Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


WHO: Virus gây COVID-19 có thể tiếp tục tiến hóa nhưng bệnh sẽ nhẹ dần

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố 3 kịch bản về diễn biến dịch COVID-19 trong năm 2022, trong đó có kịch bản virus gây đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục tiến hóa nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ giảm dần.
covid 19
Người dân thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) xếp hàng mua thực phẩm ngày 30-3
 trong bối cảnh dịch tại đây đang bùng phát - Ảnh: REUTERS

"Dựa trên những gì chúng ta biết hiện tại, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus COVID-19 tiếp tục tiến hóa nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ giảm dần do khả năng miễn dịch tăng lên nhờ vắc xin và lây nhiễm", tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra dự báo trong một cuộc họp báo ngày 30-3.

Cũng tại sự kiện trên, WHO công bố 3 kịch bản diễn biến dịch COVID-19 trong năm 2022.

Trong kịch bản được đánh giá có khả năng xảy ra nhất, WHO tin rằng virus gây COVID-19 sẽ tiếp tục tiến hóa về mặt lây nhiễm, gây ra các đợt bùng dịch khi khả năng miễn dịch con người suy yếu.

Tuy nhiên dịch bệnh sẽ ít gây ra các vấn đề nghiêm trọng như số tử vong tăng vọt. Virus gây bệnh COVID-19 có thể giống như virus cúm mùa, xuất hiện vào khoảng thời gian cố định trong năm như mùa lạnh.

Trong kịch bản này, các nước có thể cần phải tiêm thêm các liều tăng cường cho nhóm có nguy cơ cao để hạn chế tử vong.

Viễn cảnh lạc quan nhất là các biến thể virus trong tương lai sẽ yếu hơn và con người được bảo vệ lâu dài mà không cần tiêm thêm các mũi tăng cường hay thay đổi công thức vắc xin hiện tại.

Trong trường hợp xấu nhất, virus biến đổi thành một mối đe dọa chết người mới, có khả năng lây lan và nguy hiểm cao.

Với trường hợp này, vắc xin sẽ kém hiệu quả hơn và khả năng giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong sẽ suy yếu nhanh chóng. Điều này đòi hỏi những thay đổi đáng kể đối với vắc xin hiện tại và chiến dịch tiêm nhắc lại cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Để chấm dứt tình trạng khẩn cấp của đại dịch, WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục hoặc tăng cường khả năng giám sát virus để phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm sớm, ví dụ sự biến đổi của virus ở cả quần thể người và động vật.

"Kế hoạch chuẩn bị chiến lược, sẵn sàng và ứng phó" là báo cáo thứ ba của WHO về COVID-19 và có thể sẽ là báo cáo cuối cùng, theo tổng giám đốc WHO.

Báo cáo đầu tiên công bố vào tháng 2-2020.
BẢO DUY
https://tuoitre.vn/who-virus-gay-covid-19-co-the-tiep-tuc-tien-hoa-nhung-benh-se-nhe-dan-20220331092957559.htm

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây