Chị em sinh đôi gốc Việt nhận học bổng tiến sĩ y khoa năm 18 tuổi

Thứ tư - 25/03/2015 20:14

-

-
17 tuổi chị em song sinh Lynn (Trần Kim Hoàng) và Paul (Trần Minh Huy) lấy được bằng tốt nghiệp trung học và cử nhân Hoá, Sinh của ĐH North Georgia. Một năm sau, các em nhận học bổng tiến sĩ Y khoa của trường Georgia Regents University (Mỹ).
Chị em sinh đôi gốc Việt nhận học bổng tiến sĩ y khoa năm 18 tuổi
 
17 tuổi chị em song sinh Lynn (Trần Kim Hoàng) và Paul (Trần Minh Huy) lấy được bằng tốt nghiệp trung học và cử nhân Hoá, Sinh của ĐH North Georgia. Một năm sau, các em nhận học bổng tiến sĩ Y khoa của trường Georgia Regents University (Mỹ).
 
Từ thời tiểu học, Lynn và Paul (quận Forsyth, tiểu bang Georgia, Mỹ) đã thể hiện khả năng học tập vượt trội khi liên tục được nhảy cóc, bỏ qua lớp 2 và 5 để lên học lớp cao hơn. 15 tuổi, hai em đã là học sinh lớp 11 trường cấp 3 Forsyth Central và bắt đầu học song song lấy tín chỉ ngành Hoá, Sinh tại ĐH North Georgia. Một năm sau, Lynn và Paul trở thành sinh viên chính thức của trường.
 

Cặp sinh đôi người Mỹ gốc Việt lấy được bằng ĐH ngành Hoá, Sinh của ĐH North Georgia
năm 17 tuổi và nhận học bổng tiến sĩ Y khoa vào tuổi 18. Ảnh: NVCC.
 
Cặp song sinh người Mỹ gốc Việt được các giảng viên và sinh viên khoa Sinh Đại học North Georgia trìu mến gọi là "Team Trần", "em út" vì chăm chỉ, học giỏi. "Cặp sinh đôi đã làm một điều quá ấn tượng không chỉ ở tuổi của họ, mà còn ở bất cứ tuổi nào. Dù lịch học dày đặc trên lớp, nhiều nghiên cứu phải thực hiện trong phòng thí nghiệm và cả việc trợ giảng, họ vẫn hoàn thành xuất sắc", giáo sư Paul Johnson, khoa Sinh, người hướng dẫn Lynn và Paul chia sẻ trên website của trường.
 
Với mục tiêu hoàn thành sớm các yêu cầu để nhanh chóng nhận được bằng đại học, Lynn và Paul đăng ký thêm nhiều lớp về khoa học, Toán, Vật Lý và nghiên cứu chuyên sâu, bên cạnh học chuyên ngành. Những khoá học này gần như chỉ dành cho sinh viên đã 20 tuổi.
 
Không giống các sinh viên khác, "team Trần" không tham gia vào những nghiên cứu đang được thực hiện mà tự bắt tay vào làm dự án của riêng mình từ những bước đầu tiên. Nghiên cứu của hai em về vi khuẩn bacteroides để khám phá khả năng đề kháng kháng sinh của cơ thể với nó. Lynn và Paul được GS Johnson đánh giá cao sự nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. 
 
"Lần đầu tiên 2 đề cập về dự án này, tôi đã cho học vài bài cơ bản về kháng sinh, cách nó hoạt động và thuộc loại nào… Chỉ vài ngày sau, cả hai trở lại với một mẫu vi khuẩn chọn lọc và một loại kháng sinh thích hợp với vi khuẩn đó. Điều này cho tôi thấy cả hai đã nghiêm túc như thế nào với dự án", GS khoa Sinh Đai học North Georgia nói.
 

Vừa học lý thuyết trên lớp, Lynn và Paul song song tiến hành dự án nghiên cứu về kháng sinh và cách chữa trị bệnh ung thư. Ảnh: Ung.edu.
 
Mùa xuân năm 2014, Lynn và Paul tốt nghiệp Đại học North Georgia và trở thành gương mặt nổi bật trên tờ báo điện tử của trường và quận Forsyth với bài viết "Cặp sinh đôi hoàn thành đại học năm 16 tuổi".
 
Chia sẻ với VnExpress, Lynn Trần cho biết, mình và em trai song sinh Paul muốn được chữa bệnh cho mọi người nên quyết định trở thành bác sĩ. Hai em được trường đào tạo Y khoa Mecical college of Georgia (thuộc Đại học Georgia Regent) nhận vào. Tại Mỹ, muốn theo học ngành Y, các sinh viên phải có bằng đại học ở các ngành tương ứng.
 
Tại trường Y khoa, Lynn và Paul tiếp tục trở thành sinh viên xuất sắc với thành tích học tập, nghiên cứu, trợ giúp các tiến sĩ trong phòng thí nghiệm. Hai em còn nhiệt tình giúp đỡ những người bệnh nghèo ở phòng mạch của bệnh viện cạnh trường. Giữa hàng nghìn sinh viên của Medical collge of Georgia, Lynn - Paul trở thành 2 trong số 4 cá nhân xuất sắc, được trao học bổng tiến sĩ Y khoa (MD/PhD). "Những sinh viên khác học 4 năm trường Y sẽ trở thành bác sĩ thực tập, nhưng chúng em sẽ phải học lâu hơn, thêm 3 năm để ra trường cùng một lúc lấy bằng bác sĩ và tiến sĩ", Lynn chia sẻ về học bổng của mình.
 
Cặp song sinh cho biết, gia đình có nhiều người là bác sĩ nên các em đã được chỉ cho những vất vả, khó nhọc của ngành nghề mình theo đuổi. Bản thân các em khi học ở trường Y đã có lúc thấy chán nản vì học yếu một số môn hơn bạn khác. Tuy nhiên, "những kỷ niệm ở phòng mạch giúp đỡ bệnh nhân nghèo khiến em hiểu ra rằng học để sau này chữa bệnh cho mọi người chứ không phải vì thành tích và em vượt qua khó khăn", Lynn tâm sự.
 
Mẹ của cặp sinh đôi, bà Trần Kim Loan (50 tuổi) cho biết, Lynn và Paul luôn cố gắng tập trung học ở trường để về nhà không phải thức khuya dậy sớm. Ba của em, ông Trần Minh Hiền (60 tuổi) cũng luôn nhắc nhở các em phải ngủ trước 22h để có sức khoẻ học hành. Cuối tuần, những kỳ nghỉ, cả gia đình lại cùng nhau du lịch những nơi các con yêu thích.
 
Sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng Lynn và Paul nói tiếng Việt khá tốt. Ở nhà, các em luôn cùng bố mẹ trò chuyện bằng ngôn ngữ của quê hương. Những bữa ăn trong gia đình cũng luôn là món Việt Nam như: chả, nem rán… Lynn rất vui, tự hào mỗi lần mời bạn bè ăn món Việt mẹ nấu và nhận lại lời tán dương "ngon". Không ra ở riêng như những thanh niên Mỹ khác, Lynn và Paul sống cùng cha mẹ, giữ truyền thống của quê nhà.
 
Lynn cho biết, em rất thích Việt Nam vì ở đó có ông bà, những người ruột thịt khác mà em vô cùng yêu mến. Lynn cùng Paul cũng mê mệt cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ của mảnh đất chữ "S".
 
"Em mong dịp gần đây được trở về Việt Nam thăm ông bà, chúng em có thể kết hợp xin nhà trường tổ chức một đội tình nguyện đi thăm khám chữa bệnh cho những người nghèo tại Việt Nam", cô gái 18 tuổi hào hứng chia sẻ dự định của mình.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập623
  • Hôm nay47,660
  • Tháng hiện tại868,319
  • Tổng lượt truy cập56,969,956
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây