Chúa nhật 2 PS. Chưa thấy và đã thấy

Thứ bảy - 02/04/2016 05:12

-

-
Vào Chúa Nhật II Phục Sinh, cả chu kỳ ba năm A – B – C Giáo Hội đều cho trích đọc bản văn Tin Mừng Ga 20,19-29. Đức tin là một chủ đề chính của bài trích Tin Mừng này và nhân vật biểu trưng đó là ngài tông đồ Tôma.
CHƯA THẤY VÀ ĐÃ THẤY
(Chúa Nhật II Phục Sinh – Ga 20,19-29)

 
Vào Chúa Nhật II Phục Sinh, cả chu kỳ ba năm A – B – C Giáo Hội đều cho trích đọc bản văn Tin Mừng Ga 20,19-29. Đức tin là một chủ đề chính của bài trích Tin Mừng này và nhân vật biểu trưng đó là ngài tông đồ Tôma. Khi nghe nói đến Tôma thì chúng ta thường nghĩ đến thái độ cứng lòng tin. Quả thật có đó nỗi oan cho ngài tông đồ, dẫu cho phần lỗi hay thiếu sót của ngài cũng đáng xem xét. Đi đi mô ? Có thể là có lý do riêng chính đáng của ngài, nhưng rời bỏ tập thể trong tình cảnh xem như là dầu sôi lữa bỏng như thế này là một thiếu sót. Và rồi lần đầu khi Đấng Phục Sinh hiện ra với các bạn đồng môn, ngài đã “mất phần”.
 
Trở lại chuyện Tôma không tin lời tường thuật của các bạn mà cứ khăng khăng đòi phải chứng kiện tân mắt và sờ tận tay mới tin, nhiều người vội trách cứ ngài, nhưng xét kỹ thì chúng ta thấy ngài vẫn có lý của ngài, vì:
 
-Ngài chưa thấy: Ngài chưa thấy sự tương hợp giữa lời chứng với thái độ sống của các bạn. Miệng thì nói rằng Thầy đã sống lại và đã trao ban sự bình an, thế mà dường như đôi chân vẫn còn run lẩy bẩy. Cụ thể là cánh cửa căn phòng còn đóng kín mà đoạn Tin Mừng trước đó giải thích lý do là vì sợ người Do Thái.
 
Phải chăng vẫn còn đó nhiều người chưa nhận ra hoặc có thể chưa tin vào Chúa Kitô vì nhiều lý do mà trong đó có lý do là sự thiếu tương hợp giữa lời tuyên tín và đời sống đức tin của Kitô hữu chúng ta ?
 
Tám ngày sau Chúa Phục Sinh lại hiện ra với các môn đệ, lần này có Tôma. Ngài tông đồ đã tuyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !” (Ga 21,28). Ngài tuyên xưng đức tin bằng một công thức biểu lộ đủ đầy sự xác tín như thế là vì:
 
-Ngài đã thấy: Không rõ Tôma có thấy các vết thương nơi tay, chân và cạnh sườn của Thầy không, vì Tin Mừng không tường thuật việc ngài làm các điều kiện đặt ra trước đó là xỏ ngón tay vào lỗ đinh hay thọc bàn tay vào cạnh sườn của Chúa. Tuy nhiên chắc chắn Tôma đã lại thấy vị Thầy đầy quyền năng, có thể biết được tâm tư, ý nghĩ của kẻ khác như Người đã từng biết ý nghĩ của Nathanael, bạn mình trước đây khi bạn ấy ngồi dưới gốc cây vả và chê bai người Nagiarét (x.Ga 1,46). Chính Thầy đây chứ không ai khác vì Thầy mới là người có thể biết được sự thách đố của mình cách đây một tuần.
 
Tôma không chỉ thấy được vị Thầy đầy quyền năng mà còn thấy lại vị Thầy đầy từ tâm, sẵn sàng chấp nhận và đón nhận mình với mọi ưu khuyết điểm. Khi được nhìn nhận, được đón nhận tức là mình được yêu thương. Đây chính là con đường dẫn đến niềm tin. Vì yêu thương nhau nên người ta tin nhau chứ không phải ngược lại. Có nhiều cái thấy không phải bằng thị giác mà bằng trực giác, bằng con tim và dường như cái thấy này ít sai lầm, cả trong chiều kích tâm lý lẫn chiều kích đạo đức, tâm linh.
 
“Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20,19). Mối “phúc thứ chín” này đã từng làm tốn biết bao giấy mực suy diễn. Theo thiển ý đây là tình trạng những tâm hồn bước đi trong đêm tối đức tin mà vẫn phó thác mọi sự vào Đấng mình yêu mến, tôn thờ. Và phải chăng đây là kinh nghiệm của Chúa Kitô phút giây hấp hối trên thập giá: Dù rằng sự thể như bị cả Chúa Cha bỏ rơi “Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con” (Mt 27,46), nhưng rồi Người đã tín thác: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46).

Tác giả: Lm Nguyễn Văn Nghĩa HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập511
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm508
  • Hôm nay77,017
  • Tháng hiện tại882,272
  • Tổng lượt truy cập58,168,141
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây