Thánh Lễ giỗ Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Nhà Thờ Chánh Toà Nha Trang

Thứ tư - 23/09/2020 10:11
Vào lúc 17g00 ngày 16/09/2020 Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám Mục Giáo phận Nha Trang, đã chủ sự Thánh Lễ giỗ Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận tại Nhà Thờ Chánh Toà Nha Trang.
Thánh Lễ giỗ Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Nhà Thờ Chánh Toà Nha Trang
Cùng đồng tế Thánh lễ có Đức Ông Giuse Lê văn Sỹ, Cha Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển và quý cha trong Hạt Nha Trang - Diên khánh. Tham dự thánh lễ ngoài quý Soeur các Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, Khiết Tâm Đức Mẹ, quý chủng sinh Lâm Bích, còn có anh chị  Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể  nhân ngày bổn mạng của Liên đoàn, và bà con giáo dân các Giáo xứ trong Hạt Nha Trang.

 Mở đầu Thánh lễ Đức Cha nói: “Trong tâm tình ta ơn, hãnh diện và tin tưởng chúng ta họp nhau đây nơi ngôi Nhà thờ Chính Toà thân thương, nơi mà trước kia Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận từng là Giám Mục Giáo Phận Nha Trang đã cử hành các Mầu nhiệm thánh cho chúng ta. Chúng ta tri ân và hãnh diện về Ngài, chúng ta Vui mừng và Hy vọng để tin tưởng rằng viêc phong thánh cho Ngài sẽ được tốt đẹp, chúng ta cử hành Thánh lễ giỗ để tưởng nhớ đến Ngài, xin Ngài đến gần Chúa chúc lành và nâng đỡ đời sống chúng ta, chúc lành cho Giáo phận chúng ta. Đặc biêt trong thời gian dịch bệnh hoành hành khắp nơi. Xin Ngài cầu bàu cùng Chúa cất gánh nặng đó khỏi nhiều người và đặc biệt trong Giáo phận Nha Trang thân thương của chúng ta”.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục chia sẻ: Ngoài việc chiêm ngắm Mầu nhiệm Thánh Giá Chúa Giêsu trong lễ Suy tôn Thánh Giá ngày 14/09 và lễ Đức Mẹ Sầu Bi ngày 15/09, “… Ngày 16/9 hôm nay Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận về với Chúa, về với Mẹ Maria. Ngài về không phải rời xa chúng ta, nhưng Ngài về với Chúa, Ngài vẫn yêu thương chúng ta, nếu chúng ta đọc lại, nhìn lại cuộc đời của Ngài, những lời cuối cùng của Ngài trước khi Ngài nhắm mắt lìa trần. Ngài nhắc đến Nha Trang, Giáo phận Nha Trang, nhắc đến dân Chúa Nha Trang có nghĩa là Nha Trang trong trái tim của Ngài, đúng như điều mà Ngài đã viết trong thư mục vụ cách đây đúng 50 năm dịp Đức Cha Lambert de La Motte, Giám muc đầu tiên đến phần đất đàng trong cũng như đàng ngoài và Ngài đã dùng một câu thật là cụ thể: Chúa quan phòng khấn chọn một miền đất nghèo khổ là Nha Trang, Giáo phận của chúng ta để đón tiếp Đấng đại diện của Đức Thánh Cha, kế vị các Thánh Tông đồ. Chúng ta nhắc lại những tâm tình đó nhân ngày lễ giỗ cầu cho người Cha chúng ta, để rồi với tâm tình yêu mến khâm phục và hãnh diện, chúng ta không ngần ngại đón nhận những gì mà Cha chúng ta nói với chúng ta. Ngài nói rằng: Hãy nhìn quá khứ với tất cả lòng khâm phục, tạ ơn, hãy nhìn vào hiện tại với ý chí tìm kiếm không ngừng, và hãy nhìn vào tương lai với lòng hăng say tin tưởng. Trong tâm tình đó Ngài để lại cho chúng ta khi chúng ta nhìn về lịch sử của Giáo phận Nha Trang thân thương của chúng ta, chúng ta khâm phục và tạ ơn Chúa, khâm phục và tạ ơn các vị chủ chăn, các Giám mục, Linh mục, tu sĩ và giáo dân biết bao nhiêu người…cách này cách kia đã dày công xây dựng và để lại phần đất Nha Trang thân thương cho chúng  ta ngày hôm nay. Rồi khi Ngài nhắc nhở chúng ta hãy nhìn vào hiện tại với ý chí tìm kiếm không ngừng có nghĩa là hãy nhìn vào Giáo phận Nha Trang, hãy nhìn vào Giáo xứ chúng ta, gia đình chúng ta với lòng yêu mến thì chúng ta sẽ có những sáng kiến để làm cho nhà chúng ta tốt hơn, gia đình chúng ta hạnh phúc hơn, Giáo phận chúng ta được phát triển trong Vui mừng và Hy vọng. Phải yêu thương mới có những sáng kiến… Vui mừng và Hy vọng, khẩu hiệu của Ngài như nhắc nhở chúng ta trong mọi trạng huống cuộc đời cộng tác với nhau, yêu thương nhau góp tay góp sức xây dựng ngôi nhà Nha Trang của mình ngày càng êm ấm thuận hoà và phát triển, rồi khi nhìn vào tương lai rõ ràng Ngài đặt chúng ta trong vòng tay của Chúa cũng như Mẹ Maria, phó thác hoàn toàn cho Chúa, Chúa yêu thương và mãi mãi yêu thương những ai thuộc về Chúa.

Kính thưa anh chị em, lễ giỗ người Cha chúng ta, chúng ta xúc động, chúng ta hãnh diện, phấn khởi và chúng ta tin rằng Ngài bên cạnh Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúc lành chúc phúc cho chúng ta. Amen”

Cuối cùng, xin mọi người cùng hiệp thông cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam, cách riêng Giáo phận Nha Trang có một vị mục tử trung kiên theo gương Thầy Chí Thánh, đồng thời, tất cả cùng cầu nguyện với Ngài, và nhất là cầu nguyện để hồ sơ phong Thánh cho Ngài sớm được hoàn tất.
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: BTT GP Nha Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại555,554
  • Tổng lượt truy cập56,657,191
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây