Phỏng vấn về Hội Nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam Hải ngoại và đêm Hòa Nhạc "Hát Lên Mừng Chúa" vào tháng 10, 2015

Thứ tư - 29/07/2015 20:12

-

-
Tôn chỉ của HNSCGVNHN chúng tôi là mang lời Chúa, cao rao tình yêu của Chúa qua âm nhạc dưới nhiều góc cạnh và nhiều hình thức để mong đạt được những điều mà Giáo Hội luôn khuyến khích ...
Phỏng vấn về Hội Nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam Hải ngoại và đêm Hòa Nhạc "Hát Lên Mừng Chúa" vào tháng 10, 2015
 
Kim Thúy thuộc VietCatholic kính chào quý khán thính giả. 

Có lẽ âm nhạc là một phần sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống của con người, trong khi Thánh nhạc có một vị trí quan trọng trong Phụng vụ, và mặc dù không phải là phần chính trong Phụng vụ nhưng Giáo Hội luôn đề cao và đã có nhiều huấn thị để các nhạc sĩ sáng tác thánh ca hoặc những ai, nhất là các ca đoàn hát thánh nhạc trong phụng vụ cần hiểu biết để việc tham dự ấy có ý nghĩa và dễ nâng tâm hồn các tín hữu đến gần Chúa. Vì thế, khi việc cử hành phụng vụ và nếu biết khéo léo vận dụng sức mạnh huyền diệu của âm nhạc, thì hiệu quả thiêng liêng sẽ gia tăng …

Để nâng cao vai trò trong công việc “Nghệ Thuật Thánh”, Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại (NHSCGVNHN) đã thành hình, và chúng tôi biết trong tháng 10 năm 2015 sắp tới đây, HNSCGVNHN sẽ tổ chức 3 ngày Đại Hội và một Đêm Hòa Nhạc với chủ đề là Hát Lên Mừng Chúa. 

Hôm nay chúng tôi có cuộc nói chuyện với Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng - hiện cự ngụ tại vùng thủ đô Washignton .D.C. Anh cũng là Chủ Tịch Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại. Xin quý vị theo dõi buổi nói chuyện và bài phỏng vấn của chúng tôi sau đây:

Kim Thúy: Thân chào Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng, xin anh cho biết động cơ và lý do nào thúc đẩy anh đứng ra thành lập Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại

Ns Văn Duy Tùng: Chào cô Kim Thúy, và trân trọng kính chào quý vị độc giả của trang mạng truyền thông Công Giáo VietCatholic. Tôi xin được trả lời rất chân thành là vì: yêu Thánh Ca Việt Nam!

Kim Thúy: Xin anh nói rõ thêm về điểm anh vừa nêu ra được không

Ns Văn Duy Tùng: Sau 40 năm ly hương kể từ năm 1975 đến 2015, những Nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam hải ngoại luôn cố gắng liên kết với Giáo Hội quê nhà để đóng góp những sáng tác thánh ca của mình, mục đích cùng nhau ca ngợi và tôn vinh Thiên Chúa. 

Tôi xin được nói thêm: Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội Tông Truyền và Duy Nhất xuất phát từ tình yêu của Thiên Chúa nhập thể xuống làm con người để cứu rỗi, cho nhân thế liên kết và yêu thương… Điều làm tôi luôn thao thức và suy tư là làm sao để các Nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam hải ngoại được có điều kiện và cơ hội đóng góp những tâm tình đạo đức, thánh thiện của mình qua các bài thánh ca mà họ sáng tác, để như những nốt nhạc nối dài từ những thế hệ nhạc sĩ đi trước và tiếp nối những thế hệ tương lai - tạo nên bản trường ca vô tận cùng nhau ca ngợi, tôn vinh và tán tạ Thiên Chúa. Đó cũng là sự hiệp nhất và là căn tính để nâng cao vai trò và nền Thánh Nhạc Việt Nam. 

Tôi cũng xin được nói lên một lý do rất thực và chính đáng khác nữa là khi đứng ra kêu gọi thành lập HNSCGVNHN, không những là sự quy tụ để nâng đỡ nhau trong công việc của “nghệ thuật thánh” mà cũng là mục đích muốn giúp các nhạc sĩ ở hải ngoại có điều kiện để những sáng tác thánh ca của họ được Imprimatur thay vì dậm chân tại chỗ, nhất là khi biết nhiều nhạc sĩ đã gặp khó khăn trong quá khứ khi các sáng tác của họ gửi xin sự chuẩn nhận Imprimatur của Giáo Quyền ở địa phương và thậm chí ở Việt Nam. Do đó tôi mới mạnh dạn thà “thắp lên một que diêm còn hơn ngồi đó nguyền rủa bóng tối” là vậy đó, thưa cha!

Kim Thúy: Khi đứng ra kêu gọi thành lập HNSCGVNHN, anh có gặp sự cản trở và khó khăn nào không

Ns Văn Duy Tùng: Tôi chẳng thấy có một điều gì cản trở và khó khăn lớn lao, nhưng thay vào đó là những khích lệ và khuyến khích, nhất là của Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Đức Vượng. Mặc dù cũng có một vài ý kiến tiêu cực lúc ban đầu khi chúng tôi gửi văn thư kêu gọi. Nhưng thú thật điều đó không làm tôi nản chí, mà ngược lại còn thúc đẩy tôi mạnh dạn dấn thân tiến bước. Tôi luôn tin tưởng mỗi khi chúng ta làm một điều gì tốt - mang giá trị đời sống nhân bản và đời sống thiêng liêng cho tôi người thì sẽ được Chúa chúc lành, và tôi tin tưởng thế! Điều đó tôi luôn chia sẻ với các nhạc sĩ thành viên kể từ ngày bắt đầu khởi xướng và sau 3 năm thành hình, và mặc dù hiện tại vẫn chỉ là những bước của khởi đầu, nhưng tôi cảm nhận Chúa đã thương, Ngài đang giang tay đỡ nâng và chúc lành. Sự chúc lành nhãn tiền mà tôi nghiệm được đó là sự kết nối và quy tụ thật tuyệt vời trong tôn trọng và yêu thương của các Nhạc sĩ Công Giáo Việt Nam sống rải rác khắp nơi trên thế giới bên ngoài quê hương Việt Nam, với đủ mọi thành phần nhạc sĩ gồm các linh mục, các tu sĩ và giáo dân từ các quốc gia: Hoa Kỳ, Úc, Canada, Đức, Pháp, Rôma, Đan Mạch, Nauy, Đài Loan …, và đến hôm nay đã có 91 thành viên nhạc sĩ trong Hội chúng tôi (Có 2 nhạc sĩ thành viên đã qua đời đó là Nhạc sĩ Vũ Thái Hòa và Linh mục Nhạc sĩ Vũ Hùng Tôn)

Kim Thúy: Xin chúc mừng anh, và xin anh cho biết điều kiện gì và cách thức làm sao để trở thành hội viên của HNSCGVNHN

Ns Văn Duy Tùng: Thưa Cô Kim Thúy, dễ thôi! Điều quan trọng nhất và cần phải có để trở thành hội viên HNSCGVNHN phải là người Công Giáo, tất là phải có tên Thánh; thêm những điều kiện khác nữa là phải có những tác phẩm thánh ca. Tại sao thế? Thưa rằng: vì một khi người đời tôn cho mình một tên gọi “Nhạc Sĩ” mà không có một sáng tác nào giá trị về phụng vụ, về nhân bản và giá trị về nghệ thuật… thì cũng không đúng một cách nào đó, và danh xưng ấy chẳng qua chỉ để xã giao mà chúng ta thường lạm dụng trong cách xưng hô giao tiếp mà thôi. Ngoài ra trong đơn xin gia nhập HNSCGVNHN, chúng tôi còn có những câu hỏi liên quan. Thí dụ: quá trình sinh hoạt âm nhạc và được đào tạo sáng tác ca khúc: trường lớp, ở đâu, ai hướng dẫn, rồi xin gửi ít nhất 10 bài hát thánh ca.

Trong khi chúng tôi vẫn mong muốn các Nhạc sĩ Công Giáo nhất là một khi trở thành hội viên của HNSCGVNHN thì luôn sống động không những dẫn dắt trên các sáng tác, trên các ca khúc, mà còn thực thể bằng chính sự phục vụ trong cộng đồng Dân Chúa. Vì quan niệm của chúng tôi là “Không ai có thể cho cái mình mình không có”. Do đó trong đơn xin gia nhập vẫn có những câu hỏi tế nhị và yêu cầu như trên, còn có thêm những câu hỏi: hiện đang phục vụ, giảng dạy, sinh hoạt âm nhạc, thánh nhạc tại những nơi như nhà dòng, giáo xứ, cộng đoàn, ca đoàn… và các thông tin cá nhân với quốc gia đang sinh sống …

Một khi hội tụ đầy đủ các khoa chuyên môn từ kiến thức âm nhạc: hòa âm đúng, cấu trúc ca khúc vững vàng, giai điệu đẹp - khéo chấp cánh cho lời ca…Văn chương thì cần phải: trau chuốc, trong sáng, bóng bẩy, lôi cuốn, khéo dẫn dụ, ý tưởng rõ ràng, mạch lạc, nhất là phải đúng tín lý và thần học Công Giáo: lời ca không sai phạm tín lý, thần học Kitô Giáo,v.v… Thêm sự dấn thân phục vụ mà tôi đề cập ở trên thì danh xưng “Nhạc Sĩ” quả thật xứng đáng cho những ai đang làm nghệ thuật, nhất là nghệ thuật thánh, bởi một cách nào đó chính những người này không những rao giảng Lời Chúa qua âm nhạc mà đang tiếp nối để làm nên “Cái đẹp cứu rỗi thế giới”. 

Kim Thúy: Xin anh cho biết cách thức và hệ thống tổ chức của HNSCGVNHN

Ns Văn Duy Tùng: Cũng như những hội đoàn sinh hoạt ngoài đời hay trong tôn giáo, chúng tôi vẫn theo những nguyên tắc căn bản cần có. 

Sau khi quy tụ và thành lập, chúng tôi chọn danh xưng cho Hội. Đầu tiên chúng tôi chọn cái tên rất ngắn gọn và thân thương là “Gia Đình Nhạc Sĩ”, sau đó chúng tôi chọn tên khác có tính cách “quốc tế” hơn, vì phần đông các nhạc sĩ thành viên đều có mặt khắp nơi trên thế giới. Tên đó được chọn và gọi hôm nay là: “Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại – Vietnamese Catholic Composer Association” viết tắt là: “HNSCGVNHN”. 

Tôi được các thành viên tín nhiệm bầu chọn làm chức vụ Chủ Tịch. Thật ra đây là một chức vụ và công việc không phải dễ kham, trong khi các thành viên toàn là các nhà “mô phạm và trí thức” bởi họ toàn là những nhạc sĩ, có những vị bằng cấp từ tiến sĩ, cao học và cử nhân đủ mọi ngành nghề ngoài đời và trong tôn giáo, thêm các chức sắc cao trọng như linh mục, tu sĩ…, và chính điều đó đã làm tôi động não suy tư và cẩn thận cân nhắc nên nhận hay từ chối. Tôi luôn cầu xin Chúa cho tôi dấu chỉ và đỡ nâng. Sau một tháng trời cảm nhận, tôi xin đón nhận theo thánh ý của Chúa với lòng khiêm tốn và với sự tín nhiệm của các Linh mục và anh em Nhạc sĩ. 

Sau khi nhận chức vụ chủ tịch đó, việc trước tiên là tôi mời một số vị trong đó có Đức Cha, một số Linh Mục, một vài vị lão thành làm cố vấn riêng cho tôi và cho Hội, trong khi đó tôi chọn “nội các” là mời một số nhạc sĩ để thành lập Ban Chấp Hành, nhất là 2 vị lãnh đạo về tinh thần - một vị là Tổng Tuyên Úy Lãnh Đạo Tinh Thần của HNSCGVNHN đó là Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Hiếu – Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Toronto, Canada, vị thứ hai là Linh mục Nhạc sĩ Paul Văn Chi từ Úc Châu làm Tổng Linh Hướng HNSCGVNHN, các vị cố vấn có Linh mục Nhạc sĩ Ngô Hoàng Khôi, Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Đức Vượng và Nhạc sĩ Phạm Đức Huyến cũng như một vài Nhạc sĩ lão thành cố vấn trong âm thầm. 

Ban Chấp Hành tôi đã mời Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Hùng Cường (Đài Loan) đảm nhận chức vụ Phó Chủ Tịch Nội Vụ và Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên (Hoa Kỳ) Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ. Mỗi người mỗi vị trí lo về phần chuyên môn và trách nhiệm của mình. Nhạc sĩ Thu An - Trần Hữu Thuần Tổng Thư ký, phụ tá có thêm Nhạc sĩ Đỗ Thanh Liêm trong coi về trang web của Hội, Ban Tài Chánh có Thủ Quỹ Nhạc sĩ Đạo Tử, Nhạc sĩ Trần Kim Bài, Nhạc sĩ Cát Tâm, Kiểm soát tài chánh có Nhạc sĩ Duy Hải, Ban Kỹ Thuật có các Nhạc sĩ Nguyễn Lam Sơn, Nhạc sĩ Vũ Hạ, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tiến. Mỗi người mỗi phận vụ làm việc trong tinh thần tôn trọng và yêu thương mà tôn chỉ và tâm điểm là Chúa Giêsu và Giáo Hội.

Kim Thúy: HNSCGVNHN có cách nào để những sáng tác thánh ca của các nhạc sĩ được Giáo Quyền chuẩn nhận hay nói cách khác là được Imprimatur

Ns Văn Duy Tùng: Đây là một câu hỏi rất hay và ý nghĩa, nó mang tính thời sự cho những nhạc sĩ sáng tác thánh ca. Tôi xin được trả lời sau đây: 

Trước tiên, chúng ta cũng nên hiểu chữ “Imprimatur” nghĩa là gì. Tôi xin được phép giải thích: chữ “Imprimatur” thuộc La Ngữ, có nghĩa là “Được phép in” hay là “Cho in”. Đây là lời phê của Đấng Bản Quyền cho phép một tác phẩm được in ra và dùng trong Giáo Hội vì không sai lầm về tín lý và giáo điều. Hiện thời nhiều Giám mục không phê chuẩn như vậy nữa, nhưng thay vào đó chỉ châu phê: “Được phép sử dụng”

Như tôi đã đề cập ở trên. Đây là một trong lý do chính thúc đẩy tôi thành lập HNSCGVNHN. Sau khi Hội đã có Ban Điều Hành và để giúp các sáng tác thánh ca của các Nhạc sĩ gửi về xin Imprimatur, tôi cũng đã mời và đã thành lập một ủy ban tạm gọi là “Ủy Ban Góp ý và Duyệt xét Ca khúc”

Kim Thúy: Cách thực làm việc và duyệt xét của ủy ban như thế nào, xin anh có thể chia sẻ thêm

Ns Văn Duy Tùng: Hình thức làm việc mà chúng tôi đang thực hiện tựa như là một ủy ban chuyên xem và duyệt xét các sáng tác thánh ca muốn xin Imprimatur được chia thành 3 cấp: Cấp I, Cấp II và Cấp III. 

Cách thức làm việc của Ủy Ban Góp ý và Duyệt xét như sau:

Mỗi khi nhận các sáng tác gửi về xin Imprimatur. Việc trước tiên là xác định bài hát này của ai, ở đâu. Vì chúng tôi không thể duyệt xét khi không biết tác giả là ai hay ở đâu, rồi phân tích tác phẩm thuộc thể loại nào (Phụng vụ hay sinh hoạt tôn giáo…) Sau đó sẽ chuyển bài hát đó đến Cấp I. Cấp I này sẽ duyệt xem tổng thể của ca khúc từ âm nhạc đến lời ca: hòa âm, giai điệu, văn chương, câu cú, từ ngữ …, duyệt xem về tín lý: thần học, giáo điều … Sau đó sẽ chuyển đến cấp II và cấp này sẽ duyệt xét chi tiết và tỉ mỉ hơn, đồng thời sẽ góp ý với tác giả những gì cần góp ý. Xong cấp II này sẽ chuyển đến Cấp III, và cấp này thường là các Linh mục Nhạc sĩ. Cấp này một lần nữa sẽ chú trọng xem xét đến lời la, ca từ phải đúng tín lý và thần học Công Giáo, rà soát xem có gì không đúng về giáo điều và những gì đề cập ở trên. Vì chúng tôi rất cẩn trọng khi một bài hát thánh ca nếu chuẩn nhận Imprimatur để dùng trong phụng vụ, cần đòi hỏi không những đúng về mặt tín lý và thần học mà còn hội đủ về hình thức lẫn nội dung bao gồm: âm nhạc, văn chương và tín lý... Vì nếu đã là nghệ thuật thì không thể chấp nhận dưới trung bình, huống gì đây là nghệ thuật thánh sẽ dùng trong phụng vụ trang nghiêm và thánh thiêng.

Kim Thúy: Xin anh có thể cho biết các vị được chọn để làm việc trong ủy ban duyệt xét các bài thánh ca trước khi xin Imprimatur không

Ns Văn Duy Tùng: Dạ, tôi rất hân hạnh ạ! Tạ ơn Chúa, Ủy Ban Duyệt xét và Góp ý này tôi đã mời các vị gồm các Nhạc sĩ từ linh mục đến giáo dân, họ đều có bằng cấp từ tiến sĩ, cao học và cử nhân cũng như kinh nghiệm qua các nghành chuyên môn gồm có: Tín Lý, Thần Học, Phụng Vụ, Âm Nhạc và Văn Chương ... 

Tôi xin liệt kê 18 vị Nhạc sĩ trong Ủy Ban duyệt xét sau đây: Lm Ns. Văn Chi, Lm Ns. Nguyễn Mộng Huỳnh, Lm Ns. Vũ Mộng Thơ, Lm Ns. Nguyễn Thái Hòa, Lm Ns. Nguyễn Đức Vượng, Lm Ns. Nguyễn Văn Tuyên, Lm Ns. Nguyễn Hùng Cường, Lm Ns. Mike Bùi Trần, Lm Ns. Hải Đăng. Các Nhạc sĩ gồm có: Ns. Phạm Đức Huyến, Ns. Thu An, Ns. Đỗ Mạnh Chu, Ns. Viễn Xứ, Ns. Hoàng Viết Hùng, Ns. Kim Ân, Ns. Viễn Phương, Ns. Nguyễn Công Hùng, Ns. Đinh Công Huỳnh và tôi.

Tôi cũng xin nói thêm một chút nữa là sau khi HNSCGVNHN thành hình và nhận thấy những nhu cầu cần thiết nói trên. Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam - Vincentê Nguyễn Văn Bản đã bổ nhiệm Linh mục Nhạc sĩ Paul Văn Chi với chức vụ Censor – Nihil obstat. Như vậy các bài hát sau khi được các cấp duyệt xét sẽ chuyển đến Cha Văn Chi; ngài có trách nhiệm và bổn phận xem lại lần cuối rồi chính ngài sẽ quyết định cho Nihil obstat và gửi đến các Đấng Bản Quyền để xin Imprimatur. 

Tưởng cũng nên biết chức vụ “Censor” có nghĩa là “Người kiểm duyệt”. Censor có thể bất cứ ai miễn được Giám Mục trao quyền, nhưng thường là một Linh Mục hay một Bề Trên Dòng. Thêm một chữ nữa chúng ta cũng nên biết: “Nihil obstat” nghĩa là: “Không có gì trở ngại”. Đây là lời phê chuẩn của người được Giám Mục giao phó đọc trước bản văn cần duyệt, thường gọi là Censor như đã giải thích ở trên, và Cha Văn Chi đang giữ chức vụ này. 

Kim Thúy: Anh có thể trả lời nếu có những bài hát thánh ca của các các nhạc sĩ từ trong nước gửi ra xin Ủy Ban Góp Ý hải ngoại duyệt xét và Imprimatur. Anh trả lời làm sao

Ns Văn Duy Tùng: Thưa cha, đây là một câu hỏi rất khó vì ý tưởng này tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Trước khi trả lời tôi xin hỏi ngược ngược lại rằng: tại sao lại phải gửi ra cho chúng tôi trong khi trong nước có Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam chuyên lo chuyện này?

Và tôi xin chân thành thay vì trả lời hay đón nhận bài hát để duyệt xét, tôi sẽ khuyên các nhạc sĩ ấy hãy gửi các sáng tác của mình đến Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam, hay địa phương của mình để xin Imprimatur vẫn là điều tốt và hợp lý nhất. 

Nói một cách khác là tôi từ chối vì những lý do tôn trọng và tế nhị … Tôi xin trả lời đơn giản như vậy. 

Kim Thúy: Để duy trì và phát triển, anh có thể cho biết những sinh hoạt và dự án sắp tới của HNSCGVNHN không

Ns Văn Duy Tùng: Dự án và các mơ ước quả thật thì nhiều lắm. Vấn đề có thực hiện được không và thực hiện với mức độ nào, cũng như nhắm tới thành quả, nhất là phần lợi ích nhân bản và thiêng liêng cho quần chúng, cho giáo dân.

Là người dẫn đầu và léo lái con thuyền HNSCGVNHN, tôi luôn cẩn trọng và cân nhắc rất kỹ để tránh sai lầm và đi lạc hướng.

Trước khi trả lời, tôi xin minh định rất rõ ràng ngay những giây phút ban đầu là HNSCGVNHN dù có thực hiện hay làm một điều gì cũng luôn theo hướng đi trong lòng của Giáo Hội. 

Thưa cô Kim Thúy và quý vị độc giả của VietCatholic, chúng tôi là những nhạc sĩ sáng tác thánh ca. Tôn chỉ của HNSCGVNHN chúng tôi là mang lời Chúa, cao rao tình yêu của Chúa qua âm nhạc dưới nhiều góc cạnh và nhiều hình thức để mong đạt được những điều mà Giáo Hội luôn khuyến khích và đòi hỏi nơi những người làm nghệ thuật thánh, nhất là những người sáng tác và ca hát thánh ca phụng vụ. Đó là: “Thánh hóa và nâng tâm hồn tín hữu”.

Với khả năng hạn hẹp cũng như sự cầu tiến và học hỏi không ngừng nghỉ của HNSCGVNHN, chúng tôi luôn cố gắng mang đến cho quý vị và các giáo dân những sáng tác Thánh Ca để giúp chúng ta dễ cầu nguyện, dễ lắng đọng tâm hồn đến gần với Thiên Chúa. Khi quý vị cho phép chúng tôi có cơ hội mang tình yêu của Chúa qua âm nhạc với những tâm tình đạo đức và thánh thiện, chất chứa trong các sáng tác nơi các bài thánh ca của mỗi một nhạc sĩ trong hội chúng tôi, là chúng ta một cách nào đó cộng tác sự hiệp nhất và đem tình yêu của Chúa đến với bản thân, đến với gia đình, với tha nhân và cộng đoàn Dân Chúa.

Trong tâm tình tôn vinh Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội, hướng về Quê Hương và tri ân các Nhạc sĩ Công Giáo đã có công gầy dựng nền Thánh Nhạc Việt Nam nay đã khuất mặt, và để kỷ niệm mốc thời gian đánh dấu 40 năm (1975-2015) Nền Thánh Nhạc ở hải ngoại, đồng thời trân quý muốn mang đến cho đồng bào và giáo dân ở hải ngoại những điều tốt đẹp và một cách thực tế nhất, HNSCGVNHN sẽ tổ chức 3 ngày Đại Hội, quy tụ các nhạc sĩ thành viên khắp nơi trên thế giới về để giới thiệu đến quý vị, để chúng tôi có cơ hội học hỏi và trao dồi kiến thức chuyên môn mà “nén bạc” phải sinh lời hữu ích Chúa đã trao cho chúng tôi.

Trong 3 ngày Đại Hội này, chúng tôi xin chia sẻ và hạnh phúc trao những “nén bạc” này lại cho quý vị:

Nén bạc thứ nhất đó là một cuốn sách Thánh Ca hơn 600 bài hát phụng vụ của 91 Nhạc sĩ thành viên của HNSCGVNHN đã được châu phê Imprimatur do Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu – Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Toroto, Canada. 

Nén bạc thứ hai, chúng tôi cũng xin gửi trao đến quý vị đó là 6 đĩa CD nhạc thánh ca gồm trên 70 bài hát của chính các nhạc sĩ thành viên mỗi người một bài đóng góp lại để thực hiện như những món quà thánh thiện kết dệt từ tấm lòng và tâm tình đạo đức của chúng tôi muốn chia sẻ đến quý vị; là những thông điệp tình yêu và sự trìu mến của các thành viên HNSCGVNHN.

Nén bạc thứ ba, đó là một đêm hòa nhạc “HÁT LÊN MỪNG CHÚA – PRAISE TO LORD” rất tưng bừng và rộn ràng, mang nhiều ý nghĩa và tâm tình tri ân, cùng những dấu ấn chấm phá của nghệ thuật, của âm nhạc và của thánh ca mà HNSCGVNHN đã ra sức nghiên cứu và chuẩn bị công phu trong 2 năm qua.

Kim Thúy: Mục đích HNSCGVNHN dự định tổ chức đại quy mô này, đồng thời xin anh cho biết thời gian và địa điểm cũng như thành phần của Ban Tổ Chức

Ns Văn Duy Tùng: Đây là dịp để HNSCGVNHN ra mắt với cộng đồng Dân Chúa sau gần 3 năm thành hình, hơn nữa cũng là dịp để chúng tôi gặp gỡ, trao đổi, sinh hoạt, hội thảo, chia sẻ và học hỏi về kiến thức Thánh Nhạc và các lĩnh vực liên quan như tôi đã thưa ở trên, nhất là để cùng nhau cộng tác trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng qua lời ca tiếng hát …

Sau khi suy nghĩ để chọn và mời người tài giỏi đứng ra tổ chức những đề án này. Từ Hoa Kỳ, tôi đã gọi viễn liên và trân trọng mời Linh mục Nhạc sĩ Paul Văn Chi làm Trưởng Ban Tổ Chức, và Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên làm Phó Ban Tổ Chức. 

Nhận thấy đây là một đề án cần thiết, hữu ích và nên có, 2 cha đã nhận lời đứng ra tổ chức và chọn chủ đề cùng như lên kế hoạch và phương án tổ chức. Tất cả 91 nhạc sĩ thành viên của HNSCGVNHN bắt đầu xăng tay áo để hợp tác thực hiện đề án gồm có 3 Ngày Đại Hội và Một Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa sẽ được diễn ra thời gian bắt đầu vào các ngày 23, 24, 25 tháng 10, năm 2015 tại khuông viên Nhà Thờ Chính Tòa Giáo xứ Chúa Kitô mà chúng ta quen gọi là nhà thờ kiếng trước đây. Địa điểm là: 13280 Chapman Ave, Garden Grove, CA 92840. USA

Kim Thúy: Nội dung của Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa gồm có những gì

Ns Văn Duy Tùng: Xin cho tôi được miễn nói chi tiết nội dung của Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa này được không? Nếu tôi nói sạch sành sanh ra thì còn gì hứng thú nữa! Nếu Cô Kim Thúy và quý vị biết hết những bí mật của chúng tôi trong đêm hòa nhạc thì cũng mất đi một phần nào của sự hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi xin được cam kết và tự tin thay vào đó để nói thế này: Đây là một chương trình Hát Lên Mừng Chúa có nội dung rất phong phú, nghệ thuật và mới lạ, mà 91 nhạc sĩ HNSCGVNHN đã nghiên cứu, cân nhắc và chọn lọc trong 2 năm qua. 

Với một thời gian dài chuẩn bị như thế, thêm những kiến thức âm nhạc và nghệ thuật là sở trường và chuyên môn của chúng tôi, tôi tin tưởng và tự tin mà không quảng cáo rẻ tiền chương trình của mình để thưa thêm một lần nữa với quý vị rằng: 

Bắt đầu giờ khai mạc Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa lúc 7:30pm đến hết tiết mục cuối cùng lúc 10:30pm, là suốt 3 tiếng đồng hồ, quý vị sẽ khám phá, sẽ thấy và sẽ nghe những “cái đẹp” của đêm nay, đồng thời sẽ mang đến cho quý vị những điều thích thú, tạo được sự phấn chấn và hân hoan trong lòng quý vị qua mỗi một tiết mục. Có những tiết mục quý vị cùng hát, cùng thao thức và chan hòa với chúng tôi. Ngược lại, cũng sẽ có những tiết mục làm lòng ta và rưng rưng và đắng đọng trong sự thánh thiên. Chúng tôi hy vọng sau khi rời ghế đứng lên để ra về, quý vị sẽ còn mang những dư âm và ý nghĩa của đêm hòa nhạc Hát Lên Mừng Chúa này và sẽ để lại trong lòng của quý vị. Vì niềm vui và sự luyến tiếc của quý vị khi ra về, đó chính là niềm hạnh phúc lớn lao của chúng tôi là những người thực hiện chương trình Hát Lên Mừng Chúa muốn gửi đến. Chúng tôi xin được thật lòng trình bày như thế. 

Kim Thúy: Anh có thể cho biết thành phần diễn xuất gồm có những ai và ca sĩ nào không

Ns Văn Duy Tùng: Vâng, điều này tôi tiết lộ được. Đây là một trong sự kết hợp duy nhất và thật tuyệt vời của Cha Trưởng Ban Tổ Chức - Linh mục Nhạc sĩ Văn Chi. Là từ trước đến nay sau 40 năm tại Hoa Kỳ, chưa có một ai hay một trung tâm ca, nhạc, kịch nào có thể kết hợp được sự tuyệt vời này. Đó là sự quy tụ hết tất cả các Ca sĩ Công Giáo hiện đang sinh sống tại hải ngoại mà Cha Văn Chi đã mời tất cả các ca sĩ này để thực hiện 6 CD Thánh ca và Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa từ đơn, song và tốp ca. Ngoài ra, còn có những tiết mục mà một số Linh mục thành viên sẽ diễn xuất đầy lôi cuốn trong những ca khúc như dòng suối ơn lành tuôn đổ muôn hồng ân và thánh thiện …, nhất là sẽ có một tiết mục đầy cảm xúc về nhân bản có tựa đề: “Lời Mẹ Dặn” do chính Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu từ Canada trình bày cho quý vị không những để thưởng thức mà còn cảm nhận đâu là Chân và Giả trong đời sống thường của chúng ta. 

Cũng xin được hé lộ thêm rằng: sẽ có dàn nhạc Orchestra với trên 70 nhạc công Hoa Kỳ và Ban Nhạc Pop Trio Band cùng Ban Hợp Xướng mà chủ lực là các ca đoàn của các Giáo Phận Orange, Tổng Giáo Phận Los Angeles và Giáo Phận San Diego, cùng các ca đoàn hải ngoại về tham dự và hợp tác. Chúng tôi có thêm sự cộng tác của đội trống, đội vũ Christ the King của Giáo Phận Orange và Vũ đoàn VietCatholic lừng danh từ nhiều năm qua, cùng với nhiều tình nguyện viên hợp tác …

Kim Thúy: Anh có thể cho biết những vị khách quý nào đến tham dự trong những ngày Đại Hội và Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa này không

Ns Văn Duy Tùng: Vâng! Trước tiên là Cha TBTC Văn Chi và tôi đã mời các vị khách quý từ Việt Nam, và đã nhận lời qua tham dự gồm có Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam - Vincente Nguyễn Văn Bản, và Cha Tổng Thư Ký Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam - Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Duy. Đức Cha Nguyễn Văn Bản và Cha Nguyễn Duy sẽ có những bài huấn từ và workshop về Thánh Nhạc cho tất cả các nhạc sĩ và các ca viên, ca đoàn trong 2 ngày Thứ bảy 24 và Chúa Nhật 25 tháng 10 năm 2015, đồng thời sẽ hiện diện và có lời chào đến Cộng đồng Công Giáo và Cộng đồng Người Việt Nam tại miền Nam California trong Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa. Ngoài ra chúng tôi cũng được biết sẽ có thêm các Linh mục và các Nhạc sĩ từ Việt Nam qua tham dự trong dịp Đại Hội này. Cũng thế, chúng tôi đã mời và sẽ có sự hiện diện của 4 Đức Cha Việt Nam ở hải ngoại là Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh Pherô Nguyễn Văn Tốt (Sirlanka), Đức Cha Dominico Mai Thanh Lương (Hoa kỳ), Đức Cha Nguyễn Văn Long (Úc Châu) và Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu (Canada). 

Cha Trưởng Ban Tổ Chức Văn Chi cũng cho tôi biết thêm sẽ có sự hiện diện của Đức Ông Trịnh Minh Trí – Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ, các Linh Mục Chủ Tịch của các Liên Đoàn từ Đức, Úc, Pháp, Canada và các Linh mục các Tu Sĩ nam nữ khắp nơi về tham dự. 

Kim Thúy: Anh đã trình bày công việc tổ chức 3 ngày Đại Hội và Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa có thể rất tốn kém về tài chánh. Xin anh cho biết phí tổn dự định là bao nhiêu, và nguồn tài chánh từ đâu để thực hiện Chương Trình quy mô và rộng lớn này? HNSCGVNHN có nguồn tài chánh nào không

Ns Văn Duy Tùng: Hội Nhạc Sĩ chúng tôi chỉ có mỗi 2 điều; đó là con tim và khối óc để viết lên những bài Thánh Ca. Ngoài ra chúng tôi chẳng có gì cả. Vâng, chẳng có gì cả! Công việc tổ chức nêu trên quả thật hết sức tốn kém mà Cha TBTC Văn Chi đã cho tôi biết nguyên văn như sau: 

“Duy Tùng ơi! Đến bây giờ, theo dự trù chúng ta phải chi ra tối thiểu là hơn một trăm bảy mười nghìn USD đó!”. Ngài vui mừng và hớn hở nói thêm: “Tất cả số tiền mà các ân nhân và mạnh thường quân đã cho trong dịp kỷ niệm 40 năm Linh mục khoảng $50,000.USD - Bố dành cho HNSCGVNHN hết để lo chi phí tổ chức Đại Hội và đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa vào tháng 10 này”. Thế còn thiếu hơn 120,000. USD, Bố lấy đâu ra để lo? … Cha Văn Chi thỏ thẻ: “… Thì Bố sẽ xin thêm nơi các ân nhân và các mạnh thường quân, nhất là nơi lòng hảo tâm của các giáo dân …” Sau đó không biết một động cơ hay một năng lực nào ngài tự tin cất cao với chất giọng: “ Hãy phó thác vào sự quan phòng của Chúa và lòng yêu mến của Đức Trinh Nữ Maria, Bố tin rằng, Chúa và Đức Mẹ sẽ không bỏ rơi chúng ta đâu…” 

Chưa hết, ngài còn nói thêm để có sự yên lòng rằng: “Chúng ta sẽ nhờ đến Cha Nguyễn Văn Tuyên, Cha Nguyễn Đức Vượng và Cha Nguyễn Hùng Cường để tìm các nhà bảo trợ, nhất là Cha Vũ Mộng Thơ ở Pháp giúp thêm tài chánh cho Đại Hội và Đêm Hát Lên Mừng Chúa này, mặc dù Cha Thơ đã âm thầm cho hơn 10,000 USD rồi”. Cha Văn Chi còn nói thêm “… Bố cũng sẽ xin các nhạc sĩ thành viên kêu gọi sự trợ giúp của các nhà bảo trợ và mạnh thường quân ở các địa bàn của họ nữa.v.v…”

Thưa Cô Kim Thúy và kính thưa quý vị độc giả! Đến đây, cho tôi xin được cùng với cha Văn Chi và 91 thành viên của HNSCGVNHN bày tỏ tấm lòng chân thành muốn kêu gọi lòng hảo tâm của quý vị. HNSCGVNHN chúng tôi chân thành xin lòng hảo tâm rộng rãi của quý vị giáo dân, các thương gia và các nhà bảo trợ, nhất là thêm lời cầu nguyện của quý vị. Tất cả đóng góp yểm trợ tài chánh của quý vị sẽ được miễn trừ thuế cuối năm 2015 này mà chúng tôi sẽ gửi giấy chứng nhận để quý vị khai thuế cuối năm. Mọi yểm trợ Quỹ Hát Lên Mừng Chúa, xin quý vị ghi và gửi về theo địa chỉ của Hội sau đây: 

Vietnamese Catholic Composer Association
P.O. Box 222 
Oakton, VA 22124. USA


Hoặc xin gửi hay trao đến Cha Nguyễn Văn Tuyên – Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ. Xin quý vị vui lòng gọi điện thoại cho chúng tôi biết đã yểm trợ Quỹ Hát Lên Mừng Chúa qua số phone: (703) 362- 3267 hoặc Email: hoinhacsi@gmail.com

Chúng tôi sẽ xin trang mạng VietCatholic cập nhật báo cáo tài chánh mà quý vị yểm trợ cho Quỹ Hát Lên Mừng Chúa. 

Kim Thúy: Cám ơn Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng đã cho VietCatholic một cuộc phỏng vấn rất dài và đặc biệt này. Chúng tôi cầu chúc công việc và những dự án của HNSCGVNHN, đặc biệt là những ngày Đại Hội và Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa được thành công tốt đẹp, mang lại lợi ích thiêng liêng cho cộng đồng Dân Chúa

Ns Văn Duy Tùng: Tôi hết lòng cám ơn cô Kim Thúy và Cha Giám đốc VietCatholic Trần Công Nghị đã cho tôi có cơ hội trình bày những công việc và những dự án như những thông điệp yêu thương của HNSCGVNHN gửi đến quý vị khắp nơi. Một lần nữa, tôi xin cám ơn quý vị đã bỏ thời gian theo dõi cuộc phỏng vấn này. Sau cùng tôi xin thay mặt cho 91 thành viên của HNSCGVNHN kính gửi lời chào đến quý vị và xin Chúa chúc lành!

Tác giả: Kim Thúy

Nguồn tin: vietcatholic.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập632
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại913,252
  • Tổng lượt truy cập57,014,889
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây