Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Ý kiến từ Ai Cập: ''Obama không hiểu tình hình, hoặc là đồng loã với nhóm Hồi Giáo quá khích.''

-

-

Theo linh mục Rafiq Greiche, phát ngôn viên của các giám mục Công Giáo Ai Cập, thì "Trong bài phát biểu về tình hình Ai Cập gần đây, Obama có vẻ không hiểu được tình hình, thậm chí ông ta hầu như tảng lờ về chuyện các nhà thờ và cơ sở Kitô giáo bị đám Huynh đệ Hồi giáo đốt phá."
Ý kiến từ Ai Cập:
''Obama không hiểu tình hình, hoặc là đồng loã với nhóm Hồi Giáo quá khích.''
 
Nhiều học giả và lãnh tụ tôn giáo ở Ai Cập bắt đầu lên tiếng than phiền về sự thiếu hiểu biết cuả Phương Tây trước những diễn biến thời sự ở đây. Có vẻ như Phương Tây chỉ biết câu nệ về hình thức mà quên đi cái nội dung đích thực cuả một nền dân chủ là bảo đảm tự do và an ninh cho tất cả mọi người kể cả người thiểu số.

Một lần nữa, Phương Tây có thể chọn sai như đã từng xảy ra trong quá khứ, là nhiều lần ủng hộ những tên đồ tể thay vì bảo vệ những nạn nhân.

Những tiếng than phiền và cảnh báo đến từ nhiều phiá khác nhau, từ giáo phái Coptic, Công Giáo, Hồi Giáo, từ những nhà chức trách cũng như những học giả dân sự. Họ hy vọng Phương Tây sớm thức tỉnh trước một thực tế đã là rất rõ ràng cho những người sống trong cuộc.

Tóm lược như sau:

 

- Theo linh mục Rafiq Greiche, phát ngôn viên của các giám mục Công Giáo Ai Cập, thì "Trong bài phát biểu về tình hình Ai Cập gần đây, Obama có vẻ không hiểu được tình hình, thậm chí ông ta hầu như tảng lờ về chuyện các nhà thờ và cơ sở Kitô giáo bị đám Huynh đệ Hồi giáo đốt phá."

Vị linh mục nói thêm: " Đây là điều cần phải làm cho rõ ràng, nhóm Huynh đệ Hồi giáo là một nhóm khủng bố, họ gắn bó với nhóm Al Qaeda và Salafites. Lịch sử của Huynh đệ Hồi giáo, ngay từ lúc bắt đầu, đã là lịch sử cuả 85 năm đẫm máu".

Theo cha Greiche, nhóm Huynh đệ Hồi giáo có một đặc điểm chính: Lừa đảo. "Họ có 2 bộ mặt. Với Phương Tây, họ rêu rao dân chủ và than vãn về cuộc đảo chánh. Với thế giới Ả Rập, họ đề cao ý niệm một quốc gia Hồi giáo, dựa vào căn bản luật Sharia, và về lý tưởng một Đại Thiên Quốc (Caliphate) bao gồm các quốc gia Ả Rập."

"Vậy thì, hoặc là Obama không hiểu những gì đang xảy ra, hoặc là ông ta đồng lõa với những âm mưu này, " cha Greiche kết luận.

 

- Cũng thế, Giáo hoàng Tawadros II, thượng phụ của Giáo Hội Chính Thống Coptic, đã lên tiếng kêu gọi Phương Tây trong một thông cáo chính thức: "Giáo Hội Coptic Ai Cập đang theo dõi những biến chuyển đau buồn xảy ra trên đất nước và khẳng định một lần nữa sự hỗ trợ vững chắc cuả mình cho các lực lượng cảnh sát, cho các lực lượng vũ trang, cho tất cả các tổ chức dân sự của Ai Cập đang phải đối mặt với bạo lực cuả bọn khủng bố, từ trong nước cũng như từ nước ngoài. Những vụ tấn công vào các cơ quan công quyền và các nhà thờ đang là mối lo ngại cho tất cà mọi người dân, dù là Hồi giáo hay Coptic, đó là sự tấn công chống lại tất cả các tôn giáo, tất cả các sự đạo đức và chống lại chính nhân loại."

"Chúng tôi đánh giá cao lập trường của nhiều quốc gia thân thiện và từng là bạn trung thành đã hiểu được bản chất của các sự kiện đang diễn ra. Tuy nhiên chúng tôi tố cáo mạnh mẽ những tin tức sai lệch đang được chuyển tải bởi các phương tiện truyền thông Phương Tây và chúng tôi kêu gọi họ nhìn lại các sự kiện một cách khách quan hơn mỗi khi tường trình về các tổ chức khủng bố đẫm máu và những người theo họ. Không nên hợp thức hóa những (tổ chức khủng bố) bằng sự hỗ trợ toàn cầu và bảo vệ chính trị khi mà những nỗ lực của họ chắc chắn sẽ làm lan rộng sự tàn phá và hủy diệt trên đất nước thân yêu của chúng tôi."

- Một tiếng nói khác là cuả học giả Kamal Ghobrial, một người Coptic: "Ai có thể tưởng tượng rằng trong lúc mà người dân Ai Cập bắt đầu đứng lên và làm sạch đất nước khỏi bàn tay đàn áp, thì Phương Tây lại đứng về phía chống lại chúng tôi, liên minh với những con sói độc tài? ".

- Faysal J. Abbas, biên tập viên của tờ báo Al Arabiya Ingles, đã không e dè với những lời quở mắng Phương Tây vì thái độ nửa lạnh nửa nóng (lukewarm), nhút nhát và không rõ ràng:. "Những lời tố cáo của Phương Tây về những sự kiện ở Ai Cập gần đây đặt ra nhiều câu hỏi. Tôi tự hỏi không biết các nhà lãnh đạo của thế giới tự do có nhận thức, hoặc hiểu, về tình hình hiện tại trên hiện trường. Cách thức mà Mỹ và châu Âu, chưa kể đến Thổ Nhĩ Kỳ, đã minh thị đứng về một phe thì là chắc chắn sẽ không thể giải quyết tình hình được. Họ có biết rằng họ đang hỗ trợ ai không? [... ] Chúng ta nên bảo vệ và đón nhận một nền Dân Chủ, nhưng Phương Tây dường như đã quên mất rằng sự đó (bảo vệ và chào đón nền dân chủ) thì xa vời (chẳng bao giờ có được) với nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo sau khi họ cầm quyền. "

Kết luận mà ông Abbas đi đến là một lời khuyên cay đắng và bén nhọn: "Nhìn vào những tai hại mà Phương Tây đã tạo ra qua hầu hết các vấn đề liên quan đến mùa xuân Ả Rập năm 2011, tôi khuyên cách mạnh mẽ rằng Phương Tây đừng can thiệp vào nội bộ của Ai Cập. "...

- Ông Tarek Heggy, một khuôn mặt xuất sắc của giới trí thức tự do ở Ai Cập: "Quân đội Ai Cập vào ngày 03 Tháng Bảy 2013 đơn giản đã đứng về phía 25 triệu người Ai Cập đã xuống đường để nói "không" với những thay đổi triệt để của nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo. Morsi đã làm hết sức mình để biến Ai Cập thành một bản sao của Afghanistan trước năm 2001. 369 ngày nắm quyền cuả nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo ở Ai Cập đủ để chứng minh rằng một tổ chức thần quyền không thể cầm quyền một cách dân chủ. Chúng ta hãy nhớ lại những gì đám Hamas đang làm ở Gaza. Chính trị thần quyền hoàn toàn đi ngược với nền dân chủ. Phương Tây phải tự nhắc nhở lấy rằng không có sự khác biệt giữa Al Qaeda và Chính Trị Hồi giáo."

"Sự Tiết Chế chỉ có thể làm được khi mọi người hoàn toàn chấp nhận một thể chế nhà nước thế tục, nhưng nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo lại cho đó là một sản phẩm của Satan. "

Tác giả: Trần Mạnh Trác

Nguồn tin: vietcatholic.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây