Vì sao người Mỹ ăn mừng lễ Tạ ơn?

Thứ năm - 23/11/2017 02:34

-

-
Lễ Tạ ơn có tên tiếng Anh là Thanksgiving và thường gắn liền với hình ảnh những chú gà tây quay trong suy nghĩ của nhiều người. Ngày lễ này được tổ chức hàng năm chủ yếu tại Mỹ và Canada, là dịp người dân Bắc Mỹ đoàn tụ, sum họp và dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình.
Vì sao người Mỹ ăn mừng lễ Tạ ơn?
 
Đối với nhiều người dân Mỹ, lễ Tạ ơn mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng gắn với huyền thoại lập quốc, cũng là dịp để sum họp, quây quần bên gia đình.
 
Lễ Tạ ơn có tên tiếng Anh là Thanksgiving và thường gắn liền với hình ảnh những chú gà tây quay trong suy nghĩ của nhiều người. Ngày lễ này được tổ chức hàng năm chủ yếu tại Mỹ và Canada, là dịp người dân Bắc Mỹ đoàn tụ, sum họp và dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình.
 
Lễ Tạ ơn đầu tiên được tổ chức khi nào?
 
Lễ Tạ ơn đầu tiên của Mỹ được tổ chức vào tháng 11/1621 tại Plymouth, Massachusetts, nhằm tỏ lòng biết ơn những người da đỏ và mừng vụ mùa đầu tiên ở vùng đất mới.
 
Chuyện bắt đầu khi một nhóm người hành hương từ châu Âu sang Mỹ trên chiếc tàu Mayflower vào tháng 11/1620. Họ cập bến tại Plymouth thuộc vùng New England đúng vào lúc mùa đông ở đây vô cùng khắc nghiệt. Cùng với đó, cuộc sống thiếu thốn và dịch bệnh đã giết chết 46 người trong số 102 của đoàn.
 
May mắn là họ gặp những người của dân da đỏ tốt bụng, cung cấp lương thực và dạy họ trồng bắp, săn thú rừng. Tháng 11/1621, đoàn di dân mời các thổ dân da đỏ đến ăn mừng lễ Tạ ơn Thượng Đế đã ban phước cho mùa gặt thành công, giúp họ tồn tại và sinh sôi phát triển.
 

Ngày lễ Tạ ơn đầu tiên được phác họa qua bức tranh của một họa sĩ ẩn danh. Ảnh: Independent.
 
Lễ Tạ ơn ngày nay ở Mỹ diễn ra bao giờ?
 
Tuy có nguồn gốc lâu đời song lễ Tạ ơn mới chỉ bắt đầu trở thành ngày lễ quốc gia quan trọng tại Mỹ từ thế kỷ 19. Trước đó, tổng thống Mỹ đầu tiên là George Washington từng công bố một lễ Tạ ơn toàn quốc vào ngày 26/11/1789 nhưng hình thức này không được duy trì vì sau đó mỗi vùng hoặc bang tự tổ chức riêng.
 
Abraham Lincoln là tổng thống đầu tiên tuyên bố lễ Tạ ơn thành ngày lễ hàng năm của nước Mỹ. Lễ Tạ ơn bắt đầu được ấn định tổ chức vào ngày thứ Năm trong tuần thứ tư của tháng 11 từ 1941 dưới thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Vì thế ngày này có thể không phải là thứ Năm cuối cùng của tháng 11 như nhiều người lầm tưởng (thí dụ năm 2012 có đến 5 ngày thứ Năm).
 

Diễu hành Lễ tạ ơn Macy’s hàng năm do chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy’s tổ chức ở thành phố
New York (Mỹ). Ảnh: Reuters.
 
Ý nghĩa lễ Tạ ơn với người Mỹ?
 
Đối với nhiều người dân Mỹ, lễ Tạ ơn mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng gắn với huyền thoại lập quốc. Những người hành hương trên con tàu Mayflower năm 1620 là nhóm đầu tiên đặt chân đến Tân Thế giới, sống sót và gây dựng thuộc địa đầu tiên Massachusetts.
 
Những nỗ lực di cư trước đó của người Anh đều thất bại. Song ngày lễ này lại gợi cho người Mỹ bản địa nỗi buồn về sự bất công mà họ phải chịu đựng những năm sau đó.
 
Dẫu sao đây cũng là dịp để người dân nước này sum họp, quây quần bên gia đình, cùng nhau thưởng thức bữa ăn ấm cúng và gửi cho nhau những lời cám ơn. Vì thế, lễ Tạ ơn còn được xem là kỳ nghỉ của gia đình.

Tác giả: Theo Tinnuocmy.com

Nguồn tin: baonuocmy.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay22,400
  • Tháng hiện tại560,439
  • Tổng lượt truy cập56,662,076
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây