Chúa nhật 26 TN B. Diệt trừ tội lỗi tận gốc

Thứ sáu - 24/09/2021 10:20
Xin cho chúng con quyết tâm dứt bỏ tội lỗi và không bao giờ gây ra gương xấu, để khỏi sa vào chốn ngục hình, uổng công Ngài cứu chuộc.
Chúa nhật 26 TN B. Diệt trừ tội lỗi tận gốc
(Suy niệm Tin mừng Mác-cô (9, 38-48) trích đọc vào Chúa nhật 26 thường niên B)

Một xã hội nhiều gương xấu

Một số cô gái trẻ ngày nay thu hút sự chú ý của các bạn trẻ trên cộng đồng mạng bằng những nét khiêu gợi lố lăng, bằng những câu nói dung tục, lệch lạc, những phát ngôn gây sốc, những chiêu trò bỉ ổi… Thế là chẳng mấy chốc, những cô gái lệch chuẩn nầy bỗng dưng hóa thành “sao”, được rất nhiều bạn trẻ nông nổi hâm mộ, xem như thần tượng của mình và điều đáng tiếc là họ không thấy điều đó là sai.

Thế là những cách ứng xử lệch chuẩn, những chiêu trò bỉ ổi, những thứ trang phục phản cảm, những ngôn từ gây sốc… của những “sao” nầy trở thành mẫu mực cho nhiều bạn trẻ bồng bột, thiếu định hướng trong xã hội noi theo. Điều nầy tác động rất xấu đến thế hệ được xem là tương lai của đất nước.

Bên cạnh những gương xấu tai hại nầy, còn vô số những phim ảnh dâm ô, bạo lực, đồi trụy… tràn lan trên mạng, thu hút nhiều người xem, gây ảnh hưởng cực kỳ xấu cho giới thanh thiếu niên.

Ngoài những gương xấu trong xã hội, giới trẻ cũng gặp nhiều gương xấu trong gia đình: Cha mẹ không tham dự Thánh lễ Chúa nhật, không hề đọc kinh sáng tối hay cầu nguyện hằng ngày… nên con cái chẳng còn biết đến Chúa; Có những phụ huynh ăn gian, nói dối, chửi thề, bài bạc, rượu chè be bét… tạo cớ cho con em mình hư hỏng.

Điều đáng tiếc là nhiều tín hữu không ý thức được tác hại do gương xấu mình gây ra, không cho việc làm cớ cho con em vấp phạm là trọng tội, nên cứ chứng nào tật nấy và thế là, giới trẻ hư hỏng lúc nào không hay.

Chúa Giê-su kịch liệt bài trừ gương xấu

Chính vì gương xấu gây ảnh hưởng tai hại lên nhiều người khác nên Chúa Giê-su kịch liệt bài trừ. Ngài muốn nhổ bỏ tội lỗi tận gốc rễ, muốn diệt trừ gương xấu bằng mọi giá.

Trước hết, Ngài răn đe những người gây ra gương xấu bằng những lời lẽ thật nghiêm khắc: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9, 42).

Chúa truyền phải ném người làm gương xấu xuống biển, nhưng trước đó, phải lấy một cối xay bằng đá mà người Do Thái ngày xưa thường dùng, loại cối lớn phải dùng sức lừa mới kéo nổi, rồi buộc vào cổ người ấy, để cho người đó chìm xuống nước thật mau, thật sâu và chìm đến tận đáy!

Như vậy, Chúa Giê-su lên án cách nghiêm khắc và kết án nặng nề những người gây ra gương xấu làm hại những người chung quanh.

Dứt khoát với tội lỗi

Cùng với việc lên án người làm gương xấu, Chúa Giê-su dạy phải dứt khoát chừa tội với bất cứ giá nào.

Không có gì cần thiết cho bằng con mắt, bàn tay hay bàn chân. Đây là những phần thân thể thiết yếu mà người ta hết lòng trân quý và không bao giờ muốn bị mất đi.

Thế mà Chúa Giê-su dạy rằng: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” (Mc 9, 44-48).

Qua những lời nầy, Chúa Giê-su không có ý dạy chúng ta hủy hoại cơ thể để khỏi phạm tội; nhưng Ngài muốn chúng ta ghi nhận rằng: Hỏa ngục là cực hình đáng sợ, là chốn trầm luân đời đời mà mỗi người phải tránh cho khỏi sa vào đó, cho dù phải hy sinh những gì trân quý nhất.
 
Lạy Chúa Giê-su,
Sự sống đời đời vô cùng quý báu nên Chúa sẵn sàng hy sinh chịu khổ nạn và chịu chết để cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục và cho chúng con hưởng phúc thiên đàng. Tuy nhiên, sự sống nầy có thể mất đi dễ dàng vì gương xấu và tội lỗi chúng con gây ra.

Xin cho chúng con quyết tâm dứt bỏ tội lỗi và không bao giờ gây ra gương xấu, để khỏi sa vào chốn ngục hình, uổng công Ngài cứu chuộc. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập593
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại940,229
  • Tổng lượt truy cập57,041,866
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây