Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Dân số thế giới 8 tỷ người ảnh hưởng như thế nào đến Trái Đất?

Hôm nay (15/11) là ngày Liên Hợp Quốc tuyên bố dân số thế giới vượt qua cột mốc 8 tỷ người. Số lượng dân số toàn cầu gia tăng sẽ mang đến nhiều tác động từ sức khỏe đến môi trường.
8 billion
 
Theo Báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới năm 2022, ngày hôm nay dân số thế giới đạt 8 tỉ người.

Chúng ta đạt được cột mốc này chỉ 11 năm sau khi dân số loài người đạt 7 tỷ, ghi nhận vào năm 2011.

Dân số thế giới ảnh hưởng thế nào tới Trái Đất?
 

Mặc dù mối liên hệ giữa dân số thế giới và những tác động của chúng đối với hành tinh này rất phức tạp, nhưng có một điều chắc chắn rằng dân số loài người càng tăng, thì càng có ít không gian hơn cho phần còn lại của sự sống trên Trái Đất.

Tới nay, ước tính 3/4 diện tích đất liền và 2/3 đại dương đã bị con người làm thay đổi đáng kể.

Con người cùng chiếm 1/3 sinh khối của tất cả các loài động vật có vú trên cạn, được đo bằng hàm lượng carbon. Trong đó, lượng gia súc được nuôi bởi con người chiếm gần như tất cả phần còn lại, với chỉ một lượng nhỏ khoảng 2% dành cho các động vật có vú sống ngoài tự nhiên.

Bao nhiêu người có thể sống "bền vững"?
 

Mặc dù toàn bộ 8 tỷ người đều đang sống và hít thở không khí, nhưng có bao nhiêu người sở hữu cuộc sống "bền vững"?

Một nghiên cứu năm 2020 kết luận rằng hệ thống lương thực hiện tại của chúng ta chỉ có thể nuôi sống khoảng 3 tỷ người mà không chạm tới các giới hạn chính của hành tinh.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là chúng ta chỉ cần thay đổi một vài biến số, chủ yếu là cây trồng và thực vật, là đã có thể dễ dàng nâng con số này lên gần 8 tỷ.

Nếu như tiến thêm một bước nữa để giảm tiêu thụ thịt và tránh lãng phí thực phẩm, con người có thể đáp ứng cho khoảng 10 tỷ người.

Dẫu vậy, chúng ta sẽ ngày càng già đi. Điều đó có nghĩa là ngày càng có ít người có thể làm việc để hỗ trợ cho những người khác.

Tỷ lệ sinh sẽ tiếp tục giảm?
 

Theo dự báo của IHME, tỷ lệ sinh của con người sẽ tiếp tục giảm trên toàn thế giới. 2/3 dân số toàn cầu hiện đang sống ở những nơi mà tỷ lệ sinh (số trẻ em trung bình trên một phụ nữ) đã giảm xuống dưới mức thay thế, theo Liên Hợp Quốc.

Trong đó, dân số đã giảm ở một số quốc gia có mức sinh thấp, bao gồm Nhật Bản, Ý, Hy Lạp và Bồ Đào Nha.

"Chúng ta đã đạt đến đỉnh điểm về số lượng trẻ em. Sẽ không bao giờ có nhiều trẻ em còn sống hơn hiện nay, với tỷ lệ sinh đang giảm mạnh trên toàn cầu", IHME cho biết.

Ngay cả ở những nơi có tỷ lệ dân số trẻ cao, chẳng hạn như Ấn Độ, mức sinh giảm xuống dưới mức thay thế sẽ không dẫn đến suy giảm dân số ngay lập tức - mà sẽ có một sự chậm trễ kéo dài nhiều thập kỷ.

Cụ thể, theo dự báo của Vollset, dân số Ấn Độ sẽ đạt đỉnh 1,6 tỷ người vào năm 2049 và giảm xuống còn 1,1 tỷ người vào năm 2100.

Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, hầu hết sự gia tăng dân số đến năm 2050 sẽ chỉ xảy ra ở 8 quốc gia, gồm có: Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania.

Dự báo thế giới đạt 11 tỷ người vào những năm 2080

Nhiều người cho rằng có vẻ như dân số trên thế giới đang tăng nhanh hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của chúng ta lại đang giảm mạnh, với tỷ lệ sinh hiện nằm dưới mức thay thế cần thiết để duy trì dân số, và điều này xảy ra ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

Năm 2019, Liên Hợp Quốc dự báo dân số sẽ tiếp tục tăng lên 11 tỷ người vào năm 2100. Tuy nhiên, kịch bản trong dự báo mới nhất lại cho rằng dân số sẽ mức này sớm hơn, cụ thể là vào những năm 2080.

Trước đó, các dự đoán mới nhất của Liên Hợp Quốc, được công bố vào đầu năm nay, cho thấy thế giới sẽ có khoảng 9,7 tỷ người vào năm 2050. Đây sẽ là tin tốt cho những nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt của các giống loài.
♦ Minh Khôi (Theo www.newscientist.com)
https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dan-so-the-gioi-8-ty-nguoi-anh-huong-nhu-the-nao-den-trai-dat-20221115125318624.htm

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây