Thủ tướng Nepal cảnh báo 10.000 người có thể đã chết vì động đất

Thứ ba - 28/04/2015 09:34

-

-
Một báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 28/4 cho biết, cuộc sống của khoảng 8 triệu người tại Nepal đã bị ảnh hưởng bởi động đất, và 1,4 triệu người trong số này cần cứu trợ thực phẩm, giữa lúc Thủ tướng nước này nhận định 10.000 người có thể đã chết.
Thủ tướng Nepal cảnh báo 10.000 người có thể đã chết vì động đất
 
Một báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 28/4 cho biết, cuộc sống của khoảng 8 triệu người tại Nepal đã bị ảnh hưởng bởi động đất, và 1,4 triệu người trong số này cần cứu trợ thực phẩm, giữa lúc Thủ tướng nước này nhận định 10.000 người có thể đã chết.
 
Bản báo cáo được Văn phòng điều phối cư trú của Liên Hợp Quốc đưa ra ngày 28/4.
 
“Theo những ước tính ban đầu và dựa trên bản đồ mới nhất về cường độ của động đất, 8 triệu người tại 39 khu vực đã bị ảnh hưởng, trong đó có 11 khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng với hơn 2 triệu người cư trú”, thông cáo viết.
 
Trong sáng nay, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp của tất cả các đảng chính trị rằng, chính phủ đang phân phát những vật dụng và thực phẩm thiết yếu cho những người có nhu cầu. Tuy vậy, để hỗ trợ đến được với khu vực hẻo lánh ở dãy núi Himalaya là “một thách thức lớn”, bởi nhiều khu vực bị cô lập về giao thông.
 
“Yêu cầu giúp đỡ đang đổ về từ khắp nơi”, thông báo của văn phòng ông Koirala cho biết. “Nhưng chúng ta không thể xúc tiến các chiến dịch cứu hộ cùng lúc tại nhiều khu vực do thiếu thiết bị và các chuyên gia cứu hộ”.
 
Trả lời phỏng vấn một hãng tin phương Tây, ông Koirala cho biết 10.000 người có thể đã thiệt mạng vì động đất.
 
Theo tờ New York Times, phải mất tới 5 giờ đi bằng xe từ thủ đô Katmandu, sau đó đi bộ nhiều cây số qua khu vực đường bị đất đá lở phong tỏa, họ mới tới được những ngôi làng gần tâm chấn, nơi người dân đang mai táng các nạn nhân xấu số và chờ đợi cứu trợ trong tuyệt vọng.
 
Trong chiều 27/4, Parbati Dhakal cùng hàng chục người hàng xóm đã phải đi bộ 2 giờ trên đường mòn, để khênh thi thể của 11 người được buộc vào thân những cây tre. Họ dừng lại tại một bờ sông và chôn những thi thể này trong các hố.
 
Một trong những người làng chỉ vào những người có mặt tại đó và nhận dạng từng người một: “cha đã được chôn; mẹ đã được chôn; em gái đã được chôn.”
 
Trở về làng Saurpani, một khu vực của người dân tộc Gurkha tại tâm chấn của trận động đất mạnh 7,8 độ richter ngày 25/4, bà Dhakal nói: “Chúng tôi không có chỗ ở, không thực phẩm và tất cả các thi thể vẫn nằm rải rác khắp nơi”.
 
Hai ngày sau trận động đất tồi tệ nhất Nepal hơn 80 năm qua, con số người thiệt mạng chính thức là hơn 4300 người, và hàng hóa viện trợ nhân đạo bắt đầu đến với thủ đô Nepal. Sân bay Katmandu bị quá tải tới mức các chuyến bay phải chờ hàng giờ trên đường băng.
 
Thế nhưng bên ngoài thủ đô, nhiều ngôi làng bị tàn phá nặng nề nhất nằm quanh Katmandu vẫn là một hố đen, bị bao vây bởi các vụ lở đất khiến không ai có thể tiếp cận, ngay cả lực lượng vũ trang Nepal.
 
Giới chức địa phương ngày hôm qua bắt đầu thả những kiện hàng cứu trợ gồm lều bạt, thực phẩm khô và thuốc men xuống càng làng nằm trên núi, nhưng nỗ lực cho trực thăng đáp xuống đã phải hủy bỏ.
 
Người đứng đầu khu vực Gorkha, Uddhav Timilsina cho biết các đội cứu hộ thậm chí không thể phân phát hàng cứu trợ, do họ phải đối mặt với 8-10 điểm sạt lở đất giữa một ngôi làng và khu vực gần nhất kế bên. Có 250 người thiệt mạng được xác định, nhưng sẽ phải cần thêm thời gian để biết con số chính xác.
 
“Liên lạc bị gián đoạn, điện đã mất, đường thì bị phong tỏa, chúng tôi có thể làm gì đây”, Timilsina nói.
 
Trong các cuộc phỏng vấn, nhiều dân làng cho biết họ không phải đối tượng được quan tâm trong những ngày đầu sau tham hỏa. Prakash Dhakal, một người dân làng Saurpani có mặt tại Katmandu khi động đất xảy ra và đã tới một cơ quan chính phủ ngay hôm Chủ nhật để nhờ hỗ trợ.
 
“tôi đề nghị họ cử 25 thanh niên trẻ để giúp chúng tôi chôn cất người thiệt mạng và tìm kiếm người bị thương”, Dhakal nói. “Nhưng họ trả lời rằng “chúng tôi thậm chí không thể cứu những người bị thương ở Katmandu. Làm sao anh lại nghĩ chúng tôi có thể làm gì cho các anh vào lúc này?”.
 
Tại Katmandu, đã 3 đêm liên tiếp những người sống sót sau động đất phải ngủ ngoài trời, do lo sợ có thêm dư chấn. 21 khu trại lánh nạn đã được dựng lên tại các khu đất trống.
 
Chương trình lương thực Liên Hợp Quốc đang cung cấp thực phẩm và xe tải để phân phát, trong khi UNICEF đang đưa lều trại và thiết bị y tế tới. WHO cũng phân phát các thiết bị hỗ trợ điều trị cho khoảng 40.000 người. Nhiều tổ chức quốc tế và lực lượng cứu trợ các nước đã tới Nepal.
 
Tuy vậy, các nhân viên cứu hộ cho biết phản ứng ban đầu diễn ra chậm và không đủ.
 
Nhiều hàng hóa cứu trợ được máy bay chuyển tới Katmandu, nhưng công tác phân phát bị trì hoãn do thiếu nhân viên dỡ hàng, còn khâu vận chuyển tới cho người bị nạn cũng khó khăn.

Tác giả: Thanh Tùng (Theo AFP, NYTimes, RTE)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay38,305
  • Tháng hiện tại1,156,849
  • Tổng lượt truy cập58,442,718
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây