Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Thiên tai tấn công Mỹ, Nhật, Indonesia

-

-

Tính đến ngày 14.2, đã có ít nhất 22 người thiệt mạng vì trận bão tuyết đang hoành hành trên diện rộng tại Mỹ, bao gồm một phụ nữ mang thai bị xe dọn tuyết đụng phải ở New York, theo BBC.
Thiên tai tấn công Mỹ, Nhật, Indonesia
 
Núi lửa Kelud trên đảo Java tại Indonesia phun trào lại hôm 14-2 khiến một khu vực rộng lớn của nước này ngập trong bụi tro, làm 2 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải sơ tán.
 
Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho hay 2 người thiệt mạng khi nhà của họ bị dung nham và đất đá phun ra từ ngọn núi lửa cao 1.731 m đè sập. Khoảng 200.000 người từ 36 ngôi làng nằm trong bán kính 10 km quanh Kelud phải sơ tán.
 
Ông Bambang Ervan, phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tải, cho biết 3 sân bay quốc tế ở Jogyakarta, Solo và Surabaya phải đóng cửa do tầm nhìn kém và lo ngại động cơ máy bay có thể bị hư hại vì tro bụi.
 

Tuyết rơi dày hôm 13-2 khiến người dân thành phố Bethlehem, bang Pennsylvania - Mỹ khốn khổ.
Ảnh: AP
 
Trong khi đó, khu vực Đông Bắc Mỹ đang bắt đầu đón bão tuyết và có thể cả mưa đá trong khi bão vẫn luẩn quẩn ở phía Nam khiến ít nhất 21 người chết, gần 1,2 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp mất điện, hàng ngàn chuyến bay bị hủy. Theo AP, phần lớn trường hợp thiệt mạng liên quan đến tai nạn giao thông.
 
Trận bão được dự báo sẽ lan lên khu vực Đông Bắc trong 2 ngày tới với lớp tuyết dày 38 cm. Tình trạng khẩn cấp được ban bố từ bang Louisiana tới bang New Jersey trong lúc nhiều nơi trú ẩn tạm thời mở cửa ở các bang Georgia, Alabama và Bắc Carolina để giúp những người bị mắc kẹt vì bão tuyết.
 
Tại Nhật Bản, một cơn bão tuyết hôm 14-2 đã khiến hơn 100 chuyến bay bị hủy, đồng thời làm gián đoạn giao thông đường sắt và đường bộ. Dự báo, một số địa phương ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản sẽ bị tuyết phủ dày 30 cm vào sáng 15-2. Ven biển cũng xuất hiện sóng to, gió lớn.


Hàng chục người chết vì bão tuyết ở Mỹ
 
Tính đến ngày 14.2, đã có ít nhất 22 người thiệt mạng vì trận bão tuyết đang hoành hành trên diện rộng tại Mỹ, bao gồm một phụ nữ mang thai bị xe dọn tuyết đụng phải ở New York, theo BBC.
 

Vật vã trên đường giữa bão tuyết - Ảnh: USA Today 
 
Khoảng 550.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị cắt điện và gần 1.000 chuyến bay bị hủy trong hôm qua.
 
Trước đó, bão đã ảnh hưởng hơn 10.000 chuyến bay tại khu vực miền nam trước khi kéo lên vùng đông bắc. Giao thông đường bộ cũng bị đình trệ do thời tiết xấu và đường xá trở nên đông cứng, trơn trượt.
 
Các cơ quan chính phủ liên bang ở thủ đô Washington DC phải tạm ngừng hoạt động hoặc mở cửa muộn, còn Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các bang South Carolina và Georgia.
 
Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự báo tuyết còn rơi dày trong ngày 14.2 (giờ địa phương Mỹ) nhưng sẽ bắt đầu giảm nhẹ vào cuối tuần.

 
Trùng Quang
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140214/hang-chuc-nguoi-chet-vi-bao-tuyet-o-my.aspx

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: nld.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây