Lễ Hiển Dung. Con người tuyệt vời

Thứ tư - 02/08/2017 03:50

-

-
Nhờ Bí tích Thánh tẩy, chúng con được diễm phúc làm con Thiên Chúa, trở thành những hoàng tử hay công chúa của Vua trời. Xin cho chúng con luôn làm vinh hiển cho Vua Cha, bằng những hành vi cao đẹp, bằng đời sống chan hoà yêu thương…
Con người tuyệt vời
(Suy niệm Tin mừng Mát-thêu (17, 1-8) trích đọc vào Lễ Hiển dung)

 
Chúa Giê-su là Thiên Chúa cao sang vinh hiển và đầy quyền năng, nhưng Ngài đã tự xoá mình đi, hoá thân làm người, sống kiếp phàm nhân bình dị. Vì thế, hầu hết những người đương thời cho rằng Ngài chỉ là người phàm. Họ gọi Ngài là người Na-da-rét, là “Bác thợ con bà Maria” (Mc 6,3), thậm chí còn xem Ngài là người bị quỷ ám, người mất trí (Mc 3,21)…
 
Thế rồi hôm đó, “Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an… đi theo mình tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17,1-5).
 
Vậy là nhờ việc hiển dung trên núi, ba môn đệ mới nhận ra Chúa Giê-su là Con yêu dấu của Thiên Chúa Cha, là Thiên Chúa  thật, là Đấng hiến mình cứu độ muôn dân.
 
Chúng ta cũng có hoàn cảnh tương tự.
 
Nhìn bên ngoài, ông Năm chỉ là bác thợ tầm thường; bà Hai chỉ là người đàn bà già yếu bệnh hoạn; anh Sáu là người làm thuê cuốc mướn…
 
Nhìn xem diện mạo bên ngoài thì chúng ta là người tầm thường, kém cỏi và ngay chính ta cũng thấy mình yếu kém.
 
Thế nhưng, bản chất của chúng ta rất cao đẹp, vì bất cứ ai đã lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy đều trở thành những con người tuyệt vời.
 
Tại sao tôi lại dám khẳng định cách tự hào như thế?
 
Sở dĩ mỗi người chúng ta là người tuyệt vời vì những điểm sau đây :
 
Thứ nhất, nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được sinh lại lần thứ hai, để được làm con Thiên Chúa.
 
Thiên Chúa là Chúa tể trời đất, là Đấng tạo dựng nên vũ trụ bao la vô biên vô tận này. So với Ngài, chúng ta chỉ là hạt bụi thấp hèn, chẳng đáng cho Ngài quan tâm… Thế mà Chúa Giê-su đã lập Bí tích Thánh tẩy để sinh chúng ta lần thứ hai, cho chúng ta được trở thành con thật sự của Thiên Chúa Cha.
 
Được làm con thật của Thiên Chúa, Chúa tể trời đất mà không tuyệt vời hay sao?
 
Thứ hai, Bí tích Thánh tẩy cũng liên kết chúng ta nên một với Chúa Giê-su, như bàn tay được ráp nối vào thân thể và nên một với thân thể; nhờ đó, chúng ta trở thành một chi thể sống trong thân mình Chúa Giê-su. Và sự sống của Chúa Giê-su như một dòng máu thiêng liêng lưu chảy trong thân mình chúng ta, mang lại cho ta sự sống của Thiên Chúa. Thế là quá đỗi tuyệt vời!
 
Vậy thì chúng ta thật sự là những người con yêu dấu của Thiên Chúa Cha và hy vọng Chúa Cha cũng nói về chúng ta như đã từng nói về Chúa Giê-su năm xưa trên núi cao: “Đây là con yêu dấu của Ta!”
 
Sống xứng đáng là con cái vua trời
 
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.
 
Vì là con của Thiên Chúa, chúng ta phải tạo cho mình những phẩm chất cao đẹp xứng đáng với địa vị những hoàng tử hay công chúa của Vua trời.
 
Hoàng tử hay công chúa của Vua trời không thể sống hèn hạ, đê tiện, thiếu đạo đức, thiếu tư cách, kém văn minh… được, vì sống như thế là bất xứng với địa vị của mình, làm nhục cho vua cha, làm ô danh hoàng tộc cao quý của mình.
 
Lạy Chúa Giê-su,
 
Nhờ Bí tích Thánh tẩy, chúng con được diễm phúc làm con Thiên Chúa, trở thành những hoàng tử hay công chúa của Vua trời. Xin cho chúng con luôn làm vinh hiển cho Vua Cha, bằng những hành vi cao đẹp, bằng đời sống chan hoà yêu thương… như lời Chúa mời gọi: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16). Hy vọng nhờ đó, Chúa Cha sẽ nói với chúng con những lời mà Ngài đã nói về Chúa hôm xưa trên núi cao: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con.”

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập360
  • Hôm nay46,664
  • Tháng hiện tại780,073
  • Tổng lượt truy cập58,065,942
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây