Cậu bé 11 tuổi liệt toàn thân giành HCV Toán học trẻ quốc tế

Chủ nhật - 11/01/2015 19:28

-

-
Căn Căn năm nay mới 11 tuổi, là người gốc Hoa, sinh ra và lớn lên tại Santiago, Mỹ. Lần này, cậu bé đại diện cho nước Mỹ tới dự thi. Dù toàn thân bị bại liệt, nhưng cậu bé 11 tuổi này đã khiến nhiều người thán phục khi đoạt HVC giải Toán học trẻ quốc tế năm 2014...
Cậu bé 11 tuổi liệt toàn thân giành HCV Toán học trẻ quốc tế
 
Dù toàn thân bị bại liệt, nhưng cậu bé 11 tuổi này đã khiến nhiều người thán phục khi đoạt HVC giải Toán học trẻ quốc tế năm 2014.
 
Căn Căn đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông cũng như ban tổ chức khi ngồi xe lăn đến tham gia giải Toán học trẻ quốc tế được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 27/11/2014.

 
 
Căn Căn năm nay mới 11 tuổi, là người gốc Hoa, sinh ra và lớn lên tại Santiago, Mỹ. Lần này, cậu bé đại diện cho nước Mỹ tới dự thi.

 
 
Khi Căn Căn đẩy xe lăn bước vào, ai cũng cảm thấy ngạc nhiên khi một cậu bé toàn thân bị liệt mà lại trở thành người đại diện cho cả một nước lớn tới tham gia tranh tài cùng các thần đồng toán học trẻ khác trên khắp thế giới.

 
 
Từ năm 1 tuổi, Căn Căn đã bị mắc chứng bệnh teo cơ tuỷ sống. Trung bình cứ 6.000 trẻ sơ sinh mới có 1 trẻ mắc bệnh này, và hầu hết chúng chỉ sống đến không quá 2 tuổi.

 
 
Trong 11 năm qua, Căn Căn đã phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật. Gần đây nhất là ca phẫu thuật cấy nẹp Titan chống đỡ cột sống vào tháng 4/2014. Sau cuộc phẫu thuật đó, cậu bé không thể cúi hay xoay trái, xoay phải được mà chỉ được ngồi cố định.
 
Trước đây, bác sỹ từng dự đoán Căn Căn không thể sống quá 10 tuổi, nhưng Hoàng Huệ Hoa, mẹ cậu vẫn không chịu bỏ cuộc và cố gắng tìm đủ mọi cách để cứu con trai mình.

 
 
Thậm chí bà đã bỏ cả việc để ở nhà chăm sóc con, tự học cách massage, bấm huyệt, châm cứu. “Tôi chưa bao giờ rời khỏi Căn Căn quá 10 phút”, bà Hoàng tâm sự.
 
Bà Hoàng làm đủ mọi thứ để con trai mình có được cuộc sống bình thường như bao bạn khác. Khi ở trường có những cuộc hoạt động ngoại khoá nào, bà cũng cố gắng để con trai mình đến tham dự.

 
 
Những nỗ lực này của bà Hoàng không hề vô ích. Tuy bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng trí óc của Căn Căn vô cùng nhạy bén và phát triển vượt bậc. Cậu bé rất thích chơi cờ vua, xem quần vợt và nghe nhạc.
 
Tài năng toán học của Căn Căn được phát hiện từ rất sớm, tuy mới chỉ là học sinh tiểu học nhưng cậu bé có thể giải được những bài toán của Trung học.

 
 
Trong cuộc thi Toán học Mỹ, Căn Căn đã cạnh tranh cùng rất nhiều đối thủ khác và lọt top 0,5% các thí sinh xuất sắc nhất.
 
Trong cuộc thi Toán học trẻ quốc tế năm 2014, Căn Căn là thí sinh đặc biệt nhất trong tổng số 270 thí sinh tham dự.

 
 
Trong toàn bộ thời gian thi, bà Hoàng đều đứng cạnh và giúp đỡ con trai hoàn thành bài thi của mình trước sự giám sát của giám thị. Căn Căn không thể tự cầm bút chì để khoanh đáp án, lúc đó cậu chỉ tính toán trong đầu và đọc đáp án nhờ mẹ khoanh.

 
 
Điều đặc biệt, trong bài thi có rất nhiều bài toán và thuật toán khó, các thí sinh khác phải làm đi làm lại, tính toán kĩ càng ra nháp nhiều lần mới có thể có đáp án, nhưng Căn Căn chỉ hoàn toàn tính nhẩm. Thời gian thi kéo dài gần hết cả buổi chiều nên khi vừa thi xong, bà Hoàng đã nhanh chóng cho con mình thư giãn để lấy lại sức.

 
 
Và cuối cùng, sự nỗ lực của cả hai mẹ con đã được đền đáp. Căn Căn vị trí thứ 3 trong số 270 thí sinh và đoạt huy chương vàng giải toán học trẻ quốc tế.

 
 
Khi được hỏi lý do sang Mỹ định cư, bà Hoàng cho hay, ở Trung Quốc sẽ không thể có một chiếc xe lăn nào hiện đại như xe của Căn Căn đang sử dụng, nó được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để phục vụ cho căn bệnh của em.

 
 
Hơn nữa, ở Trung Quốc những người bị khuyết tật như Căn Căn rất khó xin học và không có nhiều điều kiện để phát triển lành mạnh như những đứa trẻ khác. Chính vì vậy bà đã quyết định sang Mỹ định cư.

 
 
Hiện Căn Căn đã trở thành thần tượng của không ít các bạn bè khác, đặc biệt là những trẻ em bị khuyết tật.
 
Theo Tinh Vân (Tấm gương/Tiền phong)

Tác giả: Theo Tinh Vân

Nguồn tin: duhoc.dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập824
  • Hôm nay165,389
  • Tháng hiện tại1,077,653
  • Tổng lượt truy cập57,179,290
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây