanmar giữa lúc các cuộc biểu tình tiếp tục xảy ra.

Trước khi đọc kinh Lạy Cha và ban phép lành cho các tín hữu đang tham dự trực tuyến, Đức Thánh Cha xin mọi người cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Iraq của ngài có thể được thực hiện tốt đẹp.

Gặp gỡ Giáo hội tử đạo

Đức Thánh Cha nói: “Ngày mốt, Chúa muốn, tôi sẽ đến Iraq để hành hương ba ngày. Từ lâu tôi đã muốn gặp gỡ dân tộc đã phải chịu đựng rất nhiều đó; gặp gỡ Giáo hội tử đạo ở miền đất của tổ phụ Áp-ra-ham. Cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác, chúng ta cũng sẽ tiến thêm một bước nữa trong tình huynh đệ của các những người có đức tin."

Đức Thánh Cha mời gọi: "Tôi xin anh chị em đồng hành với cuộc tông du này bằng lời cầu nguyện, để nó có thể diễn ra theo cách tốt nhất có thể và sinh hoa trái mong muốn. Người dân Iraq đang chờ đợi chúng ta; họ đã chờ đợi thánh Gioan Phaolô II; ngài bị ngăn cản thực hiện chuyến viếng thăm. Chúng ta không thể làm một dân tộc thất vọng lần thứ hai.”

Kêu gọi đối thoại và hòa giải cho Myanmar

Trước đó, Đức Thánh Cha đã nhắc đến Myanmar với những tin tức đau buồn về những cuộc đụng độ đẫm máu. Ngài kêu gọi sự quan tâm chú ý của các chính quyền liên hệ, để đối thoại thắng vượt thắng đàn áp, và hòa hợp chiến thắng bất hòa. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để nguyện vọng của người dân Myanmar không bị bóp nghẹt bởi bạo lực.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chớ gì những người trẻ của vùng đất thân yêu đó được ban niềm hy vọng về một tương lai, nơi mà hận thù và bất công nhường chỗ cho sự gặp gỡ và hòa giải.” Cuối cùng, ngài nhắc lại hy vọng mà ngài đã bày tỏ một tháng trước: “Con đường hướng tới dân chủ được thực hiện trong những năm gần đây của Myanmar có thể tiếp tục thông qua cử chỉ cụ thể là trả tự do cho các nhà lãnh đạo chính trị bị giam tù.”
Hồng Thủy - Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-03/dtc-phanxico-cau-nguyen-vieng-tham-iraq.html
 
ĐTC Phanxicô có thể sẽ sử dụng xe bọc thép trong chuyến thăm Iraq
 
Theo hãng tin Telam, vì lý do an ninh, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ sử dụng một chiếc xe bọc thép để di chuyển trong chuyến thăm Iraq từ ngày 5 đến 8 tháng 3. Bên cạnh đó, các ngành của quân đội Iraq được huy động để bảo đảm an ninh cho Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha thường sử dụng một loại xe mui trần, được gọi là Papamobile, trong các chuyến viếng thăm nước ngoài để có thể chào dân chúng và để họ nhìn thấy ngài. Trong 32 chuyến tông du trước đây của Đức Thánh Cha bên ngoài nước Ý, ngài chưa bao giờ sử dụng xe bọc thép. Nhưng trong bối cảnh các cuộc tấn công vũ trang nhắm vào các mục tiêu khác nhau gia tăng trong thời gian gần đây, chính phủ Iraq đã yêu cầu Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe bọc thép tại các nơi ở Iraq.

Những vụ tấn công trong những tuần gần đây tại Iraq, bao gồm một vụ tấn công kép khiến ít nhất 32 người thiệt mạng vào cuối tháng 1 tại Baghdad, và vào cuối tháng 2, một cuộc tấn công bằng tên lửa vào quân đội Hoa Kỳ ở Erbil. (CLGNoticias 01/03/2021)

 Các biện pháp bảo vệ an ninh tối đa cho Đức Thánh Cha

Trong khi đó Thủ tướng của miền Kurdistan tự trị ở Iraq cho biết chính quyền miền này sẽ bảo đảm các biện pháp an ninh tối đa cho Đức Thánh Cha khi ngài thăm Erbil, thủ phủ của miền, vào ngày 7/3/2021

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình France 24 hôm 28/2/2021. Thủ tướng Masrour Barzani nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo chuyến thăm của ngài diễn ra an toàn, vì vậy, chúng tôi đang thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để cung cấp an ninh tối đa cho chuyến thăm của ngài tới Khu vực của chúng tôi.”

Tại thành phố Erbil Đức Thánh Cha sẽ gặp các vị lãnh đạo của miền Kurdistan và cử hành Thánh lễ tại sân vận động Franso Hariri của thành phố. (K24 01/03/2021)

Các ngành của quân đội được huy động

Bên cạnh đó, theo báo The National, tất cả các thành phố của Iraq sẽ bị phong tỏa vào cuối tuần này và tất cả các ngành của quân đội sẽ thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an ninh cho Đức Thánh Cha.

Một viên chức Iraq trong đội chuẩn bị cho chuyến viếng thăm nói: “Sẽ có một kế hoạch an ninh chắc chắn, trong đó tất cả các ngành của lực lượng an ninh sẽ hoạt động ở tất cả các thành phố mà Giáo hoàng sẽ đến thăm.”

Theo nguồn tin từ Iraq, lực lượng an ninh Iraq sẽ bảo vệ tại tất cả các điểm dừng của Đức Thánh Cha. Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ do Hoa Kỳ huấn luyện, được gọi là Golden hoặc Special Division, sẽ phụ trách bảo vệ ngài trong mọi khu vực.

Cảnh sát Liên bang và Quân đội sẽ tạo thành các vành đai an ninh xung quanh các lực lượng tinh nhuệ. Các đường phố chính sẽ bị phong tỏa và chỉ những người có thẩm quyền mới có thể tự do đi lại. (The National 01/03/2021)

Các vụ tấn công quân sự tiếp tục diễn ra

Sáng thứ Tư 3/3/2021, hai ngày trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, truyền thông nhà nước Iraq đưa tin 10 quả rocket đã bắn trúng căn cứ quân sự Ain al-Asad ở tỉnh Anbar. Căn cứ này có quân đội liên minh Iraq - Mỹ, do Mỹ dẫn đầu. Hồi tháng 1 năm 2020 căn cứ đã bị lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tấn công sau khi Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani của Iran. (Rudaw 03/03/2021)

Hồng Thủy - Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2021-03/dtc-phanxico-co-the-dung-xe-boc-thep-vieng-tham-iraq.html

Tác giả: Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập477
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm474
  • Hôm nay121,131
  • Tháng hiện tại926,386
  • Tổng lượt truy cập58,212,255
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây