Giải mã tuổi thiếu niên nổi loạn

Thứ năm - 18/01/2018 08:47

-

-
Trong một bài viết vừa đăng tải trên tờ The Conversation, giáo sư thần kinh học Gina Rippon, đến từ Đại học Aston (Anh), đã "biện hộ" cho trẻ vị thành niên nổi loạn. Theo bà, cha mẹ và giáo viên không nên quá đau khổ khi một đứa trẻ bỗng trở nên khó bảo vào giai đoạn thiếu niên.
Giải mã tuổi thiếu niên nổi loạn
 
Ở tuổi thiếu niên, dường như mỗi người đều gắng làm những điều vượt khỏi lề lối thông thường. Không hẳn trẻ hư hỏng mà do quá trình "nâng cấp" não bộ từ trẻ em sang người lớn có nhiều bất ổn.
 
Trong một bài viết vừa đăng tải trên tờ The Conversation, giáo sư thần kinh học Gina Rippon, đến từ Đại học Aston (Anh), đã "biện hộ" cho trẻ vị thành niên nổi loạn. Theo bà, cha mẹ và giáo viên không nên quá đau khổ khi một đứa trẻ bỗng trở nên khó bảo vào giai đoạn thiếu niên.
 
Sự nổi loạn ấy như một hệ quả tất yếu khi não bộ được nâng cấp từ trẻ em sang người lớn với nhiều thay đổi có thể ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của trẻ. Nói đúng hơn, sự nổi loạn có thể đơn giản là một chút "chập mạch" như khi bạn cố nâng cấp "cỗ máy" não bộ.
 

Tuổi thiếu niên thường gắn với các hành động kỳ quặc, nổi loạn - ảnh: DAILY MAIL
 
Theo nghiên cứu của giáo sư Rippon, chất xám của não, vốn phát triển mạnh mẽ từ khi sinh ra, bất ngờ mỏng đi trong giai đoạn thiếu niên. Điều này có thể do hiện tượng thần kinh đang tự "cắt tỉa" và giải phóng não khỏi những kết nối không cần thiết, nhằm nâng cấp mạng lưới cấu trúc, tăng cường hiệu quả các hoạt động thần kinh và chuẩn bị cho sự trưởng thành.
 
Quá trình mỏng đi của chất xám xảy ra ở các vùng có chức năng điều hành, tức kiểm soát nhận thức, ra quyết định và dàn xếp các sự vụ. Vì lẽ đó, thiếu niên trở nên dễ bốc đồng, không giỏi giải quyết các sự việc và hay đưa ra các quyết định không phù hợp.
 
Đồng thời, các vùng não liên quan đến sự khen thưởng và hình phạt cũng gặp rắc rối trong giai đoạn này khiến việc cư xử, cảm xúc, nhận thức trước các sự việc đúng – sai dường như cũng "có vấn đề".
 
Rất may mắn, sự bốc đồng của thiếu niên hoàn toàn khác biệt với sự bốc đồng của người lớn, xét theo các mặt hoạt động thần kinh. Vì thế, giai đoạn ẩm ương của thiếu niên thực sự là dấu hiệu của quá trình tinh chỉnh các hoạt động thần kinh nhằm tạo ra người lớn chín chắn hơn.
 
Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải "bó tay" trước mọi hành vi nổi loạn của con mình. Trẻ vị thành niên, thiếu niên vẫn có một hệ thống rất khéo léo liên kết giữa nỗ lực và phần thưởng. Thực sự, hầu hết các bé đều đang cố kháng cự lại những phút nổi loạn. Hãy động viên và khuyến khích trẻ đúng lúc, bạn sẽ thấy hiệu quả.

Tác giả: A. Thư (Theo The Conversation, Daily Mail)

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay25,314
  • Tháng hiện tại563,353
  • Tổng lượt truy cập56,664,990
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây